Quỹ tín dụng nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới

02:04, 18/04/2013

Sau một thời gian thí điểm thành công, đến nay, trên địa bàn Lâm Đồng đã phát triển được 21 Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) ở các xã, phường, thị trấn; và nhìn chung, các QTDND đều đã có những đóng góp nhất định trong việc phát triển KT-XH của địa phương...

Sau một thời gian thí điểm thành công, đến nay, trên địa bàn Lâm Đồng đã phát triển được 21 Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) ở các xã, phường, thị trấn; và nhìn chung, các QTDND đều đã có những đóng góp nhất định trong việc phát triển KT-XH của địa phương. Đặc biệt, tại những địa phương được chọn xây dựng nông thôn mới (NTM) thì vai trò của QTDND được thể hiện khá rõ, khi góp phần nâng cao sức dân, để họ có điều kiện tham gia xây dựng NTM theo tinh thần tự nguyện, tự giác và hiệu quả. Điều này được thể hiện khá rõ ở xã NTM Bình Thạnh, huyện Đức Trọng.

QTDND xã Bình Thạnh được thành lập, đi vào hoạt động tháng 12/1996, với vốn điều lệ ban đầu chỉ vài trăm triệu đồng và chỉ có khoảng 20 thành viên xác lập, hoạt động trong phạm vi địa bàn xã, với tài sản cố định (TSCĐ) ban đầu hầu như không có gì. Nhưng sau 17 năm hoạt động, thấy được lợi ích thiết thực khi tham gia QTD, nhiều hộ dân đã tình nguyện tham gia QTD, nâng tổng số thành viên xác lập hiện nay lên đến 2.138 thành viên, nâng vốn điều lệ lên trên 3,5 tỷ đồng, TSCĐ có gần 1,7 tỷ đồng, với một văn phòng Quỹ tại xã Bình Thạnh, một phòng giao dịch tại TT Đinh Văn, huyện Lâm Hà, địa bàn hoạt động được mở rộng đến TT Đinh Văn, huyện Lâm Hà, với hàng chục ngàn khách hàng được Quỹ cho vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh, buôn bán quy mô nhỏ. Chỉ tính riêng trong năm 2012, đã có hàng ngàn hộ dân ở xã Bình Thạnh, TT Đinh Văn được QTDND Bình Thạnh cho vay vốn với doanh số gần 53 tỷ đồng, trong đó tại xã Bình Thạnh doanh số cho vay của Quỹ chiếm trên 50%.

Nguồn vay vốn Quỹ đã góp phần nâng cao năng lực đầu tư phát triển kinh tế của các hộ dân, giúp các hộ dân không những ổn định cuộc sống, mà còn vươn lên làm giàu chính đáng, nâng tỷ lệ giàu và khá của xã lên trên dưới 30%, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 2,84%; đặc biệt, đã tạo điều kiện để người dân nâng cao năng lực tài chính, có điều kiện tham gia vào Chương trình xây dựng NTM trên tinh thần tự nguyện, tự giác, hiệu quả. Theo ông Nguyễn Quang Minh - nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Bình Thạnh (nay là Phó Chủ tịch HĐND huyện Đức Trọng), Bình Thạnh là xã thuần nông; trước đây, mức sống của người dân không cao, năng lực đầu tư để cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và tổ chức sản xuất theo hướng công nghệ cao thấp, thậm chí không có. Nhưng nhờ nguồn vốn cho vay của các tổ chức tín dụng, trong đó có QTDND Bình Thạnh, nên đến nay đã có 138 ha cà phê cao sản, 13 ha lúa một vụ cho năng suất kém được chuyển sang trồng rau, hoa công nghệ cao, đặc biệt đã có 2 mô hình sản xuất ớt ngọt trong nhà kính, mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp hàng chục lần so với trồng cà phê giống cũ, hoặc sản xuất lúa nước. Điều đáng nói nữa là, nhờ được vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, đã nâng cao sức dân, nên hàng trăm hộ dân có điều kiện huy động trên 7 tỷ đồng để chỉnh trang nhà cửa (hiện nay, xã Bình Thạnh không còn nhà tạm, nhà dột nát) và đã tình nguyện đóng góp trên 1,4 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng như: hạ thế điện, hội trường thôn, nhà văn hoá, hệ thống kênh mương thuỷ lợi, đường giao thông nông thôn… Nhờ vậy, hiện nay, Bình Thạnh đã hoàn thành được 14/19 bộ tiêu chí quốc gia về NTM và đang có điều kiện để hoàn thành tiếp 3 tiêu chí trong năm 2013. Đây là nỗ lực lớn của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Bình Thạnh, trong đó có sự đóng góp quan trọng của QTDND Bình Thạnh, đã và đang phát huy cao vai trò, vị trí trong đời sống CT-KT-XH của địa phương, nhằm giúp Bình Thạnh trở thành xã NTM thực sự vững bền trong tương lai gần.

Ông Nguyễn Dạ Thảo - Giám đốc QTDND Bình Thạnh khẳng định: Khi thấy được lợi ích thiết thực của QTDND, nhiều hộ dân đã tự nguyện trở thành thành viên xác lập của Quỹ và tích cực tham gia gửi tiền tiết kiệm tạo Quỹ. Điều đó cho phép tổ chức của Quỹ không ngừng lớn mạnh, nguồn vốn hoạt động ban đầu rất hạn chế nay được nâng lên gần 53 tỷ đồng (trong đó tiền gửi tiết kiệm của các tổ chức, cá nhân địa phương gần 24 tỷ đồng), đã cho phép Quỹ có điều kiện mở rộng địa bàn cho vay, huy động vốn sang TT Đinh Văn của huyện Lâm Hà. Mặt khác, các hộ dân cũng ngày càng nâng cao ý thức tự giác xây dựng Quỹ ngày càng vững mạnh, thông qua việc trả lãi suất, trả nợ vay đúng kỳ hạn, góp phần nâng cao lợi nhuận (năm 2012 lợi nhuận trước thuế trên 855 triệu đồng), lợi tức cổ đông (năm 2012 đạt 18%/năm) và hạ thấp tỷ lệ nợ xấu xuống dưới 0,13%. Với sự phát triển và hoạt động có hiệu quả nói trên, đã giúp QTDND Bình Thạnh có điều kiện tham gia công tác từ thiện xã hội tại địa phương ngày càng nhiều như: tặng quà, tặng học bổng cho học sinh hiếu học, tham gia Quỹ xoá nhà tạm, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ ANQP, tặng quà cho người nghèo, cho các gia đình chính sách, gia đình TBLS, gia đình có công với cách mạng… Qua đó, càng nâng cao vai trò, uy tín của Quỹ và mỗi khi vai trò, uy tín được nâng cao thì Quỹ lại có thêm điều kiện để phát triển vững mạnh. Như vậy, có thể nói: Tham gia xây dựng NTM là một cách để QTDND Bình Thạnh khẳng định vai trò, uy tín và là điều kiện quan trọng để Quỹ phát triển ngày càng vững mạnh.

Hoàng Vương Mỹ