Vụ bé 4 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm Vắc-xin “5 trong 1”

06:03, 19/03/2013

(LĐ online) - Chiều ngày 18/3/2013, ông Đồng Sỹ Quang - Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y- Dược, Sở Y tế Lâm Đồng, cho biết: Các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc, tiến hành xác định nguyên nhân tử vong của bé trai 4 tháng tuổi Đinh Ngô Ngọc Phương Anh sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem hay còn gọi là vắc-xin “5 trong 1”.

[links()](LĐ online) - Chiều ngày 18/3/2013, ông Đồng Sỹ Quang - Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y- Dược, Sở Y tế Lâm Đồng, cho biết: Các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc, tiến hành xác định nguyên nhân tử vong của bé trai 4 tháng tuổi Đinh Ngô Ngọc Phương Anh (hộ khẩu ở Tùng Lâm, P.7, TP. Đà Lạt) sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem hay còn gọi là vắc-xin “5 trong 1”. Tuy nhiên, đến nay sau khi xác minh ban đầu từ bệnh nhân, công tác tổ chức tiêm chủng, vẫn chưa tìm ra chính xác nguyên nhân. Hiện viện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh đã tiến hành lấy mẫu Vắc-xin này đem đi kiểm nghiệm.

Vắc-xin Quinvaxem
Vắc-xin Quinvaxem đang được lưu trữ tại Trung tâm Y tế Dự phòng Lâm Đồng.

Được biết, bé Đinh Ngô Ngọc Phương Anh (sinh tháng 11/2012, cân nặng 6kg)  tử vong vào ngày 16/3/2013, 1 ngày sau khi tham gia đợt tiêm chủng mở rộng toàn thành phố vào ngày 15/3/2013.

Chị Trần Thị Hạnh- Trưởng Trạm Y tế P.7, TP. Đà Lạt cho biết: Cùng tham gia đợt tiêm chủng mở rộng này có 143 trẻ trong phường cũng đến tiêm phòng Vắc-xin “5 trong 1” Quinvaxem, số lô Vắc-xin là: 1453127.

Vắc xin Quinvaxem là vắc xin của Hàn Quốc ngừa cùng lúc 5 loại bệnh gồm bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não mủ do Hib, viêm gan siêu vi, nên còn được gọi là Vắc-xin “5 trong 1”.

Theo thông tin gia đình cung cấp cho các cơ quan chức năng: Sau khi tiêm phòng, đến khoảng 14h ngày 15/2/2013 bé Phương Anh có dấu hiệu sốt nhẹ, gia đình đã tự mua và cho bé uống 2 liều thuốc hạ sốt, mỗi liều 1/6 gói Euquimol, uống xong bé không quấy khóc, ngủ ngoan, bú bình thường. Tuy nhiên, đến sáng hôm sau, gia đình phát hiện bé đã tử vong.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Sở Y tế Lâm Đồng đã thành lập đoàn kiểm tra gồm: Đại diện sở Y tế, BV Đa khoa Lâm Đồng, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, Trung tâm Y tế Đà Lạt, UBND phường 7, Trạm Y tế phường 7, các bác sỹ nhi khoa có chuyên môn cao, đến gia đình bé Phương Anh tiến hành công tác xác minh, điều tra ban đầu, tuy nhiên chưa xác định được nguyên nhân vì gia đình không đồng ý giám định pháp y.

Đến ngày 17/3/2013, Sở Y tế Lâm Đồng đã thông báo về trường hợp “Tử vong sau tiêm chủng” của bé Phương Anh và mời viện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh lên làm việc, tiếp tục xác minh làm rõ nguyên nhân tử vong.

Theo ông Đồng Sỹ Quang - Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y - Dược, Sở Y tế Lâm Đồng, hiện sở Y tế vẫn đang tiếp tục khảo sát “phản ứng sau khi tiêm” đối với trẻ em trên toàn tỉnh tham gia đợt tiêm chủng mở rộng ngày 15/3/2013 và chờ kết luận chính xác về chất lượng Vắc-xin Quinvaxem (chậm nhất là 15 ngày).

Diễm Thương