Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 88 của Chính phủ, thành phố đã triển khai một số giải pháp nhằm kìm hãm tai nạn giao thông. Nhờ vậy, tình hình trật tự ATGT trong 6 tháng đầu năm 2013 đã có nhiều chuyển biến tích cực; TNGT đã giảm nhiều so cùng kỳ này năm ngoái.
Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Bảo Lộc, tiếp tục thực hiện Nghị quyết 88 của Chính phủ, thành phố đã triển khai một số giải pháp nhằm kìm hãm tai nạn giao thông (TNGT). Nhờ vậy, tình hình trật tự ATGT trong 6 tháng đầu năm 2013 đã có nhiều chuyển biến tích cực; TNGT đã giảm nhiều so cùng kỳ này năm ngoái.
Một vụ TNGT làm tắc nghẽn giao thông trên Quốc lộ 20 |
Thống kê của Ban ATGT thành phố Bảo Lộc cho thấy, trong 6 tháng qua, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 7 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 5 người và bị thương 5 người. Nếu so cùng kỳ năm ngoái thì số vụ TNGT nghiêm trọng giảm 4 (36%) và số người chết giảm 5 (50%). Xét về “lỗi” vi phạm, 72% do phương tiện giao thông chạy trái đường; phương tiện giao thông là xe máy chiếm 86%; TNGT xảy ra trên Quốc lộ 20 chiếm 72%; người gây ra tai nạn là nam giới chiếm 100%; độ tuổi bị TNGT từ 18 đến 27 chiếm 72% và khoảng thời gian xảy ra TNGT từ 18 đến 24 giờ chiếm tới 72%...
Con số nói trên cũng đã phản ánh thực trạng TNGT trên địa bàn thành phố Bảo Lộc tương tự như các năm trước. Từ đó, nó đã giúp cho Ban ATGT thành phố phân tích, đánh giá và đề ra các giải pháp một cách thiết thực, hữu hiệu để kiềm chế và giảm dần TNGT.
Ngoài giải pháp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổ động trực quan, phát tờ rơi… thành phố đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức về ATGT tại học đường; phối hợp với các doanh nghiệp có nhiều phương tiện cơ giới tham gia giao thông để tuyên truyền, phổ biến các quy định về ATGT cho đội ngũ lái xe và vận động họ gương mẫu chấp hành luật và các quy định, không gây ùn tắc, không để rơi vãi vật liệu làm ảnh hưởng cho người khác khi tham gia giao thông…
Công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm là một giải pháp không thể thiếu. Tuy vậy, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố Bảo Lộc cũng phải dựa vào kết quả thống kê và phân tích nói trên để tập trung kiểm tra, kiểm soát. Trong 6 tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố đã kiểm tra, phát hiện và lập biên bản 5.158 vụ vi phạm; trong đó, có 4.546 vụ là xe máy và 612 vụ là xe ô tô. Cảnh sát giao thông thành phố đã xử phạt hơn 1,5 tỷ đồng; tạm giữ 280 xe máy và 5 xe ô tô; tước 44 giấy phép lái xe trong thời hạn 30 - 60 ngày.
Qua thống kê và phân tích của Cảnh sát giao thông thành phố cho thấy, “lỗi” vi phạm phổ biến và chiếm tỷ lệ cao nhất là do chạy quá tốc độ (chiếm gần 45%); kế đến là đi xe máy không đội mũ bảo hiểm (467 vụ); tránh, vượt không đúng quy định (159 vụ); không có giấy phép lái xe (83 vụ)… Ngoài ra, Công an thành phố Bảo Lộc còn gửi thông báo vi phạm đến địa phương và nơi công tác để phối hợp trong việc nhắc nhở ý thức chấp hành pháp luật về ATGT.
Ngoài các giải pháp nói trên, thành phố Bảo Lộc còn chú trọng đến việc đảm bảo hành lang ATGT và trật tự đô thị. Trong khu vực nội thị, Đội Thanh tra xây dựng và Trật tự đô thị thành phố cùng với các phường, xã tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, gây cản trở giao thông. Qua 87 đợt kiểm tra, Đội Thanh tra xây dựng và Trật tự đô thị thành phố nhắc nhở và xử lý giải tỏa nhiều vụ việc buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, cổng trường, các khu vực trung tâm đông dân cư và các chợ…
Theo đánh giá của Ban ATGT thành phố Bảo Lộc, nhờ có những nỗ lực trong việc tổ chức, quản lý nên tình hình TNGT năm nay trên địa bàn thành phố có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, mức độ vi phạm về trật tự ATGT còn quá cao. Hoạt động của Ban ATGT các phường, xã chưa được chính quyền địa phương quan tâm. Việc quản lý trật tự ATGT trên địa bàn phường, xã hầu như còn phụ thuộc vào các cơ quan cấp thành phố.
XUÂN LONG