Hành trình về với Đạ Tông

03:04, 02/04/2013

Cùng với gần 50 bạn trẻ đến từ Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh, Thành Đoàn Đà Lạt, Đoàn khối Doanh nghiệp, Đoàn chi nhánh Viettell và Trường Đại học Đà Lạt, chúng tôi vượt hành trình gần 200km để về xã Đạ Tông, huyện Đam Rông vào những ngày cuối của “Tháng Thanh niên” 2013...

Hỗ trợ 20 triệu đồng xây nhà nhân ái cho đoàn viên nghèo, làm mới một sân bóng chuyền, tặng 5 dàn máy vi tính, 10 cặp sách cho các em học sinh vượt khó học giỏi và hàng trăm bộ quần áo cũ là chút tình của những người trẻ tuổi thuộc các tổ chức đoàn ở Lâm Đồng dành cho cấp uỷ, chính quyền và người dân xã Đạ Tông, huyện Đam Rông.

Đoàn viên, thanh niên Bộ CHQS tỉnh hăng hái tham gia
Đoàn viên, thanh niên Bộ CHQS tỉnh hăng hái tham gia


Cùng với gần 50 bạn trẻ đến từ Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh, Thành Đoàn Đà Lạt, Đoàn khối Doanh nghiệp, Đoàn chi nhánh Viettell và Trường Đại học Đà Lạt, chúng tôi vượt hành trình gần 200km để về xã Đạ Tông, huyện Đam Rông vào những ngày cuối của “Tháng Thanh niên” 2013. Sau bữa cơm trưa giản đơn, những bóng áo xanh tình nguyện hoà cùng màu xanh áo lính nhanh chóng triển khai các phần việc theo kế hoạch. Dưới cái nắng oi bức, những vạt áo đã ướt đẫm mồ hôi, trộn lẫn xi măng, cát sỏi, nhưng trông ai cũng rạng ngời. “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia và khi đặt chân đến nơi đây, tôi thực sự xúc động trước những vất vả của bà con. Chính vì vậy mà khi được hoà mình vào các hoạt động chung, tôi cảm thấy rất vui và coi đây là dịp để trải nghiệm thú vị. Tôi cũng mong rằng sau này sẽ có nhiều dịp nữa để đến với những vùng còn lắm gian nan, vất vả góp chút sức mình giúp đỡ bà con” - bạn Lại Thị Nga Linh, đoàn viên Chi nhánh Viettell Lâm Đồng, chia sẻ. Trong khi đó, ở bên khu hành chính của xã, nhóm bạn của Nguyễn Văn Giàu, sinh viên Trường Đại học Đà Lạt đang lúi húi lắp ráp, cài đặt hệ thống máy vi tính và hướng dẫn tỉ mỉ các thao tác sử dụng cho cán bộ UBND xã. Giàu cho biết: Trong chặng đường xuống đây, cả tôi và nhiều bạn trong nhóm đã bị say xe và phải năn nỉ bác tài mấy lần dừng xe…”.

Ở một xã có đến 95% dân số là người dân tộc thiểu số, giải quyết đói nghèo, lạc hậu vẫn luôn là bài toán nan giải đối với cấp uỷ, chính quyền địa phương. Những món quà được các tổ chức Đoàn trao tặng trong chuyến hoạt động xã hội này gồm: 20 triệu đồng hỗ trợ xây nhà nhân ái cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, 5 dàn máy vi tính, 10 cặp sách cho các em học sinh vượt khó học giỏi và hàng trăm bộ quần áo cũ; làm mới và trang bị dụng cụ thể thao một sân bóng chuyền… “Đó là sự tiếp sức cần thiết giúp chúng tôi trong chặng đường xây dựng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con đồng bào xã Đạ Tông” - ông Kơ Dơng Ha Eng, Bí thư Đảng uỷ xã Đạ Tông nói.

“Nét mới trong tổ chức các hoạt động xã hội của Đoàn năm 2013 là các tổ chức Đoàn trong và ngoài quân đội đã có sự phối hợp đồng bộ, thông qua các hoạt động vừa là cầu nối để giao lưu gắn kết, đồng thời huy động tốt các nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao” - Anh Trần Đức Nam, Bí thư Thành Đoàn Đà Lạt, cho biết thêm.

Ngoài những món quà ý nghĩa, đêm xuống, các bạn trẻ đến từ phố núi mộng mơ còn tổ chức giao lưu văn hoá văn nghệ, đốt lửa trại và cùng nắm chặt tay nhau trong từng điệu nhảy, lời ca, cùng thưởng thức men nồng của rượu cần Tây Nguyên…

Và trong hành trình về lại thành phố, cảm giác mệt mỏi, say xe đã không còn mà chỉ còn lại sự lưu luyến. Bởi giờ đây, với họ, Đạ Tông đã không còn xa nữa.

Thế Anh