Phụ nữ dân tộc thiểu số xã Đạ Nhim làm theo gương Bác

04:03, 10/03/2013

Là xã nghèo vùng sâu vùng xa, với trên 98% hội viên là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng trong nhiều năm qua, Hội LHPN xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương đã “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng nhiều hình thức thiết thực

Là xã nghèo vùng sâu vùng xa, với trên 98% hội viên là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng trong nhiều năm qua, Hội LHPN xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương đã “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng nhiều hình thức thiết thực, từ “học tập” đã chuyển sang “làm theo” bằng việc xây dựng các mô hình hỗ trợ chị em hội viên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Hội viên phụ nữ xã Đạ Nhim luôn nhiệt tình tham gia các phong trào
Hội viên phụ nữ xã Đạ Nhim luôn nhiệt tình tham gia các phong trào


Theo chân chị Kơ Să K’Tim - Chủ tịch Hội LHPN xã Đạ Nhim đi thăm một số mô hình “làm theo” tại thôn Liêng Bông mới thấy rõ cuộc sống của phụ nữ DTTS đã được thay đổi, không còn lạc hậu như trước. Chị Kon Sơ K’Nga vui vẻ tiếp chúng tôi khi vừa mới cho đàn heo ăn xong. Trước đây, chị K’Nga chỉ biết theo chồng lên rừng kiếm củi, đốt than để lo cho 3 đứa con đủ cái ăn, cái mặc. Từ khi trở thành hội viên Hội Phụ nữ xã, chị K’Nga đã được một số chị em hỗ trợ cây cà phê giống và 1 cặp heo giống để phát triển sản xuất. Vậy là, vợ chồng chị không còn cảnh cả tuần “nằm rừng” để đốt than mà có thể ở nhà cùng các con, cùng nhau chăm sóc vườn cà phê nhỏ mới trồng của gia đình và nuôi cặp heo chờ ngày xuất chuồng sẽ mua thêm quần áo mới cho 3 đứa con. Không riêng gì chị K’Nga, nhiều hội viên ở thôn Liêng Bông cũng đã được giúp cây, con giống để phát triển kinh tế gia đình. Không những vậy, việc đổi công của hội viên phụ nữ thôn Liêng Bông cũng giúp nhiều chị em trồng và thu hoạch cà phê đúng thời vụ. Chỉ riêng trong năm 2012, đã có gần 2.000 công lao động giúp cho 450 chị và huy động hơn 2.700 cây cà phê giống giúp 21 hộ.

Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội Phụ nữ xã Đạ Nhim đã xây dựng nhiều mô hình “làm theo”, cụ thể như 5 mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, 1 mô hình “Nuôi heo đất” và 1 mô hình “5 không, 3 sạch”. Bằng hũ gạo tiết kiệm, trong năm 2012, các hội viên đã góp được 5 tạ gạo và 7,5 triệu đồng để giúp 7 hộ gia đình khó khăn. Mỗi đợt “thu hoạch” heo đất, đã có 2 hội viên được giúp đỡ với số tiền 3,8 triệu đồng. Riêng mô hình “5 không, 3 sạch” được triển khai tại thôn Đa Blah đã được các hội viên trong thôn nhiệt tình hưởng ứng. Việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, nhà cửa gọn gàng đã hạn chế nhiều dịch bệnh xảy ra. Ngoài ra, Hội Phụ nữ xã Đạ Nhim còn thành lập 4 tổ phụ nữ làm sạch môi trường ở 4 chi hội thôn với 82 chị em hội viên tham gia, giúp đường làng ngõ xóm luôn sạch đẹp.

Bên cạnh những mô hình “làm theo”, Hội Phụ nữ xã Đạ Nhim cũng đã thành lập 7 tổ vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để giúp cho 91 hộ nghèo vay vốn sản xuất với số tiền hơn 1,9 tỷ đồng. Hội cũng thường xuyên vận động chị em hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để về áp dụng vào vườn cây, chuồng trại của gia đình. Hiện nay, tổng số hộ hội viên nghèo của xã là 120/162 hộ. Trong năm qua, đã có 110 hộ đăng ký thoát nghèo và 100% hộ hội viên nghèo được giúp đỡ bằng nhiều hình thức như tập huấn chuyển giao KHKT, cây con giống, vốn, ngày công… Nếu như năm 2011, có 120 hộ hội viên phụ nữ nghèo trong toàn xã  thì đến cuối năm 2012 có 59 hộ thoát nghèo. “Theo kế hoạch, trong năm nay, Hội Phụ nữ xã sẽ tiếp tục triển khai các mô hình có hiệu quả để giúp thêm nhiều hội viên có điều kiện thoát nghèo và cải thiện cuộc sống, đến cuối năm 2013, toàn xã sẽ không còn hội viên phụ nữ nghèo và điều này sẽ góp phần vào việc xoá đói giảm nghèo của xã”, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đạ Nhim Kơ Să K’Tim chia sẻ.

Tuấn Hương