Những ngôi trường đẹp ở Đơn Dương

02:03, 30/03/2013

(LĐ online) - Với tốc độ kiên cố hóa và xây dựng trường lớp theo chuẩn quốc gia khá nhanh, Giáo dục Đơn Dương ngày càng có thêm những ngôi trường đẹp xuất hiện.

(LĐ online) - Với tốc độ kiên cố hóa và xây dựng trường lớp theo chuẩn quốc gia khá nhanh, Giáo dục Đơn Dương ngày càng có thêm những ngôi trường đẹp xuất hiện.

Tiểu học Quảng Lập là một ngôi trường đẹp như vậy. Nằm tại một xã anh hùng, theo cánh đồng rau trải dài từ Thạnh Mỹ vào đây, hai bên đường nhựa dẫn vào xã nhà cửa mọc nhanh, hàng quán chen chúc trông đã ra dáng phố thị lắm. Ngôi trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1 này có một khuôn viên đẹp, bố trí hài hòa với cảnh quan xung quanh. Từ ngoài nhìn vào bên phải là dãy phòng học 2 tầng khang trang. 2 dãy còn lại nhìn ra sân tuy là nhà cấp 4 nhưng tươm tất, sạch sẽ; sân rợp bóng cây xanh, cổng trường rộng rãi.

Tiểu học Quảng Lập
Tiểu học Quảng Lập


Năm học này Tiểu học Quảng Lập có gần 500 học sinh với 15 lớp theo học, là một ngôi trường có chất lượng dạy học rất tốt, là điểm trường duy nhất tại Đơn Dương đang thực hiện thí điểm chương trình giáo dục mới cho bậc tiểu học (VNEN).

Nhưng xây dựng bài bản và hoành tráng nhất trong khối tiểu học tại Đơn Dương đến thời điểm này chính là Tiểu học Thạnh Mỹ. Nằm ngay trung tâm huyện, có ưu thế về đất đai rộng rãi, trường có 3 khối nhà 2 tầng nối nhau thành hình chữ U bề thế. Nhìn từ ngoài vào trường như được xây dựng đồng loạt. Tuy nhiên theo cô giáo Dương Thị Chúc, Hiệu trưởng cho biết, trường được làm thành nhiều đợt trong nhiều năm học, cứ mỗi đợt được bố trí vốn bao nhiêu làm bấy nhiêu, nhưng từng hạng mục đều được thống nhất với nhau theo thiết kế tổng thể chung ban đầu. Các lớp học rộng rãi, cửa sổ rộng lấy ánh sáng thiên nhiên, hành lang rộng.

Hiện Tiểu học Thạnh Mỹ có trên 800 học sinh đang theo học tại 25 lớp  trong đó có trên 100 học sinh người dân tộc thiểu số. Đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 từ khá sớm tại Đơn Dương, đây là trường có chất lượng dạy và học vào loại hàng đầu của huyện trong bậc tiểu học. Vùng huyện nhưng lâu nay nhà trường đã thực hiện học 2 buổi/ngày cho tất cả học sinh của trường. Công việc trước mắt mà trường này đang thúc đẩy nhanh là làm lại mặt sân phía trước, trồng cây trong trường và xung quanh hàng rào.

Trong khối Trung học cơ sở, ấn tượng nhất cho chúng tôi trong xây dựng chính là Trường Trung học cơ sở Thạnh Mỹ. Đây là một ngôi trường đẹp, đẹp trong lối kiến trúc trường học khá hiện đại, đồng bộ, độc đáo, trang trọng, bắt mắt, phù hợp với cảnh quan thiên nhiên và khí hậu miền núi Lâm Đồng. Toàn trường có 36 phòng trong đó có 18 phòng học, còn lại là phòng bộ môn, phòng chức năng và khu hiệu bộ. Tất cả phòng học, các dãy hành lang đi lại, cầu thang lên xuống được thiết kế rất rộng rãi. Trường năm học này có gần 1.000 học sinh trong đó có khoảng 100 học sinh người dân tộc thiểu số theo học tại 25 lớp, là trường chuẩn quốc gia mức độ 1, được kiểm định đánh giá chất lượng mức độ 3  do UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận với chất lượng dạy và học ngày càng nâng cao.

