Việc thành phố Đà Lạt và tỉnh nhanh chóng tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp quốc lộ 20 (đoạn Ngã ba Điện lực - Trại Mát) trên địa bàn thành phố sẽ tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công dự án...
Việc thành phố Đà Lạt và tỉnh nhanh chóng tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp quốc lộ 20 (đoạn Ngã ba Điện lực - Trại Mát) trên địa bàn thành phố sẽ tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Bởi không những đây là công trình thi công nằm trong nội thành, hơn nữa chủ đầu tư và đơn vị thi công cam kết có mặt bằng đến đâu thi công đến đó.
Dự án nâng cấp quốc lộ 20 - đoạn từ Ngã ba Điện lực đến Trại Mát thành phố Đà Lạt (sau đây gọi là dự án 20) có tổng đầu tư hơn 195,2 tỷ đồng do Ban Quản lý đường bộ 7 - Tổng Cục đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Trong đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng 35,4 tỷ đồng. Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Đà Lạt - đơn vị được giao làm chủ đầu tư thực hiện giải phóng mặt bằng của dự án, qua tổ chức triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm cây trồng, vật kiến trúc tiến hành lập hồ sơ thu hồi đất, phương án di dời công trình điện, nước, cáp quang điện thoại đã hoàn tất từ ngay đầu năm 2013. Theo đó, tổng số hồ sơ thu hồi đất đã lập liên quan đến các tổ chức, hộ cá nhân có đất bị thu hồi trong phạm vi giải phóng mặt bằng thuộc dự án nâng cấp quốc lộ 20 thành phố Đà Lạt là 146 hồ sơ. Thế nhưng trong quá trình thi công công trình do vướng mắc đường điện ngầm 22KV phía bên trái tuyến, nhất là số lượng cây thông phải chặt hạ và cáp quang của các đơn vị kinh doanh viễn thông nên tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công có chậm so với dự kiến. Trước thực tế đơn vị thi công phải chờ đợi mặt bằng, UBND tỉnh và lãnh đạo thành phố đã tập trung chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành phục vụ mùa du lịch cao điểm và các sự kiện văn hóa lớn tổ chức tại Đà Lạt trong thời gian tới. Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Đà Lạt, sau khi thống nhất việc di dời đường điện, nước với chủ đầu tư, hiện tại các hạng mục này đã được giải toả và thi công xong đảm bảo nguồn cung cấp điện, nước cho dân không bị gián đoạn. Hiện tại, khối lượng cần đền bù giải toả còn lại là 33 hộ cá nhân, hơn 225 cây thông và đường dây cáp quang viễn thông. Trong đó, các hộ cá nhân đã được phê duyệt chi trả bồi thường, chỉ còn lại trường hợp hộ ông Lưu Công Danh ở Ngã ba Trại Hầm chưa di dời. Lý do hộ ông Lưu Công Danh có tổng diện tích đất 460,6 m2, trong khi diện tích phải thu hồi thuộc dự án là 195,53 m2, số còn lại nằm ngoài dự án. Vì diện tích còn lại không bị thu hồi nhưng không đủ điều kiện để ở theo quy chuẩn xây dựng của thành phố, đồng thời thành phố đang thực hiện chỉnh trang đô thị nên Trung tâm đã đề nghị thu hồi toàn bộ diện tích trên. Và mới đây đã được Tổng Cục đường bộ Việt Nam thống nhất giải toả toàn bộ diện tích với số tiền chi trả bồi thường bao gồm: đất, nhà ở, vật kiến trúc… và các khoản bồi thường hỗ trợ khác là 2,9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trong tổng số 547 cây phải chặt hạ để phục vụ dự án vẫn còn mắc kẹt 250 cây thông nằm tại phường 11 do Học việc Lục quân quản lý đang được thành phố trình hồ sơ cho Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định. Riêng gói thầu di dời hệ thống cáp quang có tổng dự toán trên 2,6 tỷ đồng hiện đang phải bóc tách phần nào do chủ đầu tư di dời, phần nào do đơn vị kinh doanh viễn thông phải tự di dời. Bởi, trước đây khi thi công trụ, cáp quang các đơn kinh doanh viễn thông có cam kết khi thi công nâng cấp mở rộng dự án quốc lộ sẽ tự di dời tài sản của đơn vị. Ông Bùi Văn Tần - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Đà Lạt cho biết, Trung tâm đang tập kết hồ sơ để đối chiếu xem đoạn trụ cáp quang nào mà trước đây khi thi công đơn vị kinh doanh viễn thông có cam kết di dời thì phải thực hiện. Còn không có Trung tâm sẽ tiến hành tính toán bồi thường giải toả. Trên thực tế cáp viễn thông liên quan đến dự án này không có cơ sở tình toán bồi thường cho đơn vị sở hữu.
Trong khi đơn vị thi công thiếu mặt bằng thi công, việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng càng sớm chừng nào thì công trình sớm hoàn thành đưa vào sử dụng bấy nhiêu, nhất là mùa du lịch cao điểm 30/4 và 1/5 sắp tới.
XUÂN TRUNG