Đường đến chuẩn văn hoá, văn minh đô thị ở phường 4

04:04, 28/04/2013

Về đích chậm hơn so với nhiều địa bàn trung tâm của thành phố Đà Lạt, nhưng  phường 4 đã chọn hướng đi bền vững, quyết tâm đạt chuẩn từng tiêu chí và vinh dự đón nhận danh hiệu Phường văn hoá, văn minh đô thị vào tháng 5 năm 2013.

Về đích chậm hơn so với nhiều địa bàn trung tâm của thành phố Đà Lạt, nhưng  phường 4 đã chọn hướng đi bền vững, quyết tâm đạt chuẩn từng tiêu chí và vinh dự đón nhận danh hiệu Phường văn hoá, văn minh đô thị vào tháng 5 năm 2013.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Chủ tịch UBND phường 4, thành phố Đà Lạt cho biết: “Phường 4 có đặc thù là phường khởi điểm có khó khăn hơn so với nhiều địa bàn khác và dân cư phân bố không đồng đều, ngành nghề chủ yếu là thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và một phần sản xuất nông nghiệp. Những năm gần đây, mặc dù kinh tế khó khăn nhưng bà con nhân dân trong phường đã cùng nhau đoàn kết, tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, tỷ trọng nông nghiệp và dịch vụ du lịch có chiều hướng tăng lên, đã tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập, ổn định mức sống và từng bước phát triển toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - chính trị - văn hoá - xã hội”.

Về phát triển kinh tế, nhờ áp dụng nông nghiệp công nghệ cao nên một bộ phận không nhỏ nông dân phường 4 đã có thu nhập cao nhờ hệ thống trồng hoa trong nhà kính cho sản lượng cao, giá cả ổn định. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều hộ có đất sản xuất nằm trong khu quy hoạch cấp tỉnh nên không yên tâm đầu tư lớn vào sản xuất, cũng phần nào ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của phường.

Toàn phường hiện có 4.084 hộ, trong đó còn 39 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,97% và 41 hộ cận nghèo, chiếm 1,21%. Địa phương đã chủ động phân loại đối tượng, kịp thời vận động hỗ trợ bằng các việc làm thiết thực như hỗ trợ vay vốn hộ nghèo, vay vốn hỗ trợ học sinh, sinh viên, hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà cho hộ nghèo, hỗ trợ học nghề tạo việc làm cho nhiều thanh niên, nông dân… từ nguồn ngân sách địa phương và cấp trên. Năm 2012, Nhà nước đã hỗ trợ trên 7 tỷ đồng cho 354 hộ vay vốn giải quyết việc làm, vay vốn từ nguồn hỗ trợ HS – SV nghèo, trong đó có 12 hộ cận nghèo được vay gần 300 triệu đồng để đầu tư phát triển sản xuất, từng bước ổn định sản xuất, tăng thu nhập.

Tinh thần trách nhiệm cộng đồng của nhân dân phường 4 còn thể hiện rõ nét qua việc tự nguyện đóng góp vốn, ngày công lao động xây dựng hệ thống đường giao thông với giá trị trên 1,2 tỷ đồng và 200 ngày công lao động để hoàn thiện các con đường tại hẻm 27 Lê Hồng Phong dài 214m, đường hẻm tổ 10 dài 315m, đường đi lại tại tổ 23 (Quảng Thừa) dài 670m, đường đèo Nam Thiên dài 500m với số tiền 450 triệu đồng… góp phần quan trọng làm khang trang, sạch đẹp đường phố, thuận lợi cho nhân dân đi lại. Toàn phường hiện có 3.321/4.084 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá, chiếm tỷ lệ 83,1%, trong đó có 278 hộ gia đình văn hoá tiêu biểu, có 18/23 tổ dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hoá.

Trên nền tảng văn hoá - giáo dục - xã hội tương đối cơ bản, nhân dân có ý thức trách nhiệm cao đã góp phần đưa phường 4 trở thành đơn vị trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền; 100% thôn, khu phố có đảng viên; không có chi bộ yếu kém; chính quyền và các đoàn thể luôn đạt danh hiệu vững mạnh, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. Công tác cải cách hành chính được phát huy rất hiệu quả, được nhân dân đồng tình. Thực hiện công khai bộ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa trên tất cả các lĩnh vực cho người dân được biết. Đồng thời tuyên truyền rộng trong nhân dân về quy trình cải cách hành chính, vận động nhân dân thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước, luôn nỗ lực đạt chỉ tiêu thu thuế cấp trên giao. Đội ngũ cán bộ phường có thái độ phục vụ nhân dân ân cần, chu đáo, có trách nhiệm, công khai minh bạch, không để xảy ra tình trạng quan liêu, hách dịch, cửa quyền.

Với 5 tiêu chí đạt được trong năm 2012, Đảng uỷ, chính quyền và nhân dân phường 4, thành phố Đà Lạt đã và sẽ quyết tâm giữ vững danh hiệu “Phường văn hoá, phường văn minh đô thị” trong thời gian tới với nhiệm vụ quản lý đô thị theo quy hoạch, nâng cao chất lượng gia đình văn hoá, khu dân cư văn hoá, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hoá đô thị, xây dựng phong trào văn hoá ngày càng vững mạnh. Theo đó, góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng thành phố Đà Lạt ngày càng văn minh - hiện đại, một trung tâm du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn, có bản sắc văn hoá riêng, độc đáo.

NGUYỆT THU