Đồng hành với nước sạch và vệ sinh môi trường

04:04, 07/04/2013

Trên 95% hộ dân xã Xuân Trường, thành phố Đà Lạt được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh và công trình vệ sinh bảo đảm đủ điều kiện đạt tiêu chuẩn môi trường nông thôn là điều đáng mơ đối với nhiều vùng nông thôn hiện nay...

Trên 95% hộ dân xã Xuân Trường, thành phố Đà Lạt được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh và công trình vệ sinh bảo đảm đủ điều kiện đạt tiêu chuẩn môi trường nông thôn là điều đáng mơ đối với nhiều vùng nông thôn hiện nay. Có được con số ấn tượng ấy, một phần không nhỏ bắt đầu từ gói cung cấp tài chính của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh Lâm Đồng.

Đường vào UBND xã Xuân Trường chưa đấu nối vào hệ thống nước sạch do vướng khu quy hoạch
Đường vào UBND xã Xuân Trường chưa đấu nối vào hệ thống nước sạch do vướng khu quy hoạch

 

Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Lâm Đồng cho biết, thực hiện chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trong 5 năm qua đã có 22.632 hộ dân trên địa bàn Lâm Đồng được tiếp cận nguồn vốn với tổng số tiền gần 151 tỷ đồng. Theo đó, bình quân mỗi hộ vay 6,65 triệu đồng đầu tư xây dựng công trình nước sạch và công trình vệ sinh.

Được biết, tính đến cuối năm 2012, tổng số dư nợ từ chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường là 92,5 tỷ đồng, tương đương với khoảng 13 ngàn hộ vay.

Nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt gần 20 cây số, viễn cảnh người dân Xuân Trường được sử dụng nước sạch cách đây hơn mười năm là một điều xa xỉ. Nguồn nước sinh hoạt chủ yếu từ những chiếc giếng khơi tập thể, bởi không phải nhà nào cũng có thể sở hữu một cái giếng đào riêng do địa thế đồi núi khó khơi giếng, lại ngặt nỗi phải có tiền đầu tư. - Chủ tịch UBND xã Xuân Trường, ông Trần Như Dũng nhớ lại: Cứ vào mùa khô là y rằng thiếu nước sinh hoạt. Một số giếng nằm trên cao thì khô cạn, người dân phải đi xa, thức đêm gánh nước về dùng. Bức bí về nguồn nước, các hộ dân có nương rẫy nằm đầu nguồn suối, nơi có mạch ngầm chảy ra từ khe núi đã đắp đập ngăn nước rồi dùng ống tưới cà phê dẫn nước về các khu dân cư trong xã phục vụ sinh hoạt. Tuy có được nguồn nước dồi dào hơn, nhưng sau mỗi cơn mưa là nước lại đục ngầu, còn về mùa khô thì đôi lúc cũng bị cạn kiệt. Phải đến năm mười năm trở lại đây, người dân Xuân Trường mới được tiếp cận với nước sạch do Công ty Cấp thoát nước Lâm Đồng đầu tư đường ống đưa nước sạch về xã. Nhưng khác với các vùng đô thị ở trung tâm thành phố, người dân được cung cấp đồng hồ lắp đặt sát tận nhà, công ty chỉ đầu tư tuyến trục chính còn các nhánh phụ, đường ống dẫn vào nhà do người dân bỏ tiền ra tự đầu tư. Hộ khá giả không sao nhưng đối với các gia đình khó khăn, hộ nghèo, việc đưa nước vào nhà là cả vấn đề. Do đó, nguồn vốn tín dụng thực hiện chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn vay qua NHCSXH Chi nhánh Lâm Đồng được xem như cứu cánh đối với người dân.

Hiện tại Xuân Trường có 1.465 hộ, tương đương 6.457 khẩu, từ nguồn vốn vay của NHCSXH Chi nhánh Lâm Đồng dùng để đầu tư xây dựng các công trình nước sạch, công trình vệ sinh, sau mười năm thực hiện chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn - mà Xuân Trường được chọn làm thí điểm, đến nay đã có hơn 95% trong tổng số hộ dân được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh và đầu tư xây dựng cải thiện nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn quốc gia về môi trường vệ sinh nông thôn. Bà Nguyễn Thị Thu Trúc - Phó Chủ tịch UBND xã cho hay, từ khi có nguồn vốn của NHCSXH Chi nhánh Lâm Đồng đã tạo điều kiện cho các hộ dân, nhất là hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình khó khăn... tiếp cận nguồn vốn vay không những vươn lên thoát nghèo mà còn cải thiện triệt để nguồn nước sinh hoạt, công trình vệ sinh trong mỗi gia đình. Qua đó, giúp cho hơn ngàn hộ dân có cơ hội tiếp cận nước sạch và công trình vệ sinh đạt chuẩn môi trường ở khu vực nông thôn như xã Xuân Trường. Với nguồn vốn cho vay mỗi hộ (4 triệu đồng đầu tư nước sạch và 4 triệu đồng đầu tư vệ sinh môi trường), hiện Xuân Trường còn có 207 hộ vay với tổng dư nợ cả tỷ đồng và các hộ đều sử dụng đúng mục đích, xã Xuân Trường là một ví dụ điển hình của sự đầu tư nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

XUÂN TRUNG