Nhiều vướng mắc về BHYT cần được tháo gỡ

04:03, 28/03/2013

(LĐ online) - Giá viện phí hiện hành không đảm bảo cho các hoạt động chuyên môn, bác sỹ điều trị cho bệnh nhân bị tai nạn giao thông gặp khó vì phải làm thêm phần việc điều tra nguyên nhân tai nạn…

(LĐ online) - Giá viện phí hiện hành không đảm bảo cho các hoạt động chuyên môn, bác sỹ điều trị cho bệnh nhân bị tai nạn giao thông gặp khó vì phải làm thêm phần việc điều tra nguyên nhân tai nạn…

Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh giám sát thực tế việc chăm sóc bệnh nhân BHYT tại BVĐK Lâm Đồng
Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh giám sát thực tế việc chăm sóc bệnh nhân BHYT tại BVĐK Lâm Đồng


Đó chỉ là 2 trong hàng loạt ý kiến của các bác sỹ đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Lâm Đồng kiến nghị trực tiếp với Đoàn ĐBQH khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng tại buổi giám sát thực tế Việc thực hiện Chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2009 – 2012, tại đơn vị này vào sáng 28/3.

Theo báo cáo của Giám đốc BVĐK Lâm Đồng - ông Nguyễn Bá Hy, trong những năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan, bệnh viện đã được đầu tư xây mới về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị y tế, trong đó được đầu tư lắp đặt một số trang thiết bị kỹ thuật cao như siêu âm 4D, CT Scanner, máy cộng hưởng từ (MRI), máy lọc thận nhân tạo, hệ thống mổ nội soi, mổ phaco…, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao cho nhân dân 6 huyện phía Bắc của tỉnh.

Cũng theo bác sỹ Hy, trong giai đoạn này, nhu cầu khám và điều trị bệnh của nhân dân địa phương, nhất là đối tượng BHYT ngày càng tăng. Tính trung bình hàng năm có tới 44.800 người tham gia BHYT đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện, trong số này bệnh nhân ngoại trú tăng chậm (do số đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện thấp), nhưng số bệnh nhân điều trị nội trú tăng nhanh (do bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân BHYT chuyển tuyến). Niềm tin của bệnh nhân nói chung và bệnh nhân BHYT nói riêng đối với bệnh viện ngày càng tăng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả mà bệnh viện đã đạt được, nhiều ý kiến cho rằng, trong quá trình triển khai khám, chữa bệnh BHYT vẫn còn khá nhiều tồn tại, vướng mắc cần phải được tháo gỡ. Nổi cộm như giá viện phí tại Lâm Đồng chỉ chiếm khoảng 76% mức tối đa của 3/7 yếu tố cấu thành giá viện phí (bao gồm chi phí về hóa chất, vật tư tiêu hao để thực hiện dịch vụ; chi phí điện, nước, xử lý chất thải, mua công cụ, dụng cụ thay thế…), trong khi viện phí hiện hành vẫn là thu một phần viện phí, dẫn đến không đảm bảo cho hoạt động chuyên môn. Đến nay, bệnh viện vẫn chưa thực hiện được phụ cấp thủ thuật, phẫu thuật theo Quyết định 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch. Một số vật tư y tế tiêu hao không cơ cấu trong giá ngày giường bệnh, chưa được BHYT thanh toán như kim luồng.

Chỉ tính riêng với quy định về khám, điều trị cho bệnh nhân bị tai nạn giao thông cũng đã tạo thêm công việc và gây khó khăn cho nhân viên y tế vì phải thu thập thông tin về thời gian, địa điểm xảy ra tai nạn, lập danh sách gửi công an xác minh, trường hợp người bị tai nạn vi phạm luật thì khó cho cơ sở điều trị trong khám và điều trị những di chứng liên quan. Việc cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi chưa kịp thời cũng gây ảnh hưởng đến quản lý khám, chữa bệnh cho đối tượng này. Ngoài ra, một số quy định còn quá cứng nhắc, gây khó khăn cho đơn vị điều trị như quy định cho thuốc 5 ngày; bệnh nhân từ tuyến huyện chuyển lên nếu phát hiện thêm bệnh thì không được hưởng bảo hiểm bệnh mới; đối với bệnh hen suyễn phải thở khí dung, thì bảo hiểm chỉ trả tiền thuốc mà không chi trả tiền Mascue (mặt nạ để thổi thuốc) trong khi nếu không có Mascue thì bệnh nhân không thể thở; hay như đối tượng đăng ký BHYT tại cơ quan, khi cấp giấy chứng sinh theo hộ khẩu thì không được thanh toán bảo hiểm…

Đại diện lãnh đạo của bệnh viện cũng kiến nghị với Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh nên đề xuất cần có cơ sở phân bổ khám chữa bệnh ban đầu đối với đối tượng BHYT một cách hợp lý dựa trên đánh giá về cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng nhân viên y tế; đối tượng BHYT là hộ nghèo nên được quỹ BHYT thanh toán 100%; quy định rõ ràng và đơn giản hơn đối với việc khám, chữa bệnh cho đối tượng bệnh nhân bị tai nạn giao thông. Đồng thời nên có một đơn vị độc lập thẩm định các chính sách liên quan đến BHYT, điều này giúp giải quyết các mâu thuẫn liên quan đến giá dịch vụ như đã nêu.

Sau khi nghe đại diện Sở Y tế và BHYT Lâm Đồng giải trình những thắc mắc, kiến nghị của đội ngũ y bác sỹ BVĐK Lâm Đồng, thay mặt Đoàn giám sát, ông Nguyễn Bá Thuyền – Phó trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng đã ghi nhận tất cả các ý kiến, và sẽ kiến nghị với Quốc hội tại kỳ họp sắp tới./.

Thụy Trang