Phụ nữ vùng công giáo giúp nhau phát triển kinh tế gia đình

04:04, 14/04/2013

Thôn Thanh Bình 3 (xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng) là địa bàn thuần nông, đời sống của người dân trong thôn vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, để giúp chị em phụ nữ trong thôn phát triển kinh tế gia đình, trong những năm qua, Chi hội Phụ nữ thôn Thanh Bình 3 đã triển khai nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả.

Thôn Thanh Bình 3 (xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng) là địa bàn thuần nông, đời sống của người dân trong thôn vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, để giúp chị em phụ nữ trong thôn phát triển kinh tế gia đình, trong những năm qua, Chi hội Phụ nữ thôn Thanh Bình 3 đã triển khai nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả.

Phụ nữ thôn Thanh Bình 3 giúp nhau thu hoạch mùa màng
Phụ nữ thôn Thanh Bình 3 giúp nhau thu hoạch mùa màng


Thôn Thanh Bình 3 có 417 hộ với 1.998 nhân khẩu, trong đó nữ giới là 981 người, với 98% theo đạo Thiên Chúa. Trong những năm qua, Chi hội Phụ nữ thôn Thanh Bình 3 đã triển khai phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cụ thể, với đặc thù là địa bàn thuần nông, đất canh tác hẹp, Chi hội Phụ nữ thôn luôn quan tâm đến việc dạy nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho phụ nữ như: Duy trì mô hình nuôi tằm có gần 200 hộ tham gia, duy trì mô hình nuôi ong sữa có 10 hộ gia đình tham gia… Cùng đó, Chi hội còn vận động chị em chuyển đổi cơ cấu cây trồng như phá bỏ một số diện tích cà phê già cỗi, trồng và ghép cà phê giống mới có năng suất cao, hoặc thay bằng cây dâu…

Song song với những hoạt động trên, Chi hội đã triển khai cho cán bộ, hội viên, phụ nữ đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong năm 2012, Chi hội đã xây dựng và duy trì được 2 tổ “Phụ nữ tiết kiệm” với số tiền 12 triệu đồng, 2 tổ phụ nữ tương trợ với số tiền là 26 triệu đồng. Số tiền này đã được Chi hội cho chị em phụ nữ nghèo vay, phát triển sản xuất; xây dựng mô hình “Ống tiền tiết kiệm” dùng để sửa chữa “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo. Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện cho chị em trong thôn có thêm nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh, Chi hội đã tín chấp cho 142 hộ vay với tổng số tiền là gần 3,5 tỷ đồng; vận động chị em trong tổ, thôn giúp nhau ngày công, cây giống… với giá trị lên đến hàng chục triệu đồng.

Cùng với việc giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, Chi hội Phụ nữ trong thôn luôn vận động hội viên, phụ nữ sống “Tốt đời, đẹp đạo”, không tin, không nghe kẻ xấu xuyên tạc, chia rẽ; tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương; trang bị kiến thức nuôi dạy con tốt cho chị em phụ nữ; nâng cao ý thức trách nhiệm của chị em trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc… Những nội dung này thường xuyên được lồng ghép tại các buổi sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ, tổ phụ nữ tiết kiệm và trong các buổi sinh hoạt nhóm đạo. Đồng thời, Chi hội Phụ nữ thôn Thanh Bình 3 cũng duy trì hoạt động thường xuyên Câu lạc bộ “Gia đình văn hoá” do phụ nữ làm chủ nhiệm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia phòng chống tội phạm; động viên chồng con và người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; động viên các gia đình tạo mọi điều kiện để con em được đến trường đúng độ tuổi, không để trẻ phải bỏ học giữa chừng; thực hiện tốt Luật an toàn giao thông… Cũng chính vì làm được những điều này mà trong năm qua, trong thôn không có trẻ em vi phạm pháp luật và tình trạng trẻ phải bỏ học giữa chừng cũng không còn. Ngoài ra, Chi hội Phụ nữ của thôn cũng rất tích cực tham gia hòa giải các vụ ly hôn, tranh chấp đất đai nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho chị em phụ nữ. Bên cạnh đó, công tác hậu phương quân đội, nhân đạo từ thiện cũng được thường xuyên quan tâm. Hàng năm, Chi hội đã tổ chức thăm hỏi gia đình chính sách; gia đình hội viên, phụ nữ khó khăn nhân ngày lễ tết; thăm hỏi, động viên thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự… Với những kết quả trên, nhiều năm liền,Chi hội Phụ nữ thôn Thanh Bình 3 đã được Hội LHPN xã Bình Thạnh, chính quyền địa phương và Hội LHPN huyện Đức Trọng đánh giá là đơn vị vững mạnh toàn diện.

THY VŨ