Để cổng trường học an toàn

03:04, 07/04/2013

Giờ tan học luôn tạo một áp lực lớn về an toàn giao thông cho các ngành chức năng khi trường học nằm trên các trục giao thông chính. Có một phường tại Đà Lạt đã tìm ra giải pháp hữu hiệu cho bài toán này và thực hiện rất tốt trong nhiều năm nay.

Giờ tan học luôn tạo một áp lực lớn về an toàn giao thông cho các ngành chức năng khi trường học nằm trên các trục giao thông chính. Có một phường tại Đà Lạt đã tìm ra giải pháp hữu hiệu cho bài toán này và thực hiện rất tốt trong nhiều năm nay.  

Đó là Phường 2, một trong những phường trung tâm với mật độ dân cư rất cao của thành phố Đà Lạt. Trên địa bàn phường hiện nay có đến 4 trường học đóng chân với trên 5.000 học sinh, trong đó có một trường trung học phổ thông (Trường Bùi Thị Xuân), 1 trường trung học cơ sở (Trường Nguyễn Du) và 2 trường tiểu học (Trưng Vương và An Dương Vương). Đó là chưa tính thêm một cơ sở giáo dục là Trung tâm Giáo dục thường xuyên với rất đông học sinh phổ thông đến học nghề. Trong các trường học này, Tiểu học Trưng Vương nằm trên đường Phan Đình Phùng có lưu lượng giao thông lớn, còn Nguyễn Du và Bùi Thị Xuân nằm kề nhau trên đường Bùi Thị Xuân, lúc tan học một lượng lớn học sinh đồng loạt đổ ra đã làm con đường này ùn tắc thường xuyên. Cùng đó rất nhiều phụ huynh đưa đón bằng xe máy đứng dọc 2 bên đường trước cổng trường đã làm đường hẹp lại.

 Để đảm bảo trật tự, giải toả ùn tắc cho các tuyến đường trên địa bàn phường, nhất là trong giờ tan học cao điểm, Công an Phường 2 cùng Công an Đà Lạt thường xuyên bố trí người làm nhiệm vụ tại các cổng trường học. Tuy nhiên, chỉ với lực lượng của mình thôi chưa đủ, “Chúng tôi cần sự hợp tác từ các trường học cần một giải pháp lâu dài hơn để đảm bảo an toàn giao thông” - ông Phạm Đúng, Trưởng Công an Phường 2 cho biết.

Một quy chế liên tịch phối hợp cùng nhau giữa Công an phường và các trường học trên địa bàn được thống nhất soạn thảo và ký kết ngay đầu mỗi năm học trong 3 năm gần đây, mỗi năm được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, trong đó phân công trách nhiệm cụ thể để cùng nhau thực hiện trong công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa học sinh vi phạm pháp luật, phòng chống ma tuý, bạo lực trong học đường, đảm bảo an toàn giao thông, trật tự nơi công cộng.

Căn cứ trên quy chế phối hợp này, Ban giám hiệu các trường đầu năm học đã gửi giấy đến từng phụ huynh có con em học trong trường từ khối 6 đến khối 12 đề nghị phối hợp với trường trong trật tự an toàn giao thông học đường, cam kết không để con em mình vi phạm pháp luật. Thông qua lễ chào cờ đầu tuần và các tiết sinh hoạt lớp, Ban giám hiệu các trường mời đội nghiệp vụ của Công an Đà Lạt cùng Công an phường đến nói chuyện, tổ chức nhiều đợt tuyên truyền cho học sinh trong năm học về Luật an toàn giao thông. Trường duy trì đội cờ đỏ làm nhiệm vụ trật tự trong giờ tan học, không để học sinh tràn xuống lòng đường.

 Thực hiện quy chế phối hợp, Công an Phường 2 đã yêu cầu các hộ dân buôn bán quanh cổng trường cùng ký cam kết chấp hành trật tự giao thông, trật tự công cộng quanh trường. Phường cũng thường xuyên duy trì lực lượng tuần tra giao thông trên các trục đường trong khu vực, xử lý những trường hợp đậu xe sai quy định, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường; xử lý những trường hợp học sinh sử dụng xe máy không đúng quy định đi học. Trong giờ cao điểm từ 11 giờ đến 11 giờ 45 hằng ngày, Công an phường luôn túc trực để điều tiết giao thông tại trục đường Bùi Thị Xuân - khu vực trước cổng 2 trường học.

Nhằm giảm bớt lượng học sinh của 2 ngôi trường Bùi Thị Xuân và Nguyễn Du đồng loạt đổ ra quá đông trong giờ tan học, Công an Phường 2 đã đề nghị 2 trường này bố trí lệch giờ tan trường với nhau, ít nhất là 15 phút. Đồng thời, để giảm bớt lưu lượng xe cộ trên đường trong giờ cao điểm, Công an Phường 2 còn đề xuất và được ngành chức năng đồng ý cấm ô tô lưu hành cục bộ trên một phần con đường này, từ gần cổng trường Nguyễn Du đến Ngã 5 Đại học, từ 11 giờ 15 đến 11 giờ 45 hằng ngày. Không đủ người để bố trí làm nhiệm vụ cả con đường, Công an phường phối hợp với Thành Đoàn Đà Lạt với 5 đoàn viên thanh niên xung kích giữ gìn trật tự an toàn giao thông do Đoàn Phường 2 cử ra tham gia hướng dẫn giao thông lúc tan trường mỗi ngày.

Tuy nhiên, một trong những biện pháp chống ùn tắc đường khá hiệu quả lâu nay, theo ông Đúng chính là việc các trường học đã dành một phần sân trường của mình để phụ huynh có thể đưa xe máy vào khi đến đón học sinh, tránh việc đậu xe dồn ứ lại trước cổng trường như trước đây. Tiểu học Trưng Vương là một trong 4 trường trên thực hiện rất tốt biện pháp này, khi dành hẳn cả sân trường của mình để phụ huynh đưa xe vào đưa đón học sinh trong giờ tan học nên cổng trường ít khi bị tắc đường.   

Vẫn còn có những thời điểm tan học cổng trường còn đông, nhưng như ông Đúng đánh giá, chính sự phối hợp đồng bộ giữa Ban giám hiệu các trường học cùng Công an phường nên tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường lâu nay đã được khắc phục một cách cơ bản, trật tự an toàn giao thông học đường được nâng lên rõ rệt.  

GIA KHÁNH