Thôn Hàng Hải - Điển hình góp sức xây dựng nông thôn mới

04:04, 25/04/2013

Gung Ré là một trong nhóm 4 xã của huyện Di Linh được ưu tiên triển khai Chương trình Xây dựng nông thôn mới (NTM). Để góp sức cùng với xã “về đích” NTM vào năm 2015 hoặc có thể sớm hơn, thôn Hàng Hải đã tích cực hưởng ứng phong trào và là một điển hình vận động sức dân chung tay xây dựng NTM.

Gung Ré là một trong nhóm 4 xã của huyện Di Linh được ưu tiên triển khai Chương trình Xây dựng nông thôn mới (NTM). Để góp sức cùng với xã “về đích” NTM vào năm 2015 hoặc có thể sớm hơn, thôn Hàng Hải đã tích cực hưởng ứng phong trào và là một điển hình vận động sức dân chung tay xây dựng NTM.

Đường bê tông (xi măng) ở thôn Hàng Hải
Đường bê tông (xi măng) ở thôn Hàng Hải


Anh Bùi Anh Phong, hội viên Hội Cựu chiến binh thuộc Chi hội thôn Hàng Hải, cho biết: “Trong cuộc vận động toàn dân chung tay góp sức xây dựng NTM, Chi bộ và Ban nhân dân thôn Hàng Hải đã chọn Chi hội Cựu chiến binh thôn làm nòng cốt. Để cuộc vận động đem lại hiệu quả thiết thực, trước mắt, Chi hội tập trung vận động bà con tham gia các phong trào; trong đó, tập trung làm 2 việc cần thiết và cấp bách, là hiến đất, mở đường giao thông nông thôn và đào ao hồ làm thuỷ lợi để thâm canh cây trồng”.

Với đặc thù thôn Hàng Hải phần lớn là dân kinh tế mới từ miền Bắc vào lập nghiệp với địa bàn rộng, dân số đông (gồm 10 xóm), đường sá đi lại khó khăn do địa hình dốc, có nhiều đồi núi, nên khi vận động hiến đất và góp sức mở đường giao thông nông thôn, bà con rất đồng tình. Với phương thức “70 – 30” (Nhà nước 70%, nhân dân đóng góp 30%), bà con các xóm 4, 5, 6, 7 và 8 đã hăng hái hiến đất và đóng góp 1,3 tỷ đồng để cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước 2,95 tỷ đồng nâng cấp, làm 2 tuyến đường nhựa dài 1,12 km, rộng 3 m và 8 tuyến đường bê tông xi măng dài 3,5 km, rộng 2 m. Nhờ vậy, việc đi lại giữa các xóm hiện nay được thuận tiện, bà con phấn khởi vui mừng. Được biết sắp tới, thôn Hàng Hải sẽ tiếp tục vận động các xóm hiến đất và góp tiền mở đường để “nhựa và bê tông hoá” các tuyến đường giao thông nông thôn còn lại.     
   
Cả xã Gung Ré hiện có tới 1.945 ha cà phê và trên 500 ha ruộng gieo cấy lúa nước. Nhưng những năm gặp nắng hạn, Gung Ré chỉ mới đảm bảo chống hạn cho khoảng 30% diện tích cà phê (vì chỉ có 1 hồ chứa nước và 1 tuyến kênh dẫn nước từ hồ Ka La - Bảo Thuận); còn diện tích ruộng thì hầu hết chỉ sản xuất được 1 vụ. Nên trong quá trình triển khai xây dựng NTM, xã Gung Ré vận động nhân dân làm thuỷ lợi nhỏ. Do địa hình có nhiều đồi núi, Hàng Hải là thôn đi đầu trong việc thực hiện mô hình đào ao, hồ chứa nước để phục vụ sản xuất, theo phương thức “dân tự nguyện hiến đất, Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí”.

Trong thời gian từ 2011 đến nay, thôn Hàng Hải đã có 7 gia đình tự nguyện hiến đất và được Nhà nước hỗ trợ (200 triệu đồng/1 gia đình) đào được 7 hồ, ao chứa nước (cả xã đào được 8 ao, hồ). Mỗi hồ, ao rộng 600 – 700 m2 phục vụ tưới cho khoảng 20 - 30 ha cây trồng. Ông Nguyễn Văn Mẫn (nhà số 120, xóm 4, thôn Hàng Hải) là một trong số những gia đình được hỗ trợ đào ao, cho biết: “Gia đình tôi rất phấn khởi khi được Nhà nước hỗ trợ đào ao. Những ao, hồ này, tuy là của gia đình riêng, nhưng theo chủ trương của xã là bà con hàng xóm được sử dụng chung cho việc bơm nước chống hạn”.

“Từ thực tế ở thôn Hàng Hải cho thấy, mô hình đào ao, hồ làm thuỷ lợi nhỏ rất thích hợp với miền núi, vừa rẻ tiền vừa tiện ích, chi phí đầu tư nhỏ nhưng hiệu quả đem lại cao. Người dân vừa có nước tưới cây trồng vừa có mặt hồ để nuôi thả cá. Xã sẽ tiếp tục vận động các thôn học tập cách làm điển hình của thôn Hàng Hải” -  Ông K’Brês – Bí thư Đảng bộ xã Gung Ré, trao đổi. Tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2012 được tổ chức mới đây, thôn Hàng Hải là một tập thể điển hình trong phong trào chung sức xây dựng NTM được UBND huyện đánh giá cao và đã được trao tặng giấy khen.

XUÂN LONG