Lâm Đồng chú trọng phát triển đoàn viên công đoàn

04:03, 05/03/2013

5 năm qua, dưới sự lãnh, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp uỷ Đảng, các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận động phát triển đoàn viên (ĐV), thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

5 năm qua, dưới sự lãnh, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp uỷ Đảng, các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận động phát triển đoàn viên (ĐV), thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Hàng năm, LĐLĐ tỉnh xây dựng kế hoạch phát triển ĐV, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) giao chỉ tiêu đến các cấp CĐ. Gắn công tác phát triển ĐV, thành lập CĐCS với việc triển khai thực hiện nội dung xây dựng CĐCS vững mạnh và tiếp tục xây dựng đội ngũ công nhân thời kỳ CNH-HĐH đất nước. Đến cuối năm 2012, Lâm Đồng có 1.467 CĐCS với 63.830 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); đoàn viên công đoàn 58.053 người (ngoài nhà nước 16.481). Nếu năm 2008 trên địa bàn tỉnh có trên 5,4 vạn CNVCLĐ, đến cuối năm 2012 đã có trên 6,3 vạn CNVCLĐ.

Đối với Công đoàn cấp trên cơ sở, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo chú trọng kiện toàn và thành lập Ban Chỉ đạo nhằm tiếp tục khảo sát, nắm chắc tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn, xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở.  

Trên cơ sở đó, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở LĐ - TB và XH và Bảo hiểm Xã hội tỉnh tổ chức toạ đàm về “Xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp” giúp cho doanh nghiệp, CNVCLĐ và các cơ quan chức năng có thông tin về quan hệ lao động trong các doanh nghiệp, nâng cao ý thức trách nhiệm các bên trong xây dựng quan hệ lao động. Tổ chức các cuộc hội thảo đối thoại, gặp gỡ với chủ doanh nghiệp đã tạo được sự đồng thuận trong việc thành lập và tổ chức hoạt động công đoàn tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Từ những hoạt động có hiệu quả của nhiều công đoàn cơ sở đã tạo được mối quan hệ tốt với chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động hiểu về hoạt động công đoàn.

 Đối với công đoàn cấp trên, hàng năm chủ động phối hợp với ngành chức năng xây dựng kế hoạch khảo sát, tổng hợp và nắm tình hình CNLĐ tại các doanh nghiệp và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật lao động… Qua đó, đề xuất, kiến nghị với người sử dụng lao động những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động. Ngoài ra, một số đơn vị tham mưu cho Huyện uỷ về việc chỉ đạo các cấp uỷ Đảng trong việc xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở.

Với những nỗ lực trên, từ năm 2008 đến tháng 12/2012, toàn tỉnh đã kết nạp 21.471 đoàn viên, thành lập 126 CĐCS ngoài nhà nước và 87 CĐCS khu vực hành chính (tách 30 CĐCS). Trong đó, số đoàn viên kết nạp khu vực ngoài nhà nước 12.791, chiếm 59,6% tổng số kết nạp mới và số CĐCS thành lập 126, chiếm 59,2% tổng số mới thành lập.

Các tổ chức Công đoàn đã thể hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Cụ thể: Tham gia giải quyết 1 vụ lãn công tập thể ở Công ty TNHH Vina Dream chi nhánh Bảo Lộc, 1 vụ phản ứng tập thể ở Công ty Đăng Phong (DN có CĐCS trực thuộc CĐ ngành Chè - Cà phê). Kịp thời giải quyết tình trạng bất ổn về tình hình quan hệ lao động ở một số doanh nghiệp như: Công ty TNHH Chè Vina Suzuky, Công ty cổ phần Chè Cầu Đất có CĐCS trực thuộc CĐ ngành Chè - Cà phê. Tham mưu giải quyết và đề nghị các đơn vị liên quan giải quyết các đơn thư, kiến nghị về tiền lương, bảo hiểm xã hội và các chế độ chính sách pháp luật của người lao động, góp phần củng cố tình hình quan hệ lao động trên địa bàn đồng thời tạo sự ổn định về chính trị và phát triển về kinh tế, xã hội của địa phương.

Trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh đề ra phương hướng phát triển đoàn viên với phương châm:  Nâng cao nhận thức của cán bộ, ĐVCĐ, người lao động, người sử dụng lao động về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công đoàn các cấp, hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu, lấy đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động làm đối tượng vận động, chuyển mạnh hoạt động công đoàn vào việc tổ chức thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hoà ổn định, tiến bộ; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, của địa phương và sự phát triển của doanh nghiệp, của đơn vị. Phấn đấu thực hiện trong nhiệm kỳ 2013-2018 kết nạp 10.000 đoàn viên, thành lập 70 công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, đến hết năm 2018 có 70 % số doanh nghiệp đủ điều kiện theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam thành lập được công đoàn cơ sở.

HỒ LAN