Chủ xe thiếu trách nhiệm

04:04, 14/04/2013

Hai tháng sau khi vụ tai nạn xảy ra vào chiều 16/2/2013 trên đèo Bảo Lộc khiến 7 người chết, chủ của chiếc xe gây tai nạn vẫn còn chậm trễ trong việc bồi thường cho các gia đình nạn nhân...

Hai tháng sau khi vụ tai nạn xảy ra vào chiều 16/2/2013 trên đèo Bảo Lộc khiến 7 người chết, chủ của chiếc xe gây tai nạn vẫn còn chậm trễ trong việc bồi thường cho các gia đình nạn nhân. Ngoài số tiền 100 triệu đồng hỗ trợ mai táng cho 2 gia đình (một gia đình có 3 người chết và một gia đình có 4 người chết), đến nay, Công ty CP Vận tải DV-TM-XNK Quốc Tế (gọi tắt là Công ty Vận tải Quốc Tế, đơn vị quản lý chiếc xe gây tai nạn) đã từ chối chi trả số tiền đã thoả thuận, cũng như số tiền mà gia đình các nạn nhân yêu cầu bồi thường.

Chị Cao Thị Khiên (chồng là anh Phạm Tùng Ngọc và con là Phạm Cao Quý bị chết trong vụ tai nạn) cho biết: “Từ ngày chồng và con tôi mất đến nay, gia đình chưa nhận được bất cứ số tiền bồi thường nào. Mặc dù sau tai nạn 4 ngày (ngày 20/3), tôi và các gia đình bị nạn khác đã cùng với chủ xe ký biên bản thoả thuận bồi thường tại Công an huyện Đạ Huoai. Theo đó, chủ xe thoả thuận sẽ hỗ trợ cho mỗi người chết là 30 triệu đồng, nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa được nhận. Phía chủ xe cứ hẹn tới hẹn lui và mỗi khi tôi gọi điện thoại hỏi thì họ nói chuyện rất khó chịu và thường cúp điện thoại giữa chừng”.

Từ khi chồng, con chết đến nay, chị Khiên không còn tâm trí để đi buôn bán như trước mà chỉ ở nhà lo cho 2 con nhỏ; mọi sinh hoạt trong gia đình đang gặp nhiều khó khăn. Để lo mai táng cho chồng, con, chị Khiên đã vay mượn anh em, hàng xóm số tiền hơn 100 triệu đồng; trong đó có 65 triệu đồng phải vay “nóng” với tiền lãi gần 3,3 triệu đồng/tháng. Chị tâm sự: “Khi có chồng thì đỡ vất vả, tôi còn đi buôn bán lặt vặt để kiếm tiền mua sữa cho con. Mọi sinh hoạt chính trong gia đình đều dựa vào đồng lương của chồng. Giờ anh mất rồi, nợ nần lại còn chồng chất thì không biết làm gì để trả đây. Tôi chỉ còn biết trông chờ chủ xe đền bù để trả bớt nợ, nhưng họ cứ hẹn ngày này qua ngày khác!”.

Anh Phạm Kiên Cường (em trai anh Ngọc, người duy nhất sống sót trong vụ tai nạn, nhưng có con là Phạm Trung Kiên bị chết), cho biết: “Khi tai nạn xảy ra, chủ xe có đưa cho gia đình 50 triệu đồng để lo điều trị cho tôi tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Số tiền đó đã dùng hết khi nằm viện. Tiền lo hậu sự cho con trên này cũng phải đi vay mượn và giờ số nợ còn lại hơn 30 triệu đồng”. Hiện, cả gia đình chị Khiên và anh Cường đã nộp đơn lên Công an huyện Đạ Huoai yêu cầu phía chủ xe bồi thường thiệt hại với số tiền 780 triệu đồng, gồm chi phí mai táng, tổn thất tinh thần và trợ cấp nuôi con nhỏ…

Tương tự, hiện gia đình nạn nhân có 4 người chết (gồm 2 vợ chồng và 2 con nhỏ, gốc ở Huế, công tác tại Bảo Lộc) cũng chỉ mới nhận được số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ ban đầu. Còn lại, phía chủ xe đã không thực hiện theo đúng như biên bản thoả thuận là hỗ trợ 30 triệu đồng/người chết. Anh Trần Anh Cường (em trai chị Trần Thị Ánh Dung - người tử nạn trong vụ tai nạn), bức xúc: “Người bị chết là tổn thất quá lớn cho gia đình. Nhưng chủ xe quá thờ ơ, quá vô trách nhiệm. Từ khi tai nạn xảy ra đến nay, chủ xe chưa hề đặt chân đến gia đình để có một lời hỏi thăm, chia buồn”. Với các khoản chi phí như tiền xe đưa 4 nạn nhân từ Bảo Lộc về Huế, tiền mai táng, bồi thường tổn thất tinh thần, phụng dưỡng cha mẹ già…, gia đình anh Cường đang yêu cầu phía chủ xe bồi thường số tiền 983 triệu đồng.

Ông Đỗ Ngọc Sơn, người được Công ty Vận tải Quốc Tế ủy quyền giải quyết vụ việc, cho biết: Để giải quyết vụ tai nạn trên đèo Bảo Lộc, Công ty đã bỏ số tiền hơn 200 triệu đồng; trong đó, có 100 triệu đồng để hỗ trợ cho 2 gia đình nạn nhân, số còn lại lo chi phí đi lại và các khoản khác (?!). Do gia đình các nạn nhân đòi bồi thường số tiền quá lớn (gần 1,8 tỷ đồng). Công ty sẽ gặp gia đình các nạn nhân để thoả thuận lại mức bồi thường. Nếu không được thì chúng tôi đành phải để cho Toà án giải quyết. Khi đó, Toà xử mức nào thì chúng tôi sẽ bồi thường mức đó. Cũng theo ông Sơn, Công ty ông quản lý rất nhiều xe và năm nào cũng có vài vụ tai nạn chết người, nhưng bồi thường chỉ ở mức 50-60 triệu đồng/người là cùng!

Theo Công an huyện Đạ Huoai, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với tài xế xe tải gây tai nạn là Trần Văn Vinh. Hiện, vụ việc vẫn đang được tiến hành và chưa có kết luận điều tra. Công an huyện cũng đã nhận được đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại của gia đình các nạn nhân. Sau khi có kết luận điều tra chính thức, cơ quan chức năng sẽ có yêu cầu chủ xe đền bù theo đúng quy định của pháp luật.

ĐÔNG ANH