Hội thảo hướng vào mục tiêu chung của đề án đề ra là thiết lập cơ chế và thực hiện kiểm soát có hiệu quả thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn với các phương thức kiểm soát đồng bộ, khả thi…
Trong 2 ngày 25 - 26/7, tại Đà Lạt (Lâm Đồng), Thanh tra Chính phủ đã tổ chức hội thảo “Góp ý hoàn thiện dự thảo đề án Kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn” dưới sự chủ trì của Phó tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào. Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào nhấn mạnh: “Hội thảo hướng vào mục tiêu chung của đề án đề ra là thiết lập cơ chế và thực hiện kiểm soát có hiệu quả thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn với các phương thức kiểm soát đồng bộ, khả thi…”.
Nhiều đại biểu cho rằng đề án này là đề án có tính tích cực trong công cuộc chống tham nhũng hiện nay |
ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI KIỂM SOÁT
Phó tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào cho biết: “Cơ sở pháp lý trực tiếp cho việc xây dựng đề án được nêu tại điều 53 của Luật Phòng, chống tham nhũng, theo đó: “Chính phủ trình Quốc hội ban hành văn bản quy phạm pháp luật về kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn”.
Nhiều đại biểu tham dự hội thảo có ý kiến khá thống nhất rằng, đề án Kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn (do Thanh tra Chính phủ chủ trì xây dựng, có sự phối hợp với một số bộ và ngành) là một đề án có tính tích cực cao trong việc thực hiện chủ trương chung là chống tham nhũng; và trước hết, đối tượng cần được kiểm soát thu nhập là những người có chức vụ và quyền hạn. Đối tượng được kiểm soát thu nhập được ghi trong đề án là khá “rộng”; tuy vậy, có thể “gom” thành 2 mức: Thứ nhất là mức từ cấp phó phòng trở lên, và thứ hai là đối với tất cả cán bộ, công chức. Về thu nhập thuộc phạm vi kiểm soát của đề án này là các nguồn thu nhập thuộc 3 nhóm cơ bản: Nhóm một thuộc thu nhập từ ngân sách nhà nước; nhóm hai là nhóm thu nhập chịu thuế và không chịu thuế thu nhập cá nhân từ các giao dịch kinh tế, tiền thưởng…; nhóm ba là nhóm thu nhập từ quà tặng, quà biếu, tiền thưởng, hoa hồng…
Trong vấn đề về kê khai, xác minh, giải trình thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, một trong những nội dung được các đại biểu tham dự hội nghị quan tâm là “Quy định việc giải trình bắt buộc đối với các khoản thu nhập có nguồn gốc không rõ ràng, thu nhập có giá trị lớn (ví dụ từ 50 triệu đồng trở lên), thu nhập bất thường (thu nhập từ bán tài sản, chuyển nhượng tài sản…). Trường hợp người kê khai không giải trình được nguồn gốc các khoản thu nhập nói trên thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành xác minh, làm rõ, kiến nghị các biện pháp xử lý (nếu có) theo quy định của pháp luật”.
CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CÓ THU NHẬP NGOÀI LƯƠNG CHIẾM TỶ LỆ CAO
Phó tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào cho biết: “Bối cảnh xây dựng và ban hành đề án “Kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn” (đang trong giai đoạn dự thảo) chính là xuất phát từ yêu cầu của công tác phòng chống tham nhũng. Trong thời gian qua, nhiều biện pháp phòng ngừa tham nhũng đã được triển khai, trong đó trọng tâm là kê khai, xác minh tài sản và thu nhập, đặc biệt là đối với người có chức vụ và quyền hạn, nhưng nhìn chung, hiệu quả chưa cao”.
Có thể chưa có số liệu chính xác về thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn của cơ quan chức năng, nhưng theo nhiều đại biểu tham dự hội thảo thì thu nhập của đối tượng này đều tăng và thu nhập từ rất nhiều nguồn. Một đại biểu đặt câu hỏi: “Ví dụ như một cán bộ cấp cao của tỉnh bỗng dưng giàu lên trông thấy thì dựa vào đâu để chúng ta kiểm soát nguồn thu nhập thực tế của người ấy, trong khi kê khai tài sản theo định kỳ thì lại không thể hiện được điều đó?”. Một khảo sát gần đây của Thanh tra Chính phủ cho thấy, 79% cán bộ công chức hiện nay có thu nhập ngoài lương; trong đó, số người có thu nhập ngoài lương cao gấp 10 lần tiền lương chiếm tỷ lệ 0,2% trong tổng số 79% của 2.000 người được khảo sát có thu nhập ngoài lương.
Theo Phó tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào phát biểu tại hội nghị thì việc minh bạch tài sản và thu nhập được coi là giải pháp then chốt, trọng tâm trong phòng ngừa tham nhũng; tuy nhiên, đây cũng là giải pháp gặp rất nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện.
KHẮC DŨNG