Hội thảo “Đại biểu dân cử với chính sách giảm nghèo và phòng chống HIV/AIDS”

04:04, 25/04/2013

Ngày 25/4, tại TP Đà Lạt, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội (khoá XIII) đã tổ chức hội thảo “Đại biểu dân cử với chính sách giảm nghèo và phòng chống HIV/AIDS”. Hội thảo do đồng chí Trương Thị Mai - UVTW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội chủ trì...

Ngày 25/4, tại TP Đà Lạt, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội (khoá XIII) đã tổ chức hội thảo “Đại biểu dân cử với chính sách giảm nghèo và phòng chống HIV/AIDS”. Hội thảo do đồng chí Trương Thị Mai - UVTW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội chủ trì.

Tham dự có đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành; Đoàn ĐBQH khoá XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng; HĐND, UBND các tỉnh Tây Nguyên, Đồng Nai, Bình Thuận, Khánh Hoà cùng các chuyên gia phòng chống HIV/AIDS trong và ngoài nước.


Ngay sau phát biểu đề dẫn nêu bật tầm quan trọng của việc giảm nghèo, trong đó lồng ghép công tác phòng chống HIV/AIDS của đồng chí Trương Thị Mai, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến cũng đã khái quát về tình hình phát triển KT-XH, và nêu lên một số minh chứng cụ thể trong công tác giảm nghèo mà địa phương đạt được trong những năm qua. Trong đó, nổi bật là chính quyền luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, phối hợp giữa các cấp, bộ, ngành và hơn hết là giáo dục ý thức người dân làm thế nào để giảm nghèo bền vững, nâng mức sống của hộ gia đình, nhờ đó số hộ cận nghèo được cải thiện, góp phần giảm bớt tệ nạn xã hội, trong đó có HIV/AIDS và các bệnh truyền nhiễm khác. Với thời gian một ngày, các đại biểu đã tập trung nghe và thảo luận 8 báo cáo xoay quanh các vấn đề về Tình hình dịch HIV/AIDS; Vấn đề nghèo vùng dân tộc thiểu số; Tác động của HIV/AIDS đến đói nghèo; Một số vấn đề đặt ra trong triển khai thực hiện Nghị quyết 80 của Chính phủ về định hướng giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011 - 2020; Nguồn lực cho công tác phòng, chống HIV/AIDS, lồng ghép giữa các chương trình, dự án trong việc phát triển KT-XH của địa phương; Thu hút sự tham gia và đóng góp của các đối tác ngoài nhà nước trong công tác phòng chống HIV/AIDS…

Theo Ban tổ chức hội thảo, đây là dịp để các chuyên gia, các đại biểu trao đổi, tìm giải pháp cụ thể góp ý cho công tác giảm nghèo về phương thức tác động đối với các nhóm nghèo khác nhau, xác định nhóm chính sách ưu tiên, phương pháp và mô hình quản lý phù hợp cho giai đoạn mới của chính sách giảm nghèo bền vững. Đối với công tác phòng chống HIV/AIDS, ngoài các biện pháp điều trị y học giúp kéo dài cuộc sống thì nhu cầu về việc làm, vay vốn để tạo việc làm là đáng được quan tâm về mặt chính sách.

THỤY TRANG