Nâng giá trị cho hoa Đà Lạt

02:04, 16/04/2013

Qua 10 năm thành lập, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Rừng Hoa Đà Lạt đã không ngừng tiếp thu khoa học công nghệ nhằm góp phần nâng giá trị cho sản phẩm hoa Đà Lạt...

Qua 10 năm thành lập, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Rừng Hoa Đà Lạt đã không ngừng tiếp thu khoa học công nghệ nhằm góp phần nâng giá trị cho sản phẩm hoa Đà Lạt. Từ lúc ban đầu chỉ có 40 lao động, với ngành nghề chính là sản xuất giống cây con bằng phương pháp Invitro, đến nay, Công ty tiếp tục thành công trong lĩnh vực sản xuất “hoa tươi mãi mãi” - mở ra hướng xuất khẩu sản phẩm độc đáo, có giá trị và được công nhận là sản phẩm lưu niệm đặc trưng của Đà Lạt, mang đậm bản sắc văn hoá địa phương.   

Sản phẩm “hoa tươi mãi mãi” được trưng bày tại Showroom hoa
Sản phẩm “hoa tươi mãi mãi” được trưng bày tại Showroom hoa


Áp dụng phương pháp nhân giống Invitro đã giúp cho Công ty đạt năng suất 300.000 cây giống/năm (năm 2003) lên 7 triệu cây con/năm (năm 2007) và 24 triệu cây con/năm (từ năm 2010 đến nay), đây cũng là một bước tiến trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, cung cấp cho thị trường nội địa sản phẩm hoa lily cắt cành, hoa salem, đồng tiền… mang lại giá trị kinh tế cao. Công ty từng bước tiếp cận và xuất khẩu giống cây con sang các thị trường Hà Lan, Đan Mạch, Bỉ, Trung Quốc, Nhật Bản.  

Sau 2 năm nghiên cứu, học tập công nghệ ướp hoa tươi của các chuyên gia người Nhật Bản và áp dụng thành công trên sản phẩm hoa hồng Đà Lạt, Công ty đã được nhà nước giao thêm 1,7ha tiếp tục phát triển, mở rộng sản xuất. Toàn Công ty hiện có trên 400 lao động, trong đó có khoảng 35 nghệ nhân chuyên về sáng tạo nghệ thuật như hình thành nên những bức tranh hoa, phong cảnh Đà Lạt, tác phẩm cắm hoa nghệ thuật, bình cầu thuỷ tinh… rất có giá trị. Ngày 8/11/2009, Công ty vinh dự đón Nữ hoàng và Hoàng gia Đan Mạch tới thăm và cắt băng khánh thành Showroom hoa tươi bảo quản nghệ thuật và hình thành nên điểm tham quan hấp dẫn dành cho du khách trong và ngoài nước. Khu trưng bày có diện tích 1.200m2 với hàng ngàn chậu hoa, cây cảnh và hàng trăm các loài hoa khác nhau do Công ty sản xuất. Nhận thấy, địa điểm Công ty số 7A/1 Mai Anh Đào nằm trên một triền đồi với không gian thoáng đãng, phong cảnh Thung lũng Tình Yêu làm mê đắm lòng người, ban lãnh đạo Công ty đã mạnh dạn đầu tư khu dịch vụ “Rừng hoa cafeteria” hướng đến đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp. Du khách sẽ được thưởng thức cà phê trong không gian thư giãn tuyệt vời của hoa nghệ thuật, cho cảm giác thật sự thư thái, tĩnh tại. Nơi đây đã thu hút hàng ngàn du khách đến tham quan mỗi năm.

Được hỏi về thương hiệu “hoa tươi mãi mãi”, anh Huỳnh Quốc Dũng – Giám đốc nhân sự Công ty CP CNSH Rừng Hoa Đà Lạt cho biết: “Nói rằng hoa tươi mãi mãi để phân biệt với hoa tươi bình thường, với sản phẩm lưu niệm này sẽ giúp du khách có thể lưu giữ được từ 3 - 5 năm và hơn thế, bởi hoa vẫn giữ được màu sắc và vẻ tươi mới như lúc ban đầu. Nếu như bông hồng Đà Lạt có giá vài ngàn đồng/bông và chỉ cắm được 5 - 7 ngày thì qua công nghệ ướp tươi này, hoa hồng Đà Lạt có giá vài chục ngàn đến cả trăm ngàn đồng và kéo dài tuổi thọ hơn, như vậy đã góp phần nâng giá trị hoa lên rất nhiều và được bạn bè thế giới rất ưa chuộng.Với phương châm “chất lượng - công nghệ - dịch vụ” mà tập thể cán bộ, người lao động Công ty chúng tôi đang hướng tới, hy vọng sẽ góp phần giữ vững và nâng cao uy tín, hướng đến phát triển bền vững”.

Dự kiến tháng 5/2013, Công ty CP Công nghệ Rừng Hoa Đà Lạt sẽ khai trương “Siêu thị nông sản” tại 7A/1 đường Mai Anh Đào, phường 8, thành phố Đà Lạt, hướng đến chào mừng Festival hoa Đà Lạt 2014. Top 10 sản phẩm tiêu biểu nhất của địa phương sẽ được trưng bày, giới thiệu tại đây như rượu vang Đà Lạt, trà atiso, cà phê, rau, hoa… nhưng phải là những mặt hàng đạt tiêu chí của hàng Việt Nam chất lượng cao. Bên cạnh đó, Công ty từng bước hình thành trung tâm đào tạo nghề truyền thống nhằm góp phần lưu giữ những ngành nghề truyền thống địa phương đang bị mai một dần. Tại đây, Công ty sẽ tạo việc làm, thu nhập, nhận bao tiêu sản phẩm cho những người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Được biết, định hướng đi đầu trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và tinh thần năng động, không ngừng sáng tạo của Rừng Hoa Đà Lạt sẽ tạo nên tầm nhìn FBIO, có nghĩa là phát triển bền vững tạo ra những giá trị văn hoá mang tính nghệ thuật cao.

Hà Nguyệt