(LĐ online) - Với chủ đề "Liên kết tuyên truyền phát triển du lịch", Hội thảo Báo Đảng lần thứ 2, vòng IV các tỉnh thành phố khu vực Miền Trung - Tây Nguyên do báo Quảng Nam đăng cai đã khai mạc sáng nay 26/6/2013, tại Hội An, Quảng Nam.
(LĐ online) - Với chủ đề “Liên kết tuyên truyền phát triển du lịch”, Hội thảo Báo Đảng lần thứ 2, vòng IV các tỉnh thành phố khu vực Miền Trung - Tây Nguyên do báo Quảng Nam đăng cai đã khai mạc sáng nay 26/6/2013, tại Hội An, Quảng Nam.
Toàn cảnh buổi Hội thảo |
Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND Quảng Nam, lãnh đạo 19 báo Đảng miền Trung Tây Nguyên từ Thanh Hóa đến Bình Thuận, 7 cơ quan báo là khách mời gồm Báo Quảng Ninh, Báo Bắc Ninh, Báo Phú Thọ, Báo Hà Giang, Báo Hải Phòng, Báo Bà Rịa Vũng Tàu, Báo Đồng Nai cùng trên 150 nhà báo làm việc trong các báo Miền Trung Tây Nguyên.
Được xem là ngành công nghiệp không khói, du lịch đang trên đường phấn đấu trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia và được nhiều tỉnh Miền Trung Tây Nguyên ưu tiên phát triển. Năm 2012, cả nước đón 6,8 triệu lượt khách quốc tế và trên 32,5 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu hơn 160 ngàn tỷ đồng. Theo kế hoạch trong năm 2013, cả nước đón 7,2 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu khách nội địa, tổng doanh thu ước đạt 190 ngàn tỷ đồng.
Trong năm 2012 toàn khu vực duyên hải miền Trung Tây Nguyên đón 17 triệu lượt khách, trong đó có 4 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu toàn vùng trên 18 nghìn tỷ đồng. Lượng khách đến Miền Trung Tây Nguyên ngày càng nhiều hơn, bình quân tăng hằng năm từ 11- 13%.
Tuy nhiên, du lịch Miền Trung - Tây Nguyên như các đại biểu đánh giá tại hội thảo, vẫn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của vùng đất này. Toàn vùng hiện có đến 5 di tích lịch sử, danh thắng (Khu di tích Thành nhà Hồ, Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Kinh Thành Huế, Phố cổ Hội An, Khu tháp Chăm Mỹ Sơn), 2 di sản về phi vật thể được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới (Nhã nhạc cung đình Huế, Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên), một khu dự trữ sinh quyển thế giới (Cù lao Chàm), cùng nhiều bãi biển tuyệt đẹp, những điểm đến độc đáo về văn hóa, đa dạng về cảnh quan và thiên nhiên trong đó có Đà Lạt, Lâm Đồng...
Báo Đảng các tỉnh trong nhiều năm nay đã đồng hành cùng địa phương để tuyên truyền, thúc đẩy cho việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu, ưu tiên phát triển dịch vụ, du lịch. Nhiều tỉnh, trong đó có Lâm Đồng, đã chọn đây là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, du lịch luôn là một đề tài lớn chiếm nhiều đất trên báo địa phương. Các báo tỉnh, không chỉ đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu các tour du lịch, các tuyến tham quan mới, các điểm đến hấp dẫn, giới thiệu những cách làm du lịch sáng tạo mà còn góp phần vào việc phê phán những biểu hiện lệch lạc, hạn chế, những bất cập còn tồn tại để góp phần làm cho môi trường du lịch ngày càng tốt hơn tại địa phương mình .
Tại hội thảo các báo Đảng địa phương đã cùng nhau trao đổi về kinh nghiệm tổ chức thông tin tuyên truyền có hiệu quả trên mặt, về các cách làm mới trong du lịch, những mô hình mang tính sáng tạo, đột phá trong phát triển du lịch ở địa phương, tìm tiếng nói chung tiến đến việc liên kết, hợp tác giữa các tờ báo trong vùng, trong quảng bá du lịch, đặc biệt là trong báo điện tử của địa phương, để phát triển thương hiệu du lịch cho cả vùng.
Nhiều ý kiến tại hội thảo cũng đề nghị báo Đảng địa phương nên liên kết, hỗ trợ lẫn nhau, về đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực; chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, kỹ năng nghề nghiệp, hỗ trợ tạo điều kiện cho các nhà báo tỉnh bạn thâm nhập thực tế tại địa phương mình; tổ chức các chuyến khảo sát du lịch chung cho các phóng viên các báo trong vùng để các bài viết có “tính chất liên vùng”. Các lãnh đạo báo cũng đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam liên kết với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức các khóa đào tạo, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên đề về quảng bá du lịch cho các nhà báo trong vùng, tổ chức các chuyến thực tế để cập nhật thông tin.
Tại hội thảo, thay mặt Báo Lâm Đồng, ông Nguyễn Thanh Đạm, Tổng Biên tập, đã có tham luận “Cần sự “chia lửa”, “tiếp sức” trong những sự kiện du lịch lớn”, giới thiệu về du lịch Lâm Đồng, Đà Lạt và những nỗ lực của báo Lâm Đồng hiện nay trong việc quảng bá du lịch của tỉnh được các đại biểu tại hội thảo đánh giá cao.
VT- HXT