Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã đi vào cuộc sống

04:04, 28/04/2013

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” (TDĐKXDĐSVH) là một trong 4 nhóm giải pháp thực hiện NQTW5 (Khoá VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” (TDĐKXDĐSVH) là một trong 4 nhóm giải pháp thực hiện NQTW5 (Khoá VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Tại Lâm Đồng, phong trào TDĐKXDĐSVH nhận được hưởng ứng tích cực của các ban ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân nên đạt được những kết quả đáng ghi nhận và phong trào đã thật sự đi vào cuộc sống.

Đông đảo người dân đến dự Lễ giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Âu Lạc – thác Prenn (10-3-2013). Ảnh: Thanh Toàn
Đông đảo người dân đến dự Lễ giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Âu Lạc – thác Prenn (10-3-2013). Ảnh: Thanh Toàn


Với sự thống nhất cao trong công tác chỉ đạo triển khai và thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH từ tỉnh đến cơ sở đã có tác động tích cực đến hiệu quả thực hiện phong trào, thể hiện qua các phong trào cụ thể do Ban chỉ đạo Trung ương đề ra, như: Phong trào xây dựng “Người tốt việc tốt” gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, sỹ quan, chiến sỹ lực lượng vũ trang, công an nhân dân và công nhân lao động thi đua hoàn thành nhiệm vụ được giao, nâng cao trình độ, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong làm việc khoa học, năng suất, chất lượng và hiệu quả. Các địa phương đã coi trọng việc biểu dương “người tốt việc tốt”, nêu những tấm gương sáng, có sức thuyết phục, lan toả, cổ vũ mọi người tham gia thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH. Tiêu biểu như: Anh Nguyễn Đăng Biện ở huyện Đam Rông hiến đất và 150 triệu đồng để xây dựng trường học; bà Nguyễn Thị Dung ở huyện Cát Tiên mỗi năm ủng hộ cho các hoạt động văn hoá, thể thao của địa phương trên 40 triệu đồng; ông K’Đình ở huyện Đạ Huoai hiến hơn 700m2 đất để làm đường; ông Nguyễn Hải ở phương 9, TP Đà Lạt 50 lần hiến máu cứu người… Phong trào xây dựng gia đình văn hoá trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển về chiều rộng và bề sâu. Công tác tổ chức bình bầu gia đình văn hoá được thực hiện công khai, dân chủ từ khu dân cư. Năm 2012, toàn tỉnh đã có 232.053 hộ được công nhận gia đình văn hoá, đạt tỷ lệ 82,7%. Trong phong trào TDĐKXDĐSVH thì phong trào xây dựng khu dân cư văn hoá phát triển mạnh mẽ và thường xuyên nhất. Đến nay, toàn tỉnh có 1.248 khu dân cư văn hoá, đạt tỷ lệ 79,8%. Đời sống kinh tế ở các thôn văn hoá, tổ dân phố văn hoá ổn định và từng bước phát triển; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống. Đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, phong phú, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội có chuyển biến tiến bộ…
 
Trong những năm qua, đặc biệt là năm 2012, phong trào xây dựng xã chuẩn văn hoá nông thôn mới; phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị tiếp tục được đẩy mạnh đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sức mạnh đại đoàn kết của các dân tộc và của cộng đồng. Đến nay, đã có 101/148 xã, phường, thị trấn đăng ký phát động xây dựng đạt chuẩn văn hoá nông thôn mới. Việc xây dựng và công nhận cơ quan đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá trong các cơ quan nhà nước, các tổ chức đoàn thể chính trị đã từng bước đi vào nề nếp, quy củ. Trong năm 2012, toàn tỉnh có 1.040 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đề xuất công nhận danh hiệu cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hoá. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá đều phải đạt các tiêu chuẩn: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, gương mẫu chấp hành chính sách, pháp luật; duy trì và phát triển phong trào văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao quần chúng, có môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp và an toàn. Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” phát triển mạnh mẽ, thu hút khoảng 22,5% số người dân luyện tập thể dục thể thao thường xuyên. Hiện toàn tỉnh có 1.185 câu lạc bộ thể dục thể thao; 87/148 xã, phường, thị trấn có nhà văn hoá, sân thể thao; 916/1.564 khu dân cư có nhà sinh hoạt cộng đồng…

Đồng chí Nguyễn Văn Hương - TUV, Giám đốc Sở VH-TT-DL, Phó Trưởng ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh cho biết: Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH. Phong trào đã đi vào cuộc sống, có nội dung, tiêu chí văn hoá được thực tiễn khẳng định, vừa phù hợp với yêu cầu phát triển văn hoá, vừa đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân về văn hoá, tinh thần. Nhân dân trong tỉnh tham gia thực hiện phong trào ngày càng đông đảo, đóng góp to lớn vào xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng KT-XH, các thiết chế văn hoá, thể thao ở cơ sở; mô hình, điển hình tiên tiến xuất hiện ngày càng nhiều, tạo nên sự đa dạng về nội dung và phương thức tổ chức xây dựng đời sống văn hoá và phát huy sức sáng tạo văn hoá của nhân dân trên các địa bàn. Đời sống vật chất cũng như đời sống văn hoá tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên; tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn bó; các tệ nạn xã hội như ma tuý, mại dâm, rượu chè, cờ bạc… từng bước được đẩy lùi; các hoạt động văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao diễn ra ngày càng sôi nổi. Từ những kết quả đạt được, tiếp tục mở rộng và phát triển phong trào TDĐKXDĐSVH phát triển toàn diện, đồng đều và nâng cao chất lượng hơn trong năm 2013 và những năm tiếp theo.

LAN HỒ