Thi đua “Dân vận khéo” huy động được sức mạnh tổng hợp để phát triển kinh tế - xã hội

03:03, 03/03/2013

Dân vận là một kênh tuyên truyền vận động, tập hợp mọi tầng lớp quần chúng nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội ở mọi thời kỳ, bối cảnh khác nhau. Vì vậy, làm tốt công tác dân vận, góp phần quan trọng vào việc “nói dân nghe, làm dân tin” của Đảng - Nhà nước, nhất là trong giai đoạn hiện nay...

Dân vận là một kênh tuyên truyền vận động, tập hợp mọi tầng lớp quần chúng nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội ở mọi thời kỳ, bối cảnh khác nhau. Vì vậy, làm tốt công tác dân vận, góp phần quan trọng vào việc “nói dân nghe, làm dân tin” của Đảng - Nhà nước, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Nhận thức được điều đó, Thành uỷ - UBND TP Đà Lạt có chủ trương phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK) và đã mang lại kết quả rất khả quan trong việc tạo sức mạnh tổng hợp để phát triển KT-XH của địa phương, nhất là trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới (NTM).

Ông Võ Ngọc Hiệp - TUV, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt trao tặng giấy khen của Thành uỷ Đà Lạt cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Ông Võ Ngọc Hiệp - TUV, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt trao tặng giấy khen của Thành uỷ Đà Lạt cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”

 
 Sau Hội nghị tổng kết dân vận khéo năm 2011, Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Lạt tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác dân vận của Đảng, chính quyền, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2012. Trên cơ sở chỉ đạo của BTV Thành uỷ, UBND TP đã quan tâm chỉ đạo hệ thống chính quyền từ thành phố xuống cơ sở thực hiện tốt công tác dân vận theo tinh thần Chỉ thị 18-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 30-CT/UBND của UBND tỉnh về “Tăng cường công tác dân vận. UBMTTQVN và các đoàn thể thành phố gắn phong trào thi đua “Dân vận khéo” với các phong trào, các cuộc vận động, xem “Dân vận khéo” là một nội dung quan trọng trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể, nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Từ sự chỉ đạo của Thành uỷ, UBND TP nói trên, các cấp uỷ Đảng, chính quyền cơ sở gắn phong trào thi đua “Dân vận khéo” với xây dựng tổ chức Đảng TSVM, chính quyền, mặt trận, đoàn thể vững mạnh toàn diện. Khối các xã, phường triển khai đăng ký công trình “Dân vận khéo” ngay từ đầu năm 2012. Riêng xã Xuân Trường, một trong 3 xã của cả nước được Ban Dân vận TW chọn làm điểm về phong trào thi đua “Dân vận khéo” xây dựng NTM, đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo” xây dựng NTM giai đoạn 2012-2013. Để việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” xây dựng NTM đạt kết quả tốt, TP Đà Lạt đã tổ chức cho 25 cán bộ các thôn, tổ dân phố tham quan học hỏi kinh nghiệm tại xã điểm của TW về xây dựng NTM tại Tân Hội - Đức Trọng. Đồng thời, Ban Dân vận Thành uỷ phối hợp với Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể, Trung tâm bồi dưỡng chính trị thành phố mở 4 lớp bồi dưỡng công tác dân vận, quy chế dân chủ cơ sở cho trên 600 cán bộ, quần chúng và mở 9 lớp tập huấn nghiệp vụ “Dân vận khéo” cho 1.940 lượt cán bộ cơ sở. Đặc biệt, cử 10 cán bộ tham gia lớp bồi dưỡng công tác “Dân vận khéo” xây dựng NTM tại Đắc Lắc.

Kết quả, trên mọi lĩnh vực KT-XH của TP Đà Lạt trong năm qua đã có những phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực trên mọi lĩnh vực CT-KT-XH, như: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, phong trào “Xanh-Sạch-Đẹp”; phong trào “CCB gương mẫu”; phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; phong trào “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; phong trào “Lập thân, lập nghiệp”; phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, hoặc các mô hình của các cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”; Cuộc vận động xây dựng người cán bộ “Trung thành - Sáng tạo - Tận tuỵ - Gương mẫu”…

Cùng với các phong trào, các cuộc vận động vừa nói, trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng cũng xuất hiện nhiều mô hình điểm, nhiều cách làm sáng tạo như: Mô hình “Tuyến đường không rác”, “Khu phố không rác”, “Khu dân cư không tội phạm”… Với việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” đạt kết quả khả quan, các cấp, các ngành của TP Đà Lạt đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cộng đồng để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu KT-XH trong năm 2012. Qua phong trào thi đua “Dân vận khéo”, toàn TP Đà Lạt có 48 công trình được Thành uỷ công nhận “Công trình dân vận khéo” đã và đang phát huy tác dụng trong đời sống KT-XH của địa phương. Riêng tại xã Xuân Trường có 6 mô hình mang lại hiệu quả KT-XH cao được hình thành từ phong trào “Dân vận khéo” xây dựng NTM, đó là: Mô hình “Môi trường xanh - sạch - đẹp” của thôn Xuân Sơn; mô hình “Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thường xuyên xây dựng hệ thống chính trị TSVM” của thôn Trường Sơn; mô hình “Giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững” và mô hình “Đường thông, hè thoáng” của thôn Trường An; mô hình “Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất” của Hội Nông dân xã; mô hình “Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” của Hội Phụ nữ xã. Đặc biệt, phong trào thi đua “Dân vận khéo” xây dựng NTM đã góp phần quan trọng để các xã của TP Đà Lạt được chọn xây dựng NTM rút ngắn thời gian thực hiện các tiêu chí NTM theo Bộ tiêu chí Quốc gia. Đến nay, xã Xuân Trường đạt 18/19 tiêu chí (nếu so với các tiêu chí đã được Thủ tướng điều chỉnh hiện nay thì đã đạt 19/19 tiêu chí), xã Xuân Thọ và xã Trạm Hành đạt 14/19 tiêu chí, xã Tà Nung đạt 13/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Đây là kết quả khả quan, đáng ghi nhận của phong trào thi đua “Dân vận khéo” và là cơ sở để Đà Lạt tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong thời gian tới, như sự khẳng định của ông Võ Ngọc Hiệp - TUV, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt.

Hoàng Kiến Giang