Vụ phá rừng phòng hộ Phi Tô: Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân để mất rừng

04:04, 10/04/2013

(LĐ online) - Ngày 10/4, Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Ban (Lâm Hà) Lê Hồng Nhân, cho biết vừa nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh yêu cầu tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân giữ rừng nhưng để mất rừng tại tiểu khu 243 xã Phi Tô (Lâm Hà), lâm phần do Ban Quản lý.

[links()](LĐ online) - Ngày 10/4, Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Ban (Lâm Hà) Lê Hồng Nhân, cho biết vừa nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh yêu cầu tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân giữ rừng nhưng để mất rừng tại tiểu khu 243 xã Phi Tô (Lâm Hà), lâm phần do Ban Quản lý.

UBND tỉnh còn chỉ đạo Ban Quản lý rừng phòng hộ (QLRPH) Nam Ban chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện Lâm Hà, chính quyền và Ban Lâm nghiệp xã Mê Linh (Lâm Hà) tiếp tục vận động, tuyên truyền, tuần tra, ngăn chặn những hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trên địa bàn được giao quản lý. Nhanh chóng lập phương án trồng lại khoảng 70ha rừng đã bị người dân tàn phá, lấn chiếm trái phép tại tiểu khu 243.

Để xử lý triệt để tình trạng trên, UBND tỉnh cũng giao cho Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện, chính quyền xã Phi Tô và Mê Linh, Ban QLRPH Nam Ban thực hiện nghiêm các chỉ đạo của tỉnh. Đồng thời thành lập Tổ công tác liên ngành của huyện, phối hợp với UBND xã Phi Tô và Mê Linh để hỗ trợ Ban QLRPH Nam Ban tổ chức trồng lại rừng trên diện tích bị tàn phá, lấn chiếm trái phép tại khu vực trên ngay trong mùa mưa 2013.

Trước đó (ngày 8/4), lãnh đạo UBND tỉnh, Sở NN&PTNT Lâm Đồng cùng UBND huyện Lâm Hà đã tiến hành kiểm tra thực tế tại tiểu khu 243, 244. Kết quả cho thấy tình trạng phá rừng, lần chiếm đất lâm nghiệp, sang nhượng đất đai trái phép tại khu vực này là hết sức phức tạp. Mặc dù, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý tình trạng trên, nhưng chưa được UBND huyện Lâm Hà và các cơ quan chức năng quan tâm, xử lý triệt để nên các vụ vi phạm chưa được xử lý dứt điểm, ảnh hưởng đến dư luận xã hội và làm suy giảm tài nguyên rừng trên địa bàn.

Thụy Trang