Phong trào chữ thập đỏ trường học - Nối dài vòng tay nhân ái

03:03, 13/03/2013

Nhiều năm qua, phong trào chữ thập đỏ (CTĐ) trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh đã trở thành hoạt động không thể thiếu, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên, giáo viên, các bậc phụ huynh và cả cộng đồng xã hội tích cực tham gia...

Nhiều năm qua, phong trào chữ thập đỏ (CTĐ) trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh đã trở thành hoạt động không thể thiếu, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên, giáo viên, các bậc phụ huynh và cả cộng đồng xã hội tích cực tham gia. Đây thực sự là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, là cầu nối  yêu thương giữa con người với con người.

 “Nuôi heo đất” là một trong những phong trào nổi bật của các Chi hội Chữ thập đỏ các trường tiểu học. Trong ảnh: Lễ đập heo đất của các em học sinh Trường Tiểu học Trần Bình Trọng.
“Nuôi heo đất” là một trong những phong trào nổi bật của các Chi hội Chữ thập đỏ các trường tiểu học. Trong ảnh: Lễ đập heo đất của các em học sinh Trường Tiểu học Trần Bình Trọng.

 

Toàn tỉnh hiện có 453  trường có tổ chức Hội CTĐ trường học, trong đó, có 47 chi hội CTĐ trường PTTH, 133 chi hội CTĐ trường THCS, 204 chi hội CTĐ trường tiểu học và 69 chi hội CTĐ trường mẫu giáo và mầm non. Số đội thiếu niên CTĐ là 334 đội, với 14.036 em và số đội thanh niên CTĐ là 140 đội, với 6.596 em. Tổng số thanh niên CTĐ là 20.605 em. Lực lượng này luôn nhiệt tình, sẵn sàng tham gia các hoạt động nhân đạo.

TP.Đà Lạt là một trong những địa phương đi đầu trong công tác CTĐ trường học. Anh Lê Thanh Bảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Đà Lạt cho biết, trong nhiều năm qua, ngay từ đầu năm học, các nội dung hoạt động của CTĐ được Ban Chấp hành Hội CTĐ tham mưu cùng Ban Giám hiệu nhà trường để triển khai phối hợp lồng ghép trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thông qua thực hiện nhiệm vụ, công tác CTĐ trong trường học đã phát triển rộng và đi vào chiều sâu, góp phần tập hợp, giáo dục, hướng dẫn thanh thiếu niên kỹ năng sống, kỹ năng hoạt động tập thể... Cũng thông qua hoạt động thực tiễn, đội ngũ cán bộ Hội thêm năng động, giàu nhiệt huyết và nêu cao tinh thần tình nguyện làm công tác nhân đạo của Hội thêm phong phú; nhiều mô hình ra đời góp phần đáp ứng nhu cầu tập hợp và hoạt động của thanh thiếu niên. Cùng đó, công tác giáo dục truyền thống nhân ái cho thanh thiếu niên CTĐ được tiến hành thường xuyên và mang ý nghĩa về giá trị nhân đạo. Một số đơn vị tổ chức được các hoạt động sôi nổi như tổ chức hội trại, hội thi, hội thảo, hát những bài ca CTĐ, tuyên truyền về các nội dung của phong trào CTĐ và các lĩnh vực hoạt động Hội. Chỉ tính riêng trong năm học 2011-2012, nguồn quỹ nhân đạo của 42 trường học trên địa bàn thành phố thu được trên 1,6 tỷ đồng, được vận động bằng nhiều hình thức như: Thư ngỏ, thùng tiền nhân đạo, nuôi heo đất, tổ chức văn nghệ... Trong đó, nguồn quỹ thu được từ chương trình nuôi heo đất là gần 342 triệu đồng; quỹ xây dựng nhà tình thương trên 43 triệu đồng; quỹ nhân đạo là gần 65 triệu đồng… góp phần giúp đỡ hàng ngàn lượt hoàn cảnh không may trong cuộc sống.

Cùng với TP.Đà Lạt, một số địa phương đi đầu trong công tác CTĐ trường học có thể kể đến như Đạ Huoai, Đức Trọng, Di Linh, Lạc Dương… Bà Đinh Thị Nga, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, trong nhiều năm qua, Hội CTĐ trường học các trường thường xuyên có các hoạt động thu hút hội viên và học sinh tham gia như: Tổ chức cuộc vận động "Mỗi tập thể, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo"; phát động  phong trào “Nuôi heo đất”, phong trào ủng hộ Tết người nghèo, ủng hộ các bạn tàn tật, các bạn học sinh bị bão lụt, nạn nhân chất độc da cam, xây dựng nhà tình thương... "Các hoạt động này không chỉ thiết thực giúp đỡ những đối tượng gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống mà còn góp phần không nhỏ giáo dục toàn diện cho các em học sinh. Khi "hòa mình" vào đó, các em sẽ hiểu thêm về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, ”Lá lành đùm lá rách” của dân tộc, từ đó sẽ sống có ích hơn với bản thân và cộng đồng”- bà Nga khẳng định.

Thành công nhất của hoạt động CTĐ trường học là công tác nhân đạo - từ thiện. Trung bình mỗi năm tổng giá trị công tác cứu trợ xã hội lên tới hàng tỷ đồng. Riêng trong năm học 2011-2012, Hội Chữ thập đỏ các cấp cùng Ban Giám hiệu các trường đã vận động đoàn y, bác sĩ ngoài tỉnh đến khám, phát thuốc miễn phí cho 20.544 lượt người, với trị giá gần 5 tỷ đồng; sơ cấp cứu cho 14.154 trường hợp bị tai nạn thương tích và kịp thời chuyển viện an toàn với giá trị là trên 147 triệu đồng. Ngoài ra, còn vận động được nhiều thầy cô, phụ huynh tham gia hiến máu tình nguyện với 600 đơn vị máu. Cùng với đó, các chi hội trường học đã trợ giúp đột xuất cho giáo viên, học sinh ốm đau, khó khăn hoạn nạn và trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, với tổng số tiền là gần 4,2 tỷ đồng. Đầu năm học, các chi hội đã chủ động tham mưu với Ban Giám hiệu rà soát số học sinh có hoàn cảnh khó khăn để xây dựng kế hoạch giúp đỡ bền vững theo tinh thần “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Và năm học vừa qua, đã có 586 địa chỉ nhân đạo được giúp đỡ, với số tiền là hơn 538 triệu đồng.

Thy Vũ