Văn hoá sông Hồng trên cao nguyên

04:04, 03/04/2013

Với tinh thần đoàn kết, đùm bọc, yêu thương nhau từ những ngày đầu lập ấp, khai hoang, nhân dân Nam Hà ngày nay vẫn phát huy tinh thần đồng hương, tình làng nghĩa xóm, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

Xuất phát điểm từ một thôn hẻo lánh, đặc biệt khó khăn của thị trấn Nam Ban bấy giờ, nơi rừng thiêng - nước độc, thiếu điện, thiếu nước, chưa có hệ thống đường giao thông, trẻ em phải xắn quần, lội rừng 5 đến 6 cây số, mang theo cơm nắm để tới trường học từ sáng sớm, nhiều trận sốt rét rừng đã kéo đi hàng chục người của Nam Hà ngày ấy, có gia đình cùng lúc mất đi 3 người thân… Giờ đây, bộ mặt toàn xã đã thay đổi đáng kể.

Xã Nam Hà đón nhận danh hiệu xã văn hoá năm 2010
Xã Nam Hà đón nhận danh hiệu xã văn hoá năm 2010


Nam Hà là một xã thuần nông, vì thế truyền thống lao động cần cù, thông minh, chịu thương chịu khó, chịu khổ của người nông dân đồng bằng Bắc bộ đã được phát huy, được minh chứng bằng kết quả của năng suất, sản lượng cây trồng ngày càng cao, đời sống ngày một khá giả lên, bộ mặt nông thôn mới ngày càng được khắc hoạ rõ nét.

Với tinh thần đoàn kết, đùm bọc, yêu thương nhau từ những ngày đầu lập ấp, khai hoang, nhân dân Nam Hà ngày nay vẫn phát huy tinh thần đồng hương, tình làng nghĩa xóm, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo. Nhiều phong trào thi đua lao động sản xuất, nhiều mô hình làm kinh tế giỏi được nhân rộng và phát triển. Tinh thần hiếu học của người Hà Nội luôn được phát huy, thể hiện rõ nét qua phong trào khuyến học, khuyến tài của xã. Hàng năm, thường xuyên tổ chức và vận động nhân dân đóng góp xây dựng quỹ, duy trì việc cấp học bổng, tặng quà, ghi sổ vàng truyền thống với số tiền hàng chục triệu đồng hỗ trợ cho những em học sinh vượt khó học giỏi, học sinh có thành tích cao trong học tập hoặc thi trúng tuyển vào các các trường đại học, cao đẳng… Mỗi năm xã có khoảng 40 em học sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng, nhiều gia đình hiếu học được tuyên dương như gia đình bác Bùi Văn Nhân có con cái thành đạt, tốt nghiệp Đại học Y và trở về công tác tại địa phương. Đau đáu cho sự nghiệp trồng người từ những năm 80 bác Kiều Công Luận nguyên là thôn trưởng thôn 7 đã trực tiếp đi dạy bổ túc văn hoá hàng đêm. Về sau bác được mời tham vấn vào các chương trình kế hoạch giáo dục của Trường PTCS Nam Hà, Trường Tiểu học Hai Bà Trưng. Bác cũng là tấm gương điển hình trong hoạt động từ thiện nhân đạo, hàng năm bác Luận đều dùng tiền nhuận bút từ các tác phẩm thơ, văn đăng trên báo Văn Nghệ, Văn Nghệ Quân đội, Văn Nghệ trẻ, Người Hà Nội... của mình để ủng hộ cho các cháu học sinh gặp hoạn nạn, học sinh nghèo hiếu học, bác dành tặng hàng triệu đồng hỗ trợ cho các cháu bé mổ tim… Các hoạt động thiết thực đó đã góp phần động viên và có ý nghĩa to lớn trong việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh. Hiện nay, hầu hết các thôn, cơ quan đều có đội văn nghệ, đội bóng chuyền, bóng đá… Xã đã xây dựng Câu Lạc bộ Thơ - Nhạc, CLB Cờ tường, CLB Cầu lông được hoạt động thường xuyên, khá sôi nổi. Những điệu hò, câu hát dân gian, những vần thơ mộc mạc, gần gũi của những người nông dân chân lấm tay bùn nhưng được đông đảo người đọc biết đến, truyền tay nhau trong làng, trong xã. Cách ứng xử văn minh, tế nhị trong quan hệ gia đình, làng xóm được các bậc ông bà, cha mẹ truyền dạy cho con cháu, ý chí quật cường trong học tập, lao động sản xuất được giữ gìn và phát huy qua nhiều thế hệ người dân Nam Hà.

Gần 10 năm qua, nhân dân toàn xã đã hiến trên 50.000m2 đất, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tự nguyện ủng hộ hàng ngàn m2 đất để làm đường được bà con noi gương. Cùng với nguồn hỗ trợ của quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội và sự quan tâm của huyện Lâm Hà, 10 năm qua, xã Nam Hà huy động được trên 7 tỷ đồng và hơn 2.500 ngày công lao động để nâng cấp, làm mới hơn 20km đường giao thông nông thôn, xây dựng trường mẫu giáo và nhiều công trình khác…

Ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Hà cho biết: Từ khi triển khai thực hiện theo Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII) về "Xây dựng và phát triển nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc", phong trào xây dựng gia đình văn hoá, thôn văn hoá, thực hiện nếp sống văn minh được triển khai đồng bộ, hiệu quả, có tác động tích cực, làm chuyển biến trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - văn hoá - xã hội, góp phần đưa Nam Hà trở thành một trong 2 xã đầu tiên của huyện, một trong 8 xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn văn hoá, tạo đà cho Nam Hà tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm tới.

Nguyệt Thu