Bệnh nhân chạy thận nhân tạo được hỗ trợ chi phí điều trị 3 tháng/lần

09:04, 23/04/2013

(LĐ online) – Quy định mới này sẽ đảm bảo quyền lợi và giảm bớt khó khăn do chi phí lớn của người bệnh.

(LĐ online) - Ngày 22/4, Sở Y tế có văn bản hướng dẫn Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng một số nội dung hỗ trợ khám chữa bệnh người nghèo. Trong đó, đồng ý cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo được thanh toán chi phí điều trị 3 tháng/lần để đảm bảo quyền lợi và giảm bớt khó khăn do chi phí lớn của người bệnh.

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo phải duy trì chạy thận suốt đời, với chu kỳ chạy thận 2-3 lần/tuần, chi phí từ 1-1,5 triệu đồng/lần, mỗi tháng chi phí chạy thận từ 8-12 triệu đồng nên hầu hết các trường hợp bệnh nhân chạy thận nhân tạo rất khó khăn.

Lâu nay, bệnh viện thực hiện theo Quyết định của UBND tỉnh về hỗ trợ một phần chi phí khám chữa bệnh cho người nghèo, người gặp khó khăn đột xuất do mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, quy định: Một bệnh nhân được hỗ trợ chi phí điều trị bệnh hiểm nghèo không quá 4 đợt/năm. Một đợt điều trị được tính từ khi nhập viện đến khi xuất viện và để tránh vượt trần điều trị nội trú quy định của BHYT, mỗi đợt điều trị chạy thận nhân tạo là 1 tháng. Vì vậy, bệnh nhân chạy thận nhân tạo chỉ được hưởng chế độ hỗ trợ 4 đợt (4 tháng điều trị)/năm; quãng thời gian 8 tháng còn lại người bệnh chạy thận nhân tạo tự lo chi phí điều trị nên rất khó khăn và ảnh hưởng đến chất lượng điều trị.

Trong Quý I/2013, Quỹ khám chữa bệnh người nghèo của tỉnh đã hỗ trợ cho 433 lượt bệnh nhân mắc các bệnh hiểm nghèo trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí hơn 2,9 tỷ đồng.

DIỆU HIỀN