Công đoàn cơ sở Cục Thống kê Lâm Đồng: Phong trào thi đua là động lực khơi dậy lòng say mê, sáng tạo

02:03, 24/03/2013

Đối với Công đoàn cơ sở Cục Thống kê Lâm Đồng, trong nhiều năm qua, việc duy trì và làm tốt công tác thi đua, khen thưởng chính là động lực để khơi dậy lòng say mê, tính chủ động sáng tạo, tinh thần đoàn kết của mỗi tập thể và mỗi cá nhân trong đơn vị, nhằm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất.

Đối với Công đoàn cơ sở Cục Thống kê Lâm Đồng, trong nhiều năm qua, việc duy trì và làm tốt công tác thi đua, khen thưởng chính là động lực để khơi dậy lòng say mê, tính chủ động sáng tạo, tinh thần đoàn kết của mỗi tập thể và mỗi cá nhân trong đơn vị, nhằm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất.

Tặng quà cho chị em nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3
Tặng quà cho chị em nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3


Xuất phát từ nhận thức trên, trong nhiều năm liền, công tác thi đua, khen thưởng của Cục Thống kê Lâm Đồng luôn được cấp ủy, thủ trưởng cơ quan và Ban chấp hành Công đoàn (BCHCĐ) quan tâm phối hợp thực hiện. Hàng năm, trên cơ sở Nghị quyết chuyên đề của chi bộ về việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn ngành, một số mục tiêu thi đua cụ thể cũng được đề ra như: Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch, vị thứ thi đua cụm các tỉnh Tây Nguyên và cả nước, tỷ lệ danh hiệu thi đua đối với tập thể và cá nhân… Và tại Đại hội Cán bộ công chức được tổ chức vào tháng 1 hàng năm, thủ trưởng cơ quan phối hợp với BCHCĐ phát động phong trào thi đua và tổ chức cho các tập thể, cá nhân đăng ký nội dung thi đua  chuyên môn song song với các nội dung thi đua của công đoàn.

Để việc theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện của tập thể, cá nhân đảm bảo tính khách quan, khoa học, từ nhiều năm nay, công tác thi đua, khen thưởng của Cục Thống kê Lâm Đồng đã vận dụng phương pháp thống kê bằng định lượng (lượng hóa các công việc bằng điểm). Với phương pháp này, việc theo dõi, đánh giá kết quả công tác thi đua được công khai, khách quan, công bằng trên cơ sở tuân thủ chặt chẽ phần mềm chấm điểm của từng loại báo cáo, từng công việc của Cục đối với các Chi cục và đối với Tổng cục; trong đó, bao gồm điểm về thực hiện báo cáo, điểm về tính đầy đủ và chính xác của số liệu… Căn cứ điểm kế hoạch Tổng cục Thống kê giao cho toàn ngành cả năm và căn cứ yêu cầu thông tin phục vụ địa phương, ngay từ tháng 11 của năm trước (năm kế hoạch), thủ trưởng cơ quan đã ban hành quyết định giao điểm cho từng phòng. Trên cơ sở số điểm được giao, trưởng phòng phối hợp với tổ trưởng công đoàn phân chia điểm cho CBCC trong phòng theo nguyên tắc: CBCC có trình độ cao hơn, thời gian làm việc lâu  hơn… thì phải nhiều điểm hơn (tương ứng với khối lượng công việc và đầu báo cáo nhiều hơn). Việc chấm điểm phải thực hiện ngay sau khi kết thúc khâu công việc hoặc xử lý xong một báo cáo. Ngày 25 hàng tháng, các phòng phải chấm điểm và chuyển cho bộ phận thi đua tổng hợp trình thủ trưởng cơ quan ký duyệt trước khi thông báo cho cấp huyện (đối với các chi cục); đối với các báo cáo về Tổng cục Thống kê, bộ phận thi đua hàng tháng của Cục có trách nhiệm rà soát tình hình truyền báo cáo của các bộ môn qua phần mềm theo dõi của Tổng cục để tổng hợp kết quả thực hiện. Kết thúc hàng tháng, phòng chuyên môn và tổ công đoàn duy trì họp đánh giá kết quả công việc đã làm và đề ra giải pháp cho tháng tiếp theo.

Song song với việc theo dõi, chấm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng tập thể và các nhân như trên, BCHCĐ còn phối hợp với thủ trưởng cơ quan ban hành các tiêu chuẩn như: Tổ công đoàn vững mạnh, người CBCC “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, phụ nữ “Hai giỏi”… cũng được cụ thể hóa bằng điểm nhằm làm cơ sở công nhận danh hiệu thi đua và xét khen tập thể và cá nhân vào dịp tổng kết cuối năm. “Bên cạnh việc đề ra tiêu chí thi đua của cả năm, chúng tôi còn thường xuyên phát động từng chặng thi đua ngắn hạn để kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật, cũng như rút ra những kinh nghiệm để thúc đẩy phong trào thi đua trong thời gian tới. Nhờ làm tốt những điều này, trong những năm qua, CBCC và đoàn viên công đoàn của Cục Thống kê Lâm Đồng  đã từng bước nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong quá trình thực hiện công việc được giao, trên cơ sở đảm bảo 5 nguyên tắc quy định của ngành: Trung thực, khách quan, chính xác, đầy đủ và kịp thời”- ông Nguyễn Đức Sơn - Trưởng phòng Tổng hợp, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Công đoàn cơ sở Cục Thống kê Lâm Đồng cho biết thêm.

Thy Vũ