(LĐ online) - Là một ngôi trường nằm ở vùng sâu trên địa bàn huyện Đam Rông, một trong những địa phương nghèo nhất nước. Nhưng thầy và trò của Trường Tiểu học Liêng S'rônh đã có những nỗ lực vượt bậc để vượt qua khó khăn, đạt được những kết quả ấn tượng trong công tác dạy và học...
(LĐ online) - Là một ngôi trường nằm ở vùng sâu trên địa bàn huyện Đam Rông, một trong những địa phương nghèo nhất nước. Nhưng thầy và trò của Trường Tiểu học Liêng S'rônh đã có những nỗ lực vượt bậc để vượt qua khó khăn, đạt được những kết quả ấn tượng trong công tác dạy và học. Kết quả ấy là sự kiên trì trong hơn 5 năm thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo" của mái trường này.
Ngay từ đầu năm học 2007-2008, Trường Tiểu học Liêng S’rônh đã tập trung tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Qua đó, tạo bước chuyển biến rõ rệt từ nhận thức tới hành động và những việc làm cụ thể của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Để đạt được mục tiêu, nhà trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên học tập quán triệt nội dung cuộc vận động một cách rộng rãi, đồng thời tổ chức phát động thi đua, cam kết thực hiện của các bộ phận và cá nhân trong đơn vị cùng thực hiện một cách tích cực.
Trong quá trình thực hiện cuộc vận động, nhà trường luôn thường xuyên tổ chức tổng kết đánh giá theo từng quý và theo từng năm học, nhằm rút kinh nghiệm và đề ra các phương hướng hoạt động cho thời gian tiếp theo để có hiệu quả. Đồng thời, xây dựng các khẩu hiệu như: “Mỗi cán bộ, giáo viên, công nhân viên và các em học sinh phấn đấu xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được treo ở vị trí trang trọng trong khuôn viên nhà trường. Trong lớp học được trang trí bằng các khẩu hiệu “Vào lớp thuộc bài - Ra lớp hiểu bài”, nhằm tạo sự khích lệ cho các em học sinh có tinh thần hăng say học tập. Cô Bùi Thị Là - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Liêng S’rônh cho biết: “Ngay từ đầu năm, nhà trường và công đoàn đề ra các chỉ tiêu để đội ngũ cán bộ, giáo viên có chí hướng phấn đấu. Đồng thời, chỉ đạo các văn bản của cấp trên kịp thời đến đội ngũ giáo viên. Thứ 2 là tuyên truyền vận động đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện tốt cuộc vận động. Kịp thời khen thưởng những cá nhân, tập thể đã có nhiều thành tích trong thực hiện cuộc vận động này”.
Trong những năm qua, phong trào tự học của mỗi cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường ngày càng được nâng cao, đáp ứng được yêu cầu giảng dạy. Hiện nay, trong tổng số 32 cán bộ, giáo viên, công nhân viên có 100% đạt trình độ chuẩn; 75% đạt trình độ trên chuẩn. Hàng năm, nhà trường cũng tạo điều kiện cho một số cán bộ, giáo viên, công nhân viên có năng lực tốt tham gia các khoá học bồi dưỡng nhằm nâng cao hơn nữa năng lực bản thân của mỗi cá nhân được phân công. Mặt khác, vào dịp hè có nhiều giáo viên cũng tiếp tục học tập nâng chuẩn với trình độ đại học bằng các khoá đào tạo ngắn hạn do các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh tổ chức. Hiện nay, tất cả 27 cán bộ, giáo viên đã biết sử dụng thành thạo máy vi tính, vận dụng đưa vào dạy học bài giảng bài bằng giáo án điện tử đảm bảo hiệu quả cao. Cô giáo Võ Thị Như Hà, Trường Tiểu học Liêng S’rônh nói: “Là một giáo viên trẻ mới vào nghề nên tôi luôn cố gắng, nỗ lực hết mình. Đặc biệt, đối với học sinh ở đây, chủ yếu là học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số gốc bản địa, giáo viên phải nắm rõ đặc điểm của từng em thì mới có thể dìu dắt các em chuẩn kiến thức kỹ năng. Trong quá trình dạy không những cần nắm bắt tâm lý mà còn phải tìm hiểu hoàn cảnh để động viên khích lệ và thường xuyên đưa ra các phương pháp mới, phù hợp cho các em có thể học tốt”.
Ngoài ra, mỗi cán bộ, giáo viên nhà trường luôn đề cao tính sáng tạo bằng việc đổi mới phương pháp giảng dạy, tự làm thêm đồ dùng dạy học để phục vụ một cách có hiệu quả vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Giáo viên cũng góp nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, giảm tỉ lệ học sinh yếu, nâng cao chất lượng đại trà và học sinh giỏi. Tự nghiên cứu, đầu tư có hiệu quả phong trào viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm.
Thông qua triển khai cuộc vận động, đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường luôn lấy cái tâm đặt lên hàng đầu, thương yêu, tôn trọng học sinh. Mỗi người tự đặt ra những chỉ tiêu cụ thể để tự hoàn thiện bản thân mình, từ năng lực trình độ tới phẩm chất đạo đức. Nhà trường luôn là một tập thể sư phạm đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong công tác, có tinh thần nỗ lực phấn đấu trong mọi phong trào hoạt động của trường. Rơ Ông K’Yến - Lớp 4 A2 bày tỏ: “Các thầy cô giáo ở trường thực sự luôn tận tình giúp đỡ bọn em trong việc học tập cũng như cuộc sống. Không chỉ riêng em mà còn rất nhiều các bạn khác đều được uốn nắn từng nét chữ, con số để có thể ngày tiếp thu được nhiều kiến thức hơn”.
Trong 5 năm qua, Cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo" luôn được Trường TH Liêng S'rônh xác định có vai trò quan trọng trong công tác dạy và học. Cuộc vận động được triển khai và thực hiện tốt đã thực sự góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Hàng năm, nhà trường có 100% tỷ lệ cán bộ, giáo viên, công nhân viên hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có từ 50 đến 70% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; học sinh lên lớp thẳng đều đạt tỷ lệ 98% trở lên, 100% tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học. Những con số trên có thể không cao đối với một mái trường ở những trung tâm phát triển, nhưng lại là điều mơ ước đối với bất kỳ mái trường vùng sâu nào. Nỗ lực ấy đã được ghi nhận, khi đầu năm 2013 vừa qua, Trường Tiểu học Liêng S’rônh vinh dự được Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Lâm Đồng tặng danh hiệu tập thể có thành tích xuất sắc trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”.
Đăng Lộ