Trong 3 năm gần đây Đơn Dương đã thúc đẩy việc kiên cố hóa trường lớp trên địa bàn khá nhanh. Toàn huyện theo Phòng Giáo dục Đơn Dương hiện có gần 21 nghìn học sinh với gần 30% học sinh dân tộc thiểu số đang theo học tại 48 trường học trên địa bàn huyện trong đó có 14 trường mầm non, 22 trường tiểu học, 12 trường trung học cơ sở. “Dù địa bàn rộng, làm nông nghiệp là chủ yếu nhưng mạng lưới trường học đã phủ kín đến 10 xã thị trấn của huyện, có xã có đến 2 trường mầm non, 2 trường trung học cơ sở như Tu Tra, Lạc Xuân…, được bố trí hợp lý, đảm bảo cho học sinh đi học hằng ngày không di chuyển quá xa”- ông Trần Văn Thảo, Trưởng phòng Giáo dục Đơn Dương cho biết. Trong kiên cố hóa trường lớp giai đoạn 2008- 2012, Đơn Dương đã hoàn tất đến 92% kế hoạch. Trong 3 năm gần đây, từ 2010- 2012, đã có trên 21 trường học các cấp được đầu tư sửa chữa xây mới phòng học, xây hàng rào, xây nhà vệ sinh... từ các nguồn vốn với tổng số tiền trên 42 tỷ đồng. “Vẫn còn có những trường phải mượn phòng học trong khi chờ xây mới nhưng Đơn Dương hiện nay không có phòng học tạm. Cơ bản từ năm 2009 huyện đã xóa hết phòng học tạm trên địa bàn ” – ông Thảo khẳng định.

Chính nhờ tiến độ kiên cố hóa nhanh nên Đơn Dương đến nay có điều kiện đẩy nhanh việc chuẩn hóa trường lớp theo chuẩn quốc gia. Đến thời điểm này Đơn Dương đã có 22/48 trường học đạt chuẩn quốc gia: “Đạt 45,8% theo Nghị quyết của Huyện ủy đề ra cho giai đoạn 2010-2015” - ông Thảo cho biết. Trong năm 2013 này Đơn Dương sẽ tập trung đầu tư để có thêm 3 trường đạt chuẩn quốc gia mức 1 và thêm một trường đạt chuẩn mức độ 2 (Tiểu học Thạnh Mỹ).

Tất nhiên để trường học đạt chuẩn quốc gia không chỉ là cơ sở vật chất mà còn rất nhiều tiêu chí khác cũng quan trọng không kém trong đó có việc nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Tuy nhiên khi hướng đến việc đạt chuẩn trong xây dựng cơ sở vật chất đã không còn cái cảnh chắp vá, vừa xây vừa đập bỏ như trước đây. Không chỉ 3 trường học trên, để thay thế cho những trường học lụp xụp buồn tẻ trước đây nay đã có thêm rất nhiều những ngôi trường đẹp như thế xuất hiện trên địa bàn Đơn Dương. Những ngôi trường đẹp này như là những khuôn mẫu tiên phong để các trường khác còn lại sau đó khi có điều kiện sẽ xây đẹp hơn, phù hợp với điều kiện địa phương hơn, thân thiện hơn với học sinh, để trường ngày càng ra trường, lớp ra lớp. Phụ huynh sẽ rất an tâm và vui lòng khi thấy con em của mình được học trong một ngôi trường đẹp, đàng hoàng, có chất lượng giáo dục tốt và chính học sinh đến lượt cũng sẽ cảm thấy tự hào về mái trường của mình để tự lực vươn lên trong môi trường học tập mới đúng theo tinh thần “trường học thân thiện, học sinh tích cực” như ngành giáo dục đang vận động.

Tiểu học Thạnh Mỹ
Tiểu học Thạnh Mỹ

 

Trung học cơ sở Thạnh Mỹ
Trung học cơ sở Thạnh Mỹ

GIA KHÁNH