Trường Tiểu học Kim Đồng (xã Gung Ré) là 1 trong số 12 trường trong toàn tỉnh và là trường duy nhất của huyện Di Linh được chọn làm thí điểm triển khai dạy và học theo “Mô hình trường học mới Việt Nam” (VNEN). Đây là trường học trong vùng DTTS được chọn triển khai mô hình mới này.
Trường Tiểu học Kim Đồng (xã Gung Ré) là 1 trong số 12 trường trong toàn tỉnh và là trường duy nhất của huyện Di Linh được chọn làm thí điểm triển khai dạy và học theo “Mô hình trường học mới Việt Nam” (VNEN). Đây là trường học trong vùng DTTS được chọn triển khai mô hình mới này.
Học sinh lớp 2 Trường TH Kim Đồng (Gung Ré) trong giờ học theo Mô hình VNEN |
Trường Tiểu học Kim Đồng có 15 lớp, với 412 học sinh. Trong đó, học sinh DTTS chiếm 60%. Nhà trường triển khai thí điểm Mô hình VNEN từ đầu năm học 2012 - 2013 tại 6 lớp của khối lớp 2 và khối lớp 3. Sau 1 năm triển khai thí điểm Mô hình, kết quả đã đem lại rất khả quan. Cô giáo Thái Thị Tĩnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, cho chúng tôi biết: “Năm học đầu tiên triển khai thí điểm Mô hình VNEN vừa kết thúc, chúng tôi có thể đánh giá được kết quả và kinh nghiệm bước đầu. Phương pháp giáo dục theo mô hình VNEN là dạy và học theo nhóm, nên học sinh tiếp thu bài vở thoải mái, nhẹ nhàng và chủ động. Chúng tôi cho rằng, việc đổi mới phương pháp dạy và học theo Mô hình VNEN là phương pháp giảng dạy tiên tiến, thúc đẩy học sinh học tập trong tư thế chủ động, sáng tạo và có sự phối hợp; chuyển đổi từ cách giảng dạy truyền thụ của giáo viên sang tổ chức hoạt động tự học, tự rèn luyện của học sinh. Học sinh nắm bắt và từng bước chủ động thực hiện việc học tập theo qui trình 10 bước học tập, thể hiện được vai trò chủ thể trong quá trình học tập. Từ đó, phương pháp dạy học, việc kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục giúp cũng được điều chỉnh và đổi mới cho phù hợp. Quá trình tự học, tự đánh giá của học sinh là vấn đề quan trọng trong việc đổi mới giáo dục theo Mô hình này…”.
Năm học 2012 - 2013 vừa kết thúc, theo tổng hợp, đánh giá kết quả của Trường Tiểu học Kim Đồng: Tổng số 3 lớp 2 và 3 lớp 3 gồm có 172 học sinh. Trong năm học, việc duy trì sĩ số học sinh đạt 100%; về hạnh kiểm cũng đạt 100%. Về học lực, khối lớp 2 có 23,7% học sinh giỏi, 39,8% học sinh khá, 34,4% học sinh trung bình và lên lớp thẳng đạt 97,8%; khối lớp 3 có 9,2% học sinh giỏi, 19,7% học sinh khá , 68,4% học sinh trung bình và lên lớp thẳng đạt 97,4%. Nếu so với năm học trước đó, thì kết quả học tập của khối lớp 2 tương đương nhau; còn khối lớp 3 thì tỷ lệ học sinh đạt giỏi và khá giảm hơn, nguyên nhân là do năm đầu tiên nhà trường đưa môn Anh văn vào dạy thí điểm 4 tiết/1 tuần (ở khối lớp 3 và lớp 4), phần lớn học sinh đạt điểm thấp. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là hiệu quả của phương pháp dạy và học theo Mô hình VNEN mà Trường Tiểu học Kim Đồng ghi nhận là: “Giáo viên và học sinh đổi mới được phương pháp giảng dạy và học tập”. Theo cô giáo Nguyễn Thị Thương - Tổ trưởng khối lớp 3, thì: “Giáo viên nắm chắc được chương trình, thực hiện có hiệu quả các tiết dạy, bài dạy theo chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học. Việc tổ chức trang trí, bố trí lớp học theo nhóm đã tạo cho học sinh hứng thú, chủ động trong việc tiếp nhận kiến thức. Học sinh tự đánh giá và đánh giá bạn về kết quả học tập, nên đã tạo được tinh thần tự giác, thi đua trong học tập…”. Còn cô giáo Lê Thị Phấn - Tổ trưởng khối lớp 2, cho biết: “Đặc điểm của học sinh DTTS ở bậc tiểu học là ít tiếp xúc, ngại nói chuyện với người khác, nên qua việc thực hiện Mô hình VNEN, ngoài việc tiếp thu bài vở tốt hơn, đã tạo cho các em kỹ năng giao tiếp, tự tin, mạnh dạn phát biểu trước nhóm, trước lớp. Nhờ vậy, học sinh phát triển được tư duy và tạo cho các em tinh thần ham học và cầu tiến…”.
Năm đầu tiên triển khai thí điểm Mô hình VNEN, tập thể giáo viên khối lớp 2 và lớp 3 Trường Tiểu học Kim Đồng đã có nhiều cố gắng để khắc phục khó khăn và những bỡ ngỡ ban đầu, đem lại kết quả nhất định trong giảng dạy và học tập. Trong số 6 lớp thí điểm giảng dạy theo Mô hình VNEN có 5 lớp đạt “Tập thể lao động tiên tiến” và 1 giáo viên (cô giáo Lê Thị Phấn) đạt “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” và 5 giáo viên đạt “Lao động tiên tiến”. Kết quả thí điểm ban đầu này sẽ tạo tiền đề cho năm học tới và những năm học tiếp theo không chỉ đối với Trường Tiểu học Kim Đồng mà còn đối với ngành Giáo dục Di Linh trong việc nhân rộng, đổi mới phương pháp giảng dạy theo Mô hình VNEN.
XUÂN LONG