Ăn cháo trắng nuôi giấc mơ đến trường

04:04, 10/04/2013

Hai chị em mồ côi cha mẹ hằng đêm phải dắt nhau đi rửa chén thuê để có tiền phụ giúp bà ngoại đong gạo nhưng lại là học sinh giỏi toàn diện khiến nhiều người khâm phục.

Hai chị em mồ côi cha mẹ hằng đêm phải dắt nhau đi rửa chén thuê để có tiền phụ giúp bà ngoại đong gạo nhưng lại là học sinh giỏi toàn diện khiến nhiều người khâm phục.

Suốt 5 năm qua, bất kể nắng hay mưa, tiết trời lạnh cóng hay oi bức, từ khi chỗ dựa vững chắc cuối cùng là người mẹ qua đời vì căn bệnh ung thư thì hai chị em Phạm Thị Ngọc Ánh (15 tuổi) và Phạm Thị Thuỷ Tiên (14 tuổi), ngụ tại hẻm đường Trường Chinh, tổ 22, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng đã phải trở thành những lao động chính trong nhà.

Em Phạm ThịThuỷy Tiên cùng bà Lê Thị Cúc
Em Phạm ThịThuỷ Tiên cùng bà Lê Thị Cúc


Cha mất sớm, cách đây 5 năm người mẹ cũng lặng lẽ ra đi, hai chị em bơ vơ không nơi nương tựa nên được bà ngoại già yếu cùng người dì mắc bệnh hen suyễn bẩm sinh đưa về cưu mang trong căn nhà tình thương ở thị trấn Liên Nghĩa. Bốn người, bốn mảnh đời nương tựa vào nhau nhưng không biết làm gì để sống. Bà ngoại của hai em là Lê Thị Cúc (64 tuổi) cho biết, bà đi làm thuê để nuôi con gái là Lê Thị Thanh (21 tuổi), mắc bệnh hen suyễn bẩm sinh chưa xong thì gánh nặng lại ập đến. Thêm hai đứa cháu về ở với bà là thêm hai miệng ăn; thương con, thương cháu nhưng không biết làm gì để sống khi nhà lại không có đất đai canh tác. Mọi chi tiêu đều phụ thuộc tất cả vào đồng tiền ít ỏi do bà Cúc làm thuê bữa đực, bữa cái có được.

Không lâu sau khi về ở với bà ngoại, cái đói đã buộc hai đứa trẻ lúc đó mới 9  tuổi (Tiên), 10 tuổi (Ánh) phải mò đi kiếm ăn bằng chính sức lao động của mình. Để có tiền đong gạo, đóng tiền học và mua thuốc chữa bệnh cho dì, ban ngày hai chị em đi học, đêm về Phạm Thị Ngọc Ánh lại cùng em là Phạm Thị Thuỷ Tiên ra ngoài chợ rửa chén (bát) cho những hàng quán bán đồ ăn khuya. Hai chị em làm từ 18 - 22h30 mới về nhà, mỗi người được 15.000đồng/đêm.

Điều đặc biệt, mặc dù khó khăn, đói kém, không có điều kiện đi học thêm như các bạn trong lớp, cũng không có thời gian nhiều để học bài ở nhà nhưng em Phạm Thị Ngọc Ánh, học lớp 8A4 và Phạm Thị Thuỷ Tiên, lớp 7A8, Trường THCS Lê Hồng Phương, thị trấn Liên Nghĩa (Đức Trọng) đều là những học sinh giỏi toàn diện của nhà trường. Kể từ khi học lớp 1 đến nay, năm nào hai chị em cũng đạt danh hiệu này. Do ban đêm phải đi rửa chén thuê nên thời gian học bài của hai chị em là sáng sớm. Bà Cúc cho biết, vào mùa thi học kỳ, hai chị em thường dậy học bài từ lúc 2 - 3 giờ sáng. “Nhiều hôm chúng nó đang ngủ nhưng mơ là học bài, mắt thì nhắm nhưng miệng thì lẩm bẩm, trông đến tội!...” - bà Cúc tâm sự.

Bà Cúc buồn bã cho biết: Cố gắng lắm bà mới có thể cho hai cháu ăn học hết lớp 12 chứ không thể học cao hơn. Còn hai em Phạm Thị Ngọc Ánh và Phạm Thị Thuỷ Tiên lại cùng chung một ước mơ là sau này được làm bác sĩ để chữa bệnh cho những người nghèo khổ như chính gia đình mình hôm nay. Trong khi cái ăn còn chưa lo xong thì sự nghiệp học tập của hai học sinh mồ côi này và cả ước mơ trở thành bác sĩ lại càng trở nên xa vời.

Ông Trương Kim Sơn, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, cho biết: “Gia đình bà Cúc là trường hợp đặc biệt khó khăn nhất của thị trấn. Cuộc sống của những thành viên trong gia đình đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng, nhất là để cho hai cháu Phạm Thị Ngọc Ánh và Phạm Thị Thuỷ Tiên yên tâm học hành để thực hiện được ước mơ.

NGÔ KHẮC LỊCH