Để mỗi thầy cô giáo là một tấm gương

02:04, 21/04/2013

Trong 5 năm thực hiện cuộc vận động lớn của ngành giáo dục, đã xuất hiện không ít những tấm gương thầy cô giáo về đạo đức, tự học và sáng tạo để học sinh noi theo.

Tiểu học Gia Viễn, trường tiểu học thứ 5 tại Cát Tiên vừa được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 trong tháng 1/2013
Tiểu học Gia Viễn, trường tiểu học thứ 5 tại Cát Tiên vừa được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 trong tháng 1/2013

Trong 5 năm thực hiện cuộc vận động lớn của ngành giáo dục, đã xuất hiện không ít những tấm gương thầy cô giáo về đạo đức, tự học và sáng tạo để học sinh noi theo.  

Được coi là cách vận dụng sáng tạo nội dung Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho phù hợp với đặc trưng nghề giáo, cuộc vận động lớn của ngành GD “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” được Phòng GD Cát Tiên tích cực triển khai đến các trường học trên địa bàn.

Theo chỉ đạo của Phòng GD huyện, tất cả các trường học trong huyện đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động của trường. Trong triển khai cuộc vận động, nhà trường gắn liền với các nhiệm vụ trong năm học, lồng ghép các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn khác của ngành GD như phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Hai không” về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong GD…

Cùng đó, Công đoàn cơ sở trong trường học trên địa bàn đã phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường vận động cán bộ, giáo viên viết cam kết, tổ chức ký cam kết thực hiện cuộc vận động ngay từ đầu năm học. Kết thúc học kỳ và năm học, Công đoàn cơ sở và trường đều có tổng kết đánh giá lại cuộc vận động của đơn vị mình, đề ra phương hướng cho những hoạt động thời gian đến.

Để nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên về ý nghĩa nội dung của cuộc vận động, Công đoàn cơ sở các trường học phối hợp với Ban giám hiệu đưa các nội dung cuộc vận động vào các đợt sinh hoạt nghiệp vụ hay khi nghiên cứu, học tập Nghị quyết của Đảng tại trường, đặc biệt các trường học gắn cuộc vận động này với việc thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí. Sau mỗi đợt học như vậy, cán bộ, giáo viên, công nhân viên đều viết thu hoạch, liên hệ bản thân, đề ra mục tiêu phấn đấu cụ thể.

Trong những năm gần đây, mỗi năm học Phòng GD Cát Tiên đều triển khai các hội thi, các đợt học tập lớn cho tất cả cán bộ, giáo viên, công nhân viên các trường học trên địa bàn. Chẳng hạn, năm học 2007 – 2008, Phòng GD phối hợp với Công đoàn GD huyện tổ chức hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh các cấp; năm học 2008 - 2009, Phòng phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện uỷ tổ chức đợt học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về chống quan liêu, nghiên cứu tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Bác cho toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong ngành; năm 2009 - 2010, Phòng tổ chức đợt học tập Bác Hồ về xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Năm học 2010 - 2011 cán bộ giáo viên công nhân viên ngành GD trong toàn huyện học tập quán triệt Chỉ thị của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; năm học 2011 – 2012, Phòng triển khai đợt học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: suốt đời cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư làm người công bộc tận tuỵ trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống  giản dị”.

Cùng với những đợt học tập này, các nội dung “đạo đức, tự học, sáng tạo” được các đơn vị trường học đưa ra bàn bạc trong hội nghị toàn trường, tổ chức ký cam kết thực hiện giữa giáo viên với hiệu trưởng, hiệu trưởng với Phòng GD huyện. Từng cấp quản lý chủ động tổ chức nhiều cuộc toạ đàm, hội thảo với các chủ đề “Đạo đức nhà giáo trong việc thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Đạo đức nhà giáo trong thời kỳ hội nhập”, “Xây dựng chất lượng đội ngũ nhà giáo trong thời kỳ mới”, “Thế nào là tự học của nhà giáo”…

Theo đánh giá của Phòng GD Cát Tiên, việc thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” trong thời gian qua đã tạo ra những chuyển biến căn bản về phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong ngành GD của huyện. Đã xuất hiện không ít những tấm gương yêu ngành yêu nghề, thương yêu học sinh, tôn trọng đồng nghiệp, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ. Đã có không ít giáo viên giảng dạy vùng sâu, vùng xa không quản ngại khó khăn, bám trường bám lớp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh việc tự học của từng giáo viên, các trường học Cát Tiên trong nhiều năm qua cũng khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên dự các cuộc tập huấn, tham gia các khóa học đào tạo nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, học thêm để nâng cao nghiệp vụ trình độ chuyên môn của mình. Tính đến thời điểm này, theo Phòng GD Cát Tiên, hầu hết cán bộ quản lý và giáo viên trên địa bàn đều đạt chuẩn đào tạo (chiếm tỷ lệ trên 99,7%), trong đó số lượng đạt trên chuẩn gần 63%. Chính lượng giáo viên đạt và vượt chuẩn tăng nhanh trên địa bàn đã tạo động lực không nhỏ cho việc nâng cao chất lượng GD của huyện vùng sâu Cát Tiên nói chung lên những bước mới.

Trong phong trào phát huy sáng kiến, Phòng GD huyện cho biết trung bình mỗi năm có trên 150 cán bộ quản lý, giáo viên viết các đề tài, tham gia nghiên cứu khoa học. Các trường học khuyến khích giáo viên phát hiện, có phương cách phù hợp để bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số; chú trọng đổi mới công tác quản lý nhà trường, nâng cao chất lượng dạy và học.

Trong phát triển Đảng, tính thời gian 5 năm, từ 2007 đến nay, đã có gần 200 nhà giáo được kết nạp Đảng, đưa tỷ lệ đảng viên trong toàn ngành GD huyện lên trên 38%.

Theo Phòng GD Cát Tiên, để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động trên trong trường học, một trong những điều quan trọng là cần kết hợp tốt giữa Công đoàn, Ban giám hiệu cùng các đoàn thể trong trường cho mục tiêu chung, gắn cuộc vận động với các phong trào thi đua và các cuộc vận động lớn khác của ngành cùng việc thực hiện nhiệm vụ năm học ở mỗi trường học. Cùng đó nên động viên, khen thưởng kịp thời các tấm gương tiêu biểu trong cuộc vận động tại các hội nghị sơ kết, tổng kết thường niên để nhân rộng trong huyện.

Gia Khánh