(LĐ online) - Chiều 25/7, Giám đốc Công ty TNHH Quảng Thái (TP Đà Lạt) Đinh Thị Mỹ Phượng cho biết, đã gửi đơn đến Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng đề nghị xử lý việc nhãn hiệu trà atiso túi lọc "Thái Bảo" của công ty bị xâm phạm, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng và uy tín của doanh nghiệp.
(LĐ online) - Chiều 25/7, Giám đốc Công ty TNHH Quảng Thái (TP Đà Lạt) Đinh Thị Mỹ Phượng cho biết, đã gửi đơn đến Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng đề nghị xử lý việc nhãn hiệu trà atiso túi lọc “Thái Bảo” của công ty bị xâm phạm, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng và uy tín của doanh nghiệp.
Trà atisô “đặc sản Đà Lạt” nhái (bên trái) và trà atisô Thái Bảo chính hiệu (bên phải) |
Vụ việc được nhân viên của doanh nghiệp Quảng Thái nghi ngờ từ vài tháng qua vì doanh số bán hàng bị giảm sút, tuy nhiên cho đến ngày 24/7, khi một số khách hàng truyền thống của công ty mua hàng đặc sản Đà Lạt tại quầy 256 (khu A, chợ Đà Lạt); cửa hàng đặc sản Quỳnh Như - quầy 232, 233 (khu A, chợ Đà Lạt) và quầy tầng 3 Thương xá Latulip (khu Hòa Bình, TP Đà Lạt) thì mới phát hiện tại các cửa hàng này đang bán loại trà atisô túi lọc đóng gói có in nhãn hiệu “Thái Bảo”, gây nhầm lẫn cho khách hàng nên báo cho doanh nghiệp.
Sau khi kiểm chứng, công ty phát hiện mặt hàng trà atisô “đặc sản Đà Lạt” nhái không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, ngày sản xuất và hạn sử dụng trên bao bì được in hai lần, với ngày tháng, hạn sử dụng không trùng nhau… Trong khi nhãn hiệu và logo trà atiso Thái Bảo của Công ty TNHH Quảng Thái được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp phép bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa độc quyền số 141833, có hiệu lực đến năm 2018.
Theo bà Phượng, việc nhãn hiệu trà atiso Thái Bảo bị xâm phạm đã làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của công ty. