Cần cái nhìn từ phía “công đầu”

04:04, 02/04/2013

Tuần đầu tháng 4 này, vụ khai thác gỗ pơmu trái phép tại Vườn quốc gia (VQG) Bidoup Núi Bà sẽ được đưa ra xét xử. Ông Lê Văn Hương, GĐ VQG Bidoup Núi Bà, thông báo như vậy và cho biết thêm, trong vụ việc này, lực lượng kiểm lâm của Vườn có công không nhỏ!

Tuần đầu tháng 4 này, vụ khai thác gỗ pơmu trái phép tại Vườn quốc gia (VQG) Bidoup Núi Bà sẽ được đưa ra xét xử. Ông Lê Văn Hương, GĐ VQG Bidoup Núi Bà, thông báo như vậy và cho biết thêm, trong vụ việc này, lực lượng kiểm lâm của Vườn có công không nhỏ!

Lần lại từ đầu mới thấy, hôm đó là ngày 26/11/2012, qua nhiều nguồn tin và qua theo dõi, Hạt Kiểm lâm VQG Bidoup Núi Bà đã bố trí lực lượng vây bắt tại trận tay cầm đầu nhóm lâm tặc 11 người tên là Cao Điền (sinh năm 1984, trú tại xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hoà) đang khai thác 4 cây gỗ pơmu thuộc Rừng quốc gia Bidoup ở tiểu khu 89 nằm trên địa phận huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) giáp với tỉnh Khánh Hoà. Cao Điền (và một người khác trong nhóm) đã được giao cho cơ quan chức năng của huyện Lạc Dương. Từ lời khai ban đầu của Cao Điền, chính quyền huyện Lạc Dương xác định đây là vụ việc không nhỏ nên đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện cùng với VQG Bidoup Núi Bà vào cuộc. Ngay ngày hôm sau - 27/11/2012, một đoàn công tác của huyện đã được thành lập và cùng với lực lượng kiểm lâm của VQG Cát Tiên lập tức vào hiện trường để xác minh. Khi đoàn vào đến nơi thì phát hiện ở gần hiện trường khai thác của nhóm lâm tặc Cao Điền còn có một nhóm khác cũng đang đốn hạ 9 cây pơmu khác. Tại hiện trường, 7 đối tượng đã bị bắt. Trên đường trở ra, đoàn công tác tiếp tục phát hiện một nhóm người đang vận chuyển gỗ hộp pơmu ra khỏi rừng. Nhóm người này đã “bỏ của…” thoát thân. Chỉ một người trong nhóm bị lực lượng chức năng bắt giữ là Phạm Ngọc Hoà. Ngày 28/11/2012, Công an huyện Lạc Dương ra quyết định khởi tố vụ án và ra lệnh tạm giam các đối tượng đã bị bắt. Tiếp theo, phối hợp với chính quyền và cơ quan chức năng tỉnh bạn (Khánh Hoà), vào cuối tháng 12/2012, cơ quan chức năng của huyện Lạc Dương đã bắt được “ông trùm” gỗ pơmu ở Khánh Hoà chuyên khai thác pơmu ở Lâm Đồng có biệt danh là “ông Hai” (tên thật là Trần Văn Tiến, sinh năm 1958, ngụ tại Diên Tân, Diên Khánh, Khánh Hoà, lúc này đã bỏ trốn) cùng toàn bộ các đối tượng khai thác gỗ lậu của nhóm Cao Điền. Tổng số người bị tạm giữ lên đến 19 đối tượng và tổng khối lượng gỗ pơmu đã bị các đối tượng này khai thác trong vụ việc này lên đến trên 44m3 (19 cây pơmu trưởng thành).

Nhóm lâm tặc 19 đối tượng nói trên sẽ đứng trước vành móng ngựa vào đầu tháng 4 này để nhận lãnh bản án nghiêm minh từ cơ quan pháp luật là điều sắp xảy ra. Và, vẫn còn một sự mong mỏi từ phía dư luận là hãy nhìn nhận sự việc từ “công đầu” của lực lượng kiểm lâm của VQG Bidoup Núi Bà!

Khắc Dũng