Công đoàn Ngành Chè - Cà phê Lâm Đồng: Quan tâm phát triển công đoàn khu vực ngoài Nhà nước

04:03, 10/03/2013

Công đoàn Ngành Chè - Cà phê được thành lập từ năm 2007. Từ đó đến nay, Công đoàn Ngành luôn quan tâm đến việc phát triển, xây dựng và củng cố các tổ chức Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các doanh nghiệp (DN);

Công đoàn Ngành Chè - Cà phê được thành lập từ năm 2007. Từ đó đến nay, Công đoàn Ngành luôn quan tâm đến việc phát triển, xây dựng và củng cố các tổ chức Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các doanh nghiệp (DN); trong đó, chú trọng đến các DN ngoài Nhà nước.

Công nhân làm việc tại A.Com - Ảnh: BÙI TRƯỞNG
Công nhân làm việc tại A.Com - Ảnh: BÙI TRƯỞNG


Chỉ mới hoạt động vừa tròn một nhiệm kỳ (2007 - 2012), Công đoàn Ngành Chè - Cà phê Lâm Đồng đã củng cố, xây dựng, phát triển và hiện đã có 37 CĐCS tại các DN (trong đó, có 30 CĐCS ngoài Nhà nước) nằm trên địa bàn TP Đà Lạt, Bảo Lộc, Đức Trọng, Lâm Hà, Di Linh và Bảo Lâm. Hiện nay, toàn ngành có trên 2.750 lao động (nữ chiếm 50%); trong đó, có trên 1.850 đoàn viên công đoàn. Tuy nhiên, do ban đầu còn có những khó khăn nhất định, nên  hàng năm, tỷ lệ CĐCS đạt vững mạnh chỉ chiếm khoảng 55% và vững mạnh xuất sắc chiếm 20%.

Ông Nguyễn Văn Đắc, Chủ tịch Công đoàn Ngành Chè - Cà phê Lâm Đồng, cho biết: “Mặc dù mới chỉ hoạt động qua một nhiệm kỳ, nhưng Ban chấp hành Công đoàn Ngành Chè - Cà phê đã tạo được mối quan hệ hài hoà giữa người lao động và chủ DN. Bước đầu, phần lớn người sử dụng lao động đã có ý thức chấp hành, thực hiện tốt các quy định về pháp luật lao động như: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các chế độ tiền lương, tiền thưởng, nghỉ phép, hợp đồng lao động… Song, do địa bàn rộng nên việc kiểm tra, giám sát và tham gia giải quyết những vấn đề liên quan đến nghĩa vụ và quyền lợi của người lao động tại các CĐCS còn có những hạn chế nhất định. Mặt khác, các DN còn gặp phải những khó khăn do tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu; sự cạnh tranh gay gắt của thị trường trong và ngoài nước; có những lúc do “cung” đã vượt “cầu”, nên giá chè, cà phê luôn có sự biến động… làm ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của DN và ngay cả người lao động”. Và, một vấn đề còn bất cập hiện nay, là vẫn tồn tại một số DN chưa thực hiện nghiêm túc pháp luật lao động, chưa thực sự chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động. Đây là vấn đề mà Công đoàn Ngành sẽ có giải pháp để cùng với các chủ DN từng bước xác lập các mối quan hệ với người lao động.  

Trong số các CĐCS ngoài Nhà nước trong Ngành Chè - Cà phê Lâm Đồng, CĐCS Công ty TNHH Atlantic Việt Nam (A.Com) được đánh giá là “lá cờ đầu”. A.Com được thành lập từ năm 2002, với 100% vốn đầu tư của Thuỵ Sĩ. Công ty kinh doanh duy nhất một mặt hàng là cà phê và giải quyết việc làm ổn định cho khoảng 120 lao động. A.Com gia nhập Công đoàn Ngành Chè - Cà phê từ năm 2008. Từ đó đến nay, CĐCS A.Com luôn giữ vững danh hiệu CĐCS vững mạnh và vững mạnh xuất sắc. Bà Dương Thị Thuý, Chủ tịch Công đoàn Công ty, cho biết: “Từ lúc thành lập đến nay, Công ty và CĐCS luôn có trách nhiệm đối với đời sống của người công nhân và nghĩa vụ đóng thuế với Nhà nước”.

Anh Ngô Huy Hoàng, công nhân làm việc tại A.Com, cho biết: “Tôi đã từng làm nhiều công ty. Song, A.Com là môi trường làm việc mà tôi thích nhất. Sau khi Công ty ký hợp đồng, Công đoàn Công ty tổ chức mở lớp học để phổ biến kiến thức pháp luật lao động cho công nhân. Làm việc ở đây, Công ty luôn trả lương đúng hạn. Mọi chế độ như BHXH, BHYT, BHTN… Công ty luôn nộp đầy đủ cho công nhân”. Không những chấp hành tốt quy định của pháp luật lao động, A.Com còn có bước “đột phá” mới trong việc chăm lo đời sống cho người lao động. Hàng năm, A.Com đều mua bảo hiểm tai nạn 24/24 cho công nhân. Hiện nay, mỗi công nhân làm việc tại A.Com có mức thu nhập từ 4,5 – 5 triệu đồng/tháng. Hầu hết người lao động tại A.Com cho rằng, tính tự giác của người công nhân đã góp phần quan trọng đến việc đảm bảo quyền lợi cho chính họ.

KHÁNH PHÚC