Giải quyết thủ tục hành chính ở Bảo Lộc

03:07, 30/07/2013

Từ 24 thủ tục, đến nay Bảo Lộc đã có 78/211 thủ tục hành chính được giải quyết theo quy trình "một cửa".

Từ 24 thủ tục, đến nay Bảo Lộc đã có 78/211 thủ tục hành chính được giải quyết theo quy trình “một cửa”.

Nhằm tăng hiệu suất làm việc bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” của thành phố, Bảo Lộc đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên làm việc tại đây. Trong 6 công chức bố trí tại bộ phận này, có một phụ trách chung; một phụ trách tổng hợp, một chịu trách nhiệm kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ thuộc lĩnh vực tài nguyên - môi trường, một kiểm tra và tiếp nhận hồ sơ về quản lý đô thị, tài chính - kế hoạch, một phụ trách công tác tư pháp và một phụ trách quyết toán thu chi các loại phí lệ phí. Tuy nhiên, như ông Trần Việt, Chánh văn phòng UBND Bảo Lộc, người trực tiếp quản lý bộ phận này cho biết, tùy theo nhu cầu nhiệm vụ của từng lãnh vực, từng thời điểm mà bộ phận này luôn có sự điều chuyển, phân công nhiệm vụ hợp lý cho từng thành viên “nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động cao nhất”.

 Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” Bảo Lộc
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” Bảo Lộc


Việc bố trí nhân sự, điều phối hợp lý tại bộ phận “một cửa” trên đã tạo nên sự chuyển biến tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bảo Lộc thời gian qua. Các quy trình, trình tự thủ tục hành chính đã được thực hiện bằng phiếu kiểm soát, có sự theo dõi chặt chẽ trước khi trình cấp có thẩm quyền ban hành. Từ 24 thủ tục hành chính trước đây, Bảo Lộc hiện đã áp dụng đến 78/211 thủ tục hành chính theo quy trình “một cửa”. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn cao, trong những tháng đầu năm này đạt từ 90 - 98%.

Một trong những yếu tố hỗ trợ nhanh trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bảo Lộc chính là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động khối cơ quan nhà nước trên địa bàn. Bảo Lộc coi đây là một điểm then chốt trong công tác quản lý, thúc đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay, tất cả 12 phòng ban chuyên môn của thành phố, đội thanh tra xây dựng, 6 đơn vị sự nghiệp và 11/11 phường xã thuộc UBND thành phố quản lý đã triển khai hệ thống văn phòng điện tử eOffice. Hệ thống này cho phép các văn bản đi nhanh hơn, kịp thời hơn trong chỉ đạo, điều hành, tiết kiệm được thời gian. Cùng đó, thành phố đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 - 2008 trong 22 lĩnh vực như tài nguyên - môi trường, xây dựng, kế hoạch đầu tư, tài chính, hộ tịch, khiếu nại tố cáo, giáo dục đào tạo, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Song song với việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn, Bảo Lộc còn chú ý rà soát lại toàn bộ các thủ tục đang thực hiện lâu nay: “Chỗ nào chưa hợp lý cần cải tiến thì phải cải tiến, chỗ nào rườm rà cần đơn giản hóa, chỗ nào rút ngắn được thì phải làm ngay”- ông Việt cho biết. Các thủ tục, qui trình được công khai minh bạch cho người dân biết, không chỉ ở cấp thành phố mà ngay ở cấp xã phường cũng vậy. Toàn bộ giấy tờ được ghi chép ngày tháng cụ thể để theo dõi, khi chậm trễ, người phụ trách phải chịu trách nhiệm giải trình trong đó nêu rõ nguyên nhân, đưa ra giải pháp khắc phục và trên cơ sở này thành phố sẽ có giải pháp chấn chỉnh kịp thời, làm rõ trách nhiệm từng đơn vị, từng cá nhân, tất cả nhằm đảm bảo đúng hạn.

Để đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn, Bảo Lộc cho biết sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin của mình, cải tạo lại mạng thông tin nội bộ (mạng LAN), hướng đến việc chuyển tải toàn bộ văn bản trong hoạt động của các cơ quan công quyền qua hệ thống điện tử. Cùng đó, thành phố sẽ tiếp tục đầu tư để xây dựng mới một số trụ sở làm việc cho nhiều phường xã của mình vốn đã xuống cấp, chật hẹp. Cho đến nay đã có 4 trụ sở của 4 phường xã được xây mới là Lộc Thanh, Lộc Tiến, Phường 1 và Lộc Sơn. Thời gian đến sẽ có 4 trụ sở của Lộc Nga, Phường 2, Lộc Phát và B’lao tiếp tục được đầu tư.

Và một nhiệm vụ không kém quan trọng khác là tăng cường năng lực của đội ngũ cán bộ trong cải cách hành chính. Một cuộc khảo sát của thành phố này gần đây cho biết nhiều người dân, tổ chức vẫn còn thắc mắc về sự chậm trễ trong giải quyết giấy tờ, thủ tục còn phức tạp, mất quá nhiều thời gian, thái độ của cán bộ làm công tác tiếp xúc dân còn chưa cởi mở, ít có nụ cười. “Chúng tôi tiếp tục kiện toàn bộ máy, chú ý bố trí cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức trong giải quyết công việc, hướng đến sự hài lòng của người dân” - ông Việt nhấn mạnh.

VIẾT TRỌNG