“Khu dân cư bảo vệ môi trường” tiếp tục được nhân rộng

04:04, 09/04/2013

Mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường” là một trong những mô hình hữu ích, mang tính cộng đồng cao, đã và đang tiếp tục được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Thông qua đó, hình thành và duy trì nếp nghĩ, nếp sinh hoạt tốt hướng đến bảo vệ môi trường sống ngày càng xanh - sạch và trong lành.

Mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường” là một trong những mô hình hữu ích, mang tính cộng đồng cao, đã và đang tiếp tục được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Thông qua đó, hình thành và duy trì nếp nghĩ, nếp sinh hoạt tốt hướng đến bảo vệ môi trường sống ngày càng xanh - sạch và trong lành.  

Thanh niên Lộc Tiến dọn vệ sinh dòng suối Tân Hà
Thanh niên Lộc Tiến dọn vệ sinh dòng suối Tân Hà


Hơn 6 năm qua, Mặt trận Tổ quốc tỉnh thường xuyên triển khai tới hệ thống MTTQ huyện, xã, phường xây dựng mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; coi đây là một trong những tiêu chí để bình xét khu dân cư văn hoá, gia đình văn hoá. Nếu như ở thành phố Đà Lạt, khởi đầu cho phong trào này là “khu dân cư không rác” ở phường 7, và mô hình điểm là khu phố 1, phường 2, thành phố Bảo Lộc, thì ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo cũng được xây dựng theo đặc điểm từng khu dân cư. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, kết quả ở hầu hết các khu dân cư đó là nhận thức của chi bộ, ban điều hành, ban công tác mặt trận, các đoàn thể và hộ gia đình phối hợp tham gia rất tốt, thể hiện tinh thần trách nhiệm cộng đồng cao và có ý thức bảo vệ môi trường. Một số khu dân cư đã thành lập được tổ tự quản tham gia bảo vệ môi trường, hằng năm đều tổ chức đăng ký, cam kết tham gia bảo vệ môi trường. Nhiều mô hình điểm ở vùng nông thôn có đông đồng bào DTTS như thôn 16, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm cho kết quả hầu hết các hộ dân sinh sống trong thôn đều có sự chuyển biến rõ nét về nhận thức khi tham gia bảo vệ môi trường. Đặc biệt, nhiều hộ gia đình người DTTS đã thay đổi hẳn tập quán cũ, tập quán lạc hậu trước đây như không có các công trình vệ sinh nhà tắm, hố xí, thùng rác, chăn nuôi gia súc, gia cầm thả rông, chặt phá rừng bừa bãi… thì đến nay, qua công tác vận động của Ban điều hành thôn, hầu hết các hộ gia đình đều thực hiện theo nếp sống văn minh, thực hiện thu gom rác thải đúng quy định, chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh, đã xây dựng và sử dụng các công trình sinh hoạt trong gia đình hợp vệ sinh theo hướng hiện đại, có ý thức tham gia nhận khoán, chăm sóc và bảo vệ rừng…

Bảo Lộc: Ra quân dọn vệ sinh dòng suối Tân Hà

Ngày 8/4/2013, gần 20 đoàn viên, thanh niên phường Lộc Tiến (TP Bảo Lộc) đã ra quân dọn dẹp vệ sinh dòng suối Tân Hà. Các đoàn viên, thanh niên cùng nhau nhiệt tình dọn rác, cỏ, cây… để khơi thông dòng suối. Được biết, đây là một trong những “Công trình thanh niên” được Chi đoàn dân quân phường Lộc Tiến hưởng ứng để lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam (30/4/1975 – 30/4/2013). Mục tiêu của công trình là làm sạch lòng suối, bảo vệ môi sinh, môi trường, khơi thông dòng chảy, đảm bảo vệ sinh môi trường. Trước đó, trong “Tháng Thanh niên năm 2013”, Đoàn phường Lộc Tiến đã thực hiện nhiều công trình thanh niên và đã thu hút nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia, như ra quân dọn vệ sinh, trực chốt đèn giao thông, thăm hỏi gia đình chính sách, cảm hoá thanh niên chậm tiến, ra quân thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh và tham gia hội trại 26/3…          KHÁNH PHÚC

Đối với vùng tôn giáo, điển hình là thôn Lạc Viên A, xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương có 99% hộ gia đình theo đạo Thiên chúa giáo, Ban công tác Mặt trận thôn đã phối hợp với Ban Nhân dân thôn và các chi hội đoàn thể thanh niên, phụ nữ, nông dân tập trung tuyên truyền, vận động sâu rộng trong nhân dân, tổ chức cho các hộ đăng ký thực hiện. Ban Nhân dân, Mặt trận thôn đã thường xuyên phối hợp với linh mục Giáo xứ và Ban Mục vụ Hội đồng Giáo xứ Lạc Viên tuyên truyền, vận động giáo dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, thuê 3 sào đất hoang để làm nơi tập kết rác. Hằng tuần, vào ngày thứ hai, thứ năm có xe thu gom, tập kết rác về nơi quy định, tránh để tồn quá lâu gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Với đặc thù của vùng nông nghiệp chuyên canh rau - hoa, Ban Điều hành thôn đã vận động bà con nông dân thực hiện thu gom chai, lọ, bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật để chôn hoặc tiêu huỷ, không vứt bừa bãi trên các kênh mương, sông suối, rãnh nước. Cũng chính từ việc nâng cao nhận thức, ý thức cộng đồng nên bà con nhân dân trong thôn và giáo xứ Lạc Viên A đã ủng hộ, đóng góp trên 1,5 tỷ đồng để xây dựng, bê tông hoá được 8 tuyến đường giao thông nông thôn, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, xây cầu vượt lũ dài 120m… góp phần thay đổi đáng kể diện mạo toàn thôn, đường sá sạch đẹp, khang trang tạo nên môi trường sống văn minh, trong lành, giúp nhân dân có sức khoẻ, phấn khởi, hăng say lao động sản xuất.

Để làm nên thương hiệu thành phố Đà Lạt xanh – sạch – đẹp nhất nước, được bạn bè quốc tế ngợi khen, một phần không nhỏ có công lao đóng góp của nhân dân thành phố Đà Lạt, cụ thể là 100% các khu dân cư thực hiện nghiêm túc về xây dựng khu dân cư văn hoá, gia đình văn hoá, vai trò của người dân trong tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, nhà nhà trồng hoa, mọi khu phố trồng cây xanh, đến nay đã trở thành nếp sinh hoạt truyền thống của người dân thành phố Đà Lạt.
     
Trao đổi với chúng tôi về hiệu quả của xây dựng mô hình điểm, ông Phan Hoàng Anh - Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Thông qua việc triển khai xây dựng mô hình điểm, nhận thức của cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở cơ sở được nâng lên rõ rệt, các hoạt động tự quản tại khu dân cư từng bước đi vào nề nếp, có tổ chức, được duy trì đều đặn. Mô hình “khu dân cư bảo vệ môi trường” cũng như nhiều mô hình khác đã được triển khai từ khá lâu và ngày càng được phát triển sâu rộng trên địa bàn khu dân cư, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phần vào quá trình xây dựng khu dân cư văn hoá ngày càng đi vào thực chất, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.   

NGUYỆT THU