“Đạo đức người làm báo trong khai thác và xử lý nguồn tin”

02:04, 11/04/2013

(LĐ online) - Đó là chủ đề hội thảo do Ban Tuyên giáo, Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng tổ chức vào sáng 11/4/2013, tại TP. Đà Lạt.

(LĐ online) - Đó là chủ đề hội thảo do Ban Tuyên giáo, Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng tổ chức vào sáng 11/4/2013, tại TP. Đà Lạt.

Tham dự có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy,  lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh và hơn 100 hội viên Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng và phóng viên đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.
 

Tại hội thảo, các nhà báo thuộc các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã trình bày các tham luận như: Đạo đức và giá trị thông tin, Nhà báo rèn bút, luyện tâm để nâng cao đạo đức nghề nghiệp, Đạo đức nghề nghiệp, vấn đề luôn mới, Đừng để lợi ích vật chất tác động đến phẩm chất đạo đức của người làm báo…

Các đại biểu cũng đã thảo luận làm rõ tầm quan trọng của đạo đức nhà báo trong hoạt động báo chí hiện nay, trao đổi kinh nghiệm trong việc giáo dục và tự rèn luyện đạo đức nghề nghiệp và kinh nghiệm trong xử lý nguồn tin.

Một trong những vấn đề được khẳng định qua hội thảo đó là việc khai thác cũng như xử lý nguồn tin của các nhà báo phải xuất phát từ tinh thần trách nhiệm trước xã hội, đảm bảo tính nhân văn, khách quan, trung thực, người làm báo phải nâng cao vai trò đạo đức nghề nghiệp trong khai thác và xử lý thông tin khi viết tin bài.

 Các đại biểu cũng đề xuất, kiến nghị về việc quản lý, giáo dục hội viên, nhằm góp phần nâng cao nhận thức chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nhà báo, qua đó nâng cao vai trò của cơ quan báo chí nói chung và chất lượng của tác phẩm báo chí nói riêng trong giai đoạn hiện nay.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, ông Phan Văn Phấn - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo nhấn mạnh: Rèn luyện và đề cao đạo đức nghề nghiệp báo chí là việc làm cần thiết đối với người làm báo, vì báo chí có sức lan tỏa và ảnh hưởng rất lớn trong xã hội. Vì vậy, nhà báo phải không ngừng nâng cao phẩm chất đạo đức, rèn luyện bản lĩnh chính trị để đáp ứng nhu cầu thông tin, giải quyết những vấn đề nảy sinh trong thời đại hiện nay.
   

Diễm Thương