Lộc Bắc xây dựng nông thôn mới

02:04, 16/04/2013

Tính đến đầu năm 2012, Lộc Bắc đạt được 3/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), gồm các tiêu chí quy hoạch chung, bưu điện và an ninh trật tự xã hội. Năm 2013, xã phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí là điện và giao thông nông thôn...

Tính đến đầu năm 2012, Lộc Bắc đạt được 3/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), gồm các tiêu chí quy hoạch chung, bưu điện và an ninh trật tự xã hội. Năm 2013, xã phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí là điện và giao thông nông thôn. Tuy nhiên, hầu hết các tiêu chí này (trừ tiêu chí quy hoạch chung) đều mang tính tích lũy, kế thừa đã được đầu tư trước đây. Người dân và ngay cả chính quyền địa phương, đến bây giờ, vẫn chưa thật “mặn mà” với cuộc vận động xây dựng NTM.

70% giao thông nông thôn ở Lộc Bắc đã được nhựa hóa
70% giao thông nông thôn ở Lộc Bắc đã được nhựa hóa


Theo đánh giá của Huyện ủy Bảo Lâm, Lộc Bắc là một trong những xã yếu về việc triển khai Chương trình xây dựng NTM. Điều này, chính Chủ tịch UBND xã - ông K’Tư, cũng thừa nhận. Ông K’Tư nói: “Ngay cả trong cán bộ mà việc nhận thức về vai trò, lợi ích và trách nhiệm của từng cá nhân về xây dựng NTM cũng chưa được thông suốt. Một số cán bộ vẫn chưa hiểu, chưa nắm bắt được tinh thần của cuộc vận động này. Do đó, việc tuyên truyền cho dân hiểu về xây dựng NTM vẫn chưa thể triển khai đồng bộ được!”. Chính vì thế, trong năm 2013, ngoài việc phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí về điện và giao thông thì Đảng ủy và chính quyền xã Lộc Bắc quyết tâm phải bắt tay vào xây dựng ngay tiêu chí 18, là xây dựng hệ thống tổ chức chính trị, xã hội vững mạnh. “Theo quy hoạch thì tiêu chí này đến năm 2015 sẽ đạt; tuy nhiên, phải triển khai ngay từ bây giờ. Vì nếu tư tưởng và nhận thức trong cán bộ không thông suốt thì khó thể đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM” - ông K’Tư trao đổi.

Hiện tại, ngoài 3 tiêu chí đã đạt sẵn, xã vẫn đang phấn đấu để đạt tiêu chí về điện và giao thông. Từ các chương trình mục tiêu đầu tư cho xã nghèo trước đây, Lộc Bắc đã đưa được hệ thống điện về các thôn. Tuy nhiên, hệ thống đường nhánh rẽ vào nhà dân ở thôn 3 vẫn chưa thể hoàn tất, do đường giao thông ở thôn này chưa được đầu tư. Một số hộ dù đường điện đã đi ngang nhà nhưng vẫn chưa chủ động kéo vào nhà. Thống kê toàn xã hiện còn 230 hộ chưa có điện. Riêng về hệ thống đường giao thông, dù đã được đầu tư nhựa hóa đến 70% các tuyến đường liên xã, liên thôn và thậm chí đã có tuyến đường tỉnh lộ 725 (nối Lộc Bắc với Đạ Tẻh) đi qua thôn 4, nhưng theo Chủ tịch xã K’Tư, trong năm 2013 vẫn chưa thể đạt được tiêu chí về giao thông, do các tuyến đường nội đồng ở thôn 3 và thôn 4 đến nay vẫn chỉ mới triển khai phóng tuyến. Việc vận động sức dân để góp công, hiến đất làm đường rất khó, vì phần đông đồng bào nghĩ rằng, mất đất thì phải được Nhà nước đền bù, góp công làm đường thì phải được trả tiền công.

Cũng theo chỉ đạo của Huyện ủy Bảo Lâm thì trong năm 2013, Lộc Bắc phải phấn đấu xây dựng thêm tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất. Theo quy hoạch đến 2018, Lộc Bắc mới có thể đạt tiêu chí này. Nhưng theo Bí thư Huyện ủy Bảo Lâm Trần Văn Hiệp, muốn đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, Lộc Bắc phải triển khai nhanh việc thành lập các tổ hợp tác, xây dựng hệ thống kênh mương thủy lợi và thúc đẩy xây dựng các mô hình chuyển đổi cà phê ghép… Toàn xã hiện có 701 ha cà phê, nhưng chỉ mới có 2 ha là cà phê giống mới. Hệ thống kênh mương thủy lợi của xã thiếu và yếu, hiện chỉ có 1 hồ thủy lợi Đăk-la (ở thôn 2), trong mùa hạn năm nay khối lượng nước trong hồ đã cạn xuống chỉ còn 30%. Hiện thôn 3 và thôn 4 có số cà phê chết rất nhiều vì thiếu nước tưới. Xã đang vận động bà con tham gia trồng và quản lý bảo vệ rừng theo Chương trình 30a. Xã đã có hơn 200 ha rừng được trồng từ năm 2010 đến nay và dự kiến sẽ có thêm khoảng 80 ha sẽ được trồng mới.

 Một tín hiệu đáng mừng là từ các chương trình đầu tư mục tiêu, xã đã giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 32,6% (tỷ lệ này năm 2010 là 55,4%, năm 2011 là 48,5%). Theo ông Nguyễn Văn Triệu – Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm: “Nếu lồng ghép các chương trình mục tiêu vào Chương trình xây dựng NTM ở Lộc Bắc thì tiến độ xây dựng NTM ở xã nghèo này mới có thể đẩy nhanh được. Trên cơ sở đó, xã cũng phải vận động thêm sức dân đóng góp”. Tuy nhiên, cũng theo ông Triệu, ở Lộc Bắc nói riêng và các xã nghèo khác như Lộc Bảo, Lộc Lâm… thì các tiêu chí về chợ nông thôn, dân trí, lao động, giải quyết việc làm… rất khó đạt. Vì đa số bà con lao động nông nghiệp theo hình thức sản xuất còn rất lạc hậu; nhận thức chưa tiến bộ; còn ỷ lại, trông chờ sự đầu tư của Nhà nước… Chính vì vậy, ông Triệu đề xuất nên linh động các tiêu chí khi xây dựng NTM ở các xã nghèo. Ví dụ: Có thể tại 2 xã nghèo Lộc Bắc và Lộc Bảo thì chỉ cần xây dựng 1 chợ nông thôn và việc họp chợ cũng chỉ theo nhu cầu của bà con. Hoặc, các tiêu chí về văn hóa trong quá trình xây dựng NTM cũng phải xem xét và nghiên cứu kỹ để phù hợp với văn hóa bản địa của đồng bào, tránh tình trạng lãng phí do đầu tư xây dựng xong mà bà con không sử dụng.

HẢI UYÊN