Kỳ 2: “Phép vua thua lệ làng!”

02:03, 24/03/2013

Sau khi chủ trương thu, nộp tiền đo đạc, lập bản đồ địa chính và phí trước bạ được ban hành theo Quyết định 35/2009/QĐ-UBND ngày 09/6/2009, hàng loạt HTX rơi vào thế bị động...

[links()]Sau khi chủ trương thu, nộp tiền đo đạc, lập bản đồ địa chính và phí trước bạ được ban hành theo Quyết định 35/2009/QĐ-UBND ngày 09/6/2009, hàng loạt HTX rơi vào thế bị động. Việc giải thích cho các hộ xã viên chưa được cấp sổ về khoản tiền phải đóng, nếu muốn được cấp giấy CNQSDĐ, là một việc không hề dễ dàng đối với Ban chủ nhiệm các HTX. Theo quy định tại Quyết định 35 thì xã viên phải đóng tiền phí đo vẽ 3,3 triệu đồng/ha và phí trước bạ 0,5%, nếu muốn được cấp giấy CNQSDĐ.

Các hộ xã viên trước đó đã được cấp sổ mà không phải tốn một khoản phí nào thì “thở phào” nhẹ nhõm. Còn phần lớn các hộ xã viên chưa được cấp sổ thì phản ứng mạnh rằng “Tại sao đất nhà tôi sát đất nhà ông B, ông C… mà ông ấy được cấp sổ không tốn phí, còn tôi phải tốn đến cả mấy chục triệu đồng?”. Mặc dù đã giải thích cho nhiều xã viên hiểu đây là chủ trương mới của Nhà nước, nhưng không phải xã viên nào cũng dễ dàng chấp nhận, thậm chí có nhiều xã viên đòi rút vốn góp ra khỏi HTX. Ông Trần Kim Tân – Chủ nhiệm HTX Tiến Phát, cho biết: “Do HTX chỉ còn hơn 30 hộ chưa thể cấp sổ, vì không thể vận động được các hộ xã viên này đóng phí, nên Ban chủ nhiệm HTX đành phải trích quỹ dự phòng của HTX để đóng khoản phí này thay cho các hộ xã viên. Tuy nhiên, sau khi đóng từ đầu năm 2012 đến nay, việc cấp sổ cho các hộ xã viên này vẫn rất chậm trễ!”.

Giải pháp trích quỹ đóng phí cho xã viên, trên bình diện chung, lại không thể áp dụng tại các HTX khác, do số lượng thửa đất chưa được cấp sổ ở các HTX này còn tồn lại quá nhiều. Ông Nguyễn Văn Chung – Chủ nhiệm HTX Hiệp Phát, cho biết: “Vận động hoài không được, chúng tôi đành phải… bó tay, làm sao giải thích cho dân hiểu, khi ngay cả chúng tôi cũng không thể hiểu được các chủ trương của tỉnh!”. Theo ông Nguyễn Văn Chung (HTX Hiệp Phát) và ông Vũ Văn Cộng (HTX Đồng Phát) thì những chủ trương đó còn rất bất cập. Trong khi Quyết định 35 của UBND tỉnh yêu cầu xã viên HTX phải đóng phí đo vẽ và phí trước bạ, thì Nghị định 45 của Chính phủ (ban hành ngày 17/6/2011) quy định về lệ phí trước bạ ở Điều 4 quy định về “các trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ”. Trong đó, khoản 17 (mục a) nêu rõ: Tổ chức, cá nhân, xã viên HTX đem tài sản của mình góp vốn vào DN, tổ chức tín dụng, HTX hoặc khi DN, tổ chức tín dụng, HTX giải thể hoặc phân chia hoặc rút vốn cho tổ chức, cá nhân thành viên tài sản mà tổ chức, cá nhân thành viên đã góp trước đây thì không phải đóng lệ phí trước bạ. Vậy, tại sao nhiều hộ xã viên lại phải đóng phí trước bạ mới được cấp sổ và đối với những xã viên đã nộp 0,5% phí trước bạ rồi thì có được hoàn lại số tiền đã nộp không?

Hoặc theo khái niệm về phí đo đạc, lập bản đồ địa chính cũng nêu rõ: “Phí đo đạc, lập bản đồ địa chính là khoản thu đối với các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất mới hoặc được phép thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất, nhằm hỗ trợ thêm cho chi phí đo đạc, lập bản đồ địa chính ở những nơi chưa có bản đồ địa chính có tọa độ”. Theo tờ trình mà 4 HTX đứng tên gửi lên UBND tỉnh Lâm Đồng ngày 25/7/2012 thì: “… các HTX cho rằng, bản đồ và lô thửa của các HTX đã có từ năm 1995 và đã được UBND tỉnh cấp quyền sử dụng đất rồi thì có phải thực hiện nghĩa vụ đóng phí đo vẽ theo Quyết định 35 nữa không?”.

Hiện tại, các HTX vẫn phải thực hiện theo chủ trương của Quyết định 35 mặc dù Nghị định 45 đã có hiệu lực. Câu trả lời về sự nhập nhằng này không biết đến bao giờ mới được rõ ràng?

KỲ 3: VẪN CHƯA CÓ LỜI ĐÁP!

HOÀNG HẢI