Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để nâng cao chất lượng

04:04, 09/04/2013

Trong thời gian qua, Công đoàn giáo dục (CĐGD) huyện Đức Trọng đã triển khai nhiều biện pháp khác nhau với phương châm “Đổi mới và luôn đổi mới”, để nâng cao chất lượng hoạt động của các CĐCS.

Trong thời gian qua, Công đoàn giáo dục (CĐGD) huyện Đức Trọng đã triển khai nhiều biện pháp khác nhau với phương châm “Đổi mới và luôn đổi mới”, để nâng cao chất lượng hoạt động của các CĐCS.

CĐGD huyện luôn đổi mới hình thức hoạt động như qua các hội thi, triển lãm được tổ chức thường xuyên
CĐGD huyện luôn đổi mới hình thức hoạt động như qua các hội thi, triển lãm được tổ chức thường xuyên


Hiện CĐGD huyện Đức Trọng có 75 CĐCS trực thuộc. Trên cơ sở luôn đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, từ CĐGD huyện đến CĐCS hàng năm đã xác định được các nội dung đổi mới trong kế hoạch và trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của công đoàn. Đồng thời, các ban chuyên môn của CĐGD cũng đã xác định các nội dung đổi mới trong từng năm học, trong nhiệm kỳ. Đầu tiên, BCH CĐGD huyện Đức Trọng đã đổi mới nội dung sinh hoạt, không chỉ tập trung vào việc tổ chức các hoạt động nhân các ngày lễ lớn, mà thường xuyên xây dựng các chuyên đề sinh hoạt điểm theo các nội dung khác nhau phù hợp với chức năng giáo dục của tổ chức công đoàn. Trong đó, phân công các CĐCS VMXS xây dựng các chuyên đề sinh hoạt điểm, mời chủ tịch các CĐCS tham dự và cung cấp luôn chuyên đề đó để họ nghiên cứu, tham khảo, vận dụng vào tổ chức sinh hoạt tại đơn vị mình, như các chuyên đề “Vai trò của người phụ nữ trong thời kỳ hội nhập”, “Nữ cán bộ, giáo viên, công nhân viên với cuộc vận động Hai không”, “Văn hoá ứng xử nơi công sở”, “Bữa cơm gia đình ngày chủ nhật”, chuyên đề hát về chủ đề “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người”, “Bác Hồ với công nhân và tổ chức công đoàn”… Ngoài ra, CĐGD đã triển khai kế hoạch xây dựng “Văn hoá nhà trường” để cung cấp các tài liệu tuyên truyền giáo dục xây dựng phong cách giao tiếp, ứng xử nơi công sở, xây dựng tác phong, nề nếp, kỷ cương, kỷ luật lao động… Đồng thời, cung cấp các tài liệu sinh hoạt hướng dẫn thực hiện dân chủ hoá trường học như: vai trò của công đoàn trong dân chủ trường học, tư tưởng của Hồ Chí Minh trong dân chủ hoá trường học, hướng dẫn tổ chức hội nghị đối thoại giữa người lao động với người sử dụng lao động, thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” như học tập phương pháp tự học của Chủ tịch Hồ Chí Minh, văn hoá ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Bên cạnh đó, CĐGD huyện Đức Trọng đã đổi mới nội dung, phương thức bằng kế hoạch hoá hoạt động. Các cuộc vận động lớn như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… CĐGD huyện đều xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện về CĐCS. Để đổi mới phương thức tuyên truyền phù hợp với đoàn viên trong ngành và không mang tính lý thuyết, việc tuyên truyền, quán triệt được linh hoạt lồng ghép thông qua sinh hoạt công đoàn hàng tháng theo thời gian, thời điểm. Không những vậy, CĐGD huyện Đức Trọng còn đổi mới nội dung, phương thức trong bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn. Ngoài việc tham gia các lớp tập huấn tập trung hàng năm do LĐLĐ huyện tổ chức, CĐGD huyện tổ chức tập huấn qua hội nghị giao ban chủ tịch CĐCS 2 tháng một lần. Thông qua họp giao ban để đánh giá công tác thời gian qua, đồng thời nhân rộng các điển hình, các mô hình sinh hoạt. Trong đó, 2 CĐCS tiêu biểu nhất luôn được xem là điển hình, đó là CĐCS Trường THCS Hiệp Thạnh và CĐCS Trường Mầm non tư thục Bông Hồng (thị trấn Liên Nghĩa). CĐCS 2 trường này luôn đạt vững mạnh xuất sắc nhiều năm liền, do luôn chú trọng công tác quan tâm người lao động. Một nội dung cũng được CĐGD huyện Đức Trọng quan tâm đổi mới, đó là công tác thi đua khen thưởng. Để công tác thi đua, khen thưởng là động lực thúc đẩy hoạt động công đoàn đi vào thực chất nên việc khen thưởng luôn được CĐCS huyện Đức Trọng ghi nhận kịp thời, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích nổi trội theo bậc học, theo vùng miền, mà không chạy theo số lượng hay thành tích. CĐGD huyện chỉ xét khen thành tích từ cấp LĐLĐ tỉnh trở lên cho tập thể, cá nhân có nhiều thành tích, có sáng tạo, đổi mới trong hoạt động và thực sự dẫn đầu các bậc học, các địa bàn, các phong trào thi đua của chuyên môn, công đoàn. “Từ việc thường xuyên đổi mới các nội dung, phương thức hoạt động nên chất lượng, nề nếp hoạt động của CĐCS đã có nội dung sinh hoạt phong phú, đa dạng, hoạt động của các CĐCS đồng bộ, phát huy được vai trò, chức năng của mình. Hoạt động của công đoàn được chính quyền đồng tình, ủng hộ, vì vừa đảm bảo được quyền lợi cho người lao động, vừa phát huy được chức năng tham gia quản lý, chức năng giáo dục và quan tâm được quyền lợi tinh thần cho người lao động”, thầy Nguyễn Thiện Tiến – Chủ tịch CĐGD huyện Đức Trọng cho biết.

Tuấn Hương