Xem người lao động là “tài sản” quý

02:03, 19/03/2013

Ý thức được tầm quan trọng của yếu tố lao động trong sản xuất kinh doanh, BCH CĐ Công ty TNHH Dream Vina đã phối hợp, tham mưu cho Ban Giám đốc xem người lao động là “tài sản” quý của đơn vị, và tập trung chăm lo để DN luôn trụ vững.

Là doanh nghiệp (DN) hoạt động trên lĩnh vực may mặc, với tổng số lao động luôn xấp xỉ con số 1.000, Công ty TNHH Dream Vina (đóng chân tại phường II, Bảo Lộc) xác định một trong những chiến lược phát triển của đơn vị, là tập hợp và đào tạo một nguồn lao động ổn định và chất lượng. Chính vì vậy, ngay từ khi thành lập DN vào tháng 4/2008, Công ty cũng thành lập luôn tổ chức Công đoàn (CĐ).

Công nhân của Công ty được trang bị bảo hộ lao động
Công nhân của Công ty được trang bị bảo hộ lao động


Với đặc thù ngành nghề chế tạo đồ chơi trẻ em – thú nhồi bông, yêu cầu tay nghề phải nhẹ nhàng, khéo léo, nên hơn 90% lao động trong Công ty là nữ. Ngay từ đầu, lãnh đạo Công ty đã xác định tổ chức CĐ phải là người “bạn đồng hành” với người lao động; việc chăm lo đời sống và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân lao động trong đơn vị là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức CĐ. Ý thức được tầm quan trọng của yếu tố lao động trong sản xuất kinh doanh, BCH CĐ đã phối hợp, tham mưu cho Ban Giám đốc xem người lao động là “tài sản” quý của đơn vị, và tập trung chăm lo để DN luôn trụ vững. Bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Chủ tịch CĐ Công ty Dream Vina, cho biết: “Bản thân tôi đã từng làm việc ở nhiều công ty, nhưng chưa thấy nơi nào chủ DN đối xử với người lao động công bằng và quan tâm thực sự đến người lao động như ở Công ty Dream Vina. Chính nhờ vậy, lực lượng lao động nữ toàn Công ty luôn yên tâm gắn bó với công việc”.

Trong tổng số 961 lao động toàn Công ty, trừ số lao động đang được đào tạo và thử việc, tất cả 880 lao động là đoàn viên CĐ. Hàng năm, CĐ đề xuất với Lãnh đạo Công ty thực hiện đầy đủ các chính sách của Nhà nước đối với người lao động, như tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN, khám sức khoẻ định kỳ, lập thủ tục và giải quyết các chế độ thôi việc, ốm đau thai sản… nhanh, gọn, đầy đủ. Đặc biệt, các chị em nữ trong thời kỳ thai sản được Công ty đặc biệt ưu tiên, bố trí làm việc ở những công đoạn nhẹ nhàng, không làm tăng ca, làm 7 tháng nhưng được hưởng lương 8 tháng. Ngoài chế độ thai sản theo quy định, sau khi chị em nghỉ sinh đi làm trở lại, Công ty còn hỗ trợ nuôi con đến 1 tuổi… Chị Lâm Mỹ Dung, một lao động trong Công ty, cho biết: “Bản thân tôi đã gắn bó với DN 5 năm nay, chưa thấy một lao động nào phiền hà về môi trường làm việc. Ngược lại, ai cũng muốn rèn luyện tay nghề ngày càng hoàn thiện để nâng cao thu nhập, gắn bó lâu dài với DN”. Hiện, mức lương trung bình của lao động tại Công ty dao động từ 3 - 3,5 triệu đồng/tháng (đối với lao động hợp đồng) và từ 2 - 2,8 triệu đồng/tháng (đối với lao động thử việc). Mức lương này đã trừ các khoản phí CĐ.

Không chỉ quan tâm đến quyền lợi người lao động, CĐ Công ty còn thường xuyên cải thiện môi trường lao động, như tổ chức các phong trào thi đua lao động giỏi; khen thưởng những lao động đạt năng suất cao hàng tuần; tặng quà cho lao động nữ nhân dịp sinh nhật, các ngày lễ 8/3, 30/4, tết Trung thu và tết Nguyên đán… Việc thăm hỏi hiếu, hỷ, động viên người lao động và gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn luôn được CĐ Công ty quan tâm, duy trì thường xuyên. Với tinh thần tương thân tương ái, BCH CĐ còn vận động đoàn viên xây dựng “quỹ tình thương” 1%/người/tháng để giúp đỡ cho các công nhân thường hay ốm đau, bệnh tật, phải chữa trị trong thời gian dài. Ngoài ra, đoàn viên còn tham gia “quỹ khuyến học” của CĐ 0,5%/người/tháng dùng để khen thưởng cho con em công nhân có thành tích cao trong học tập; đồng thời, tổ chức tặng quà, vui chơi cho các cháu trong các dịp lễ, tết…

Những việc làm trên không chỉ thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Công ty và tổ chức CĐ đối với người lao động, mà đó còn là “thước đo” về mức độ tín nhiệm của “đối tác” với DN.

HẢI UYÊN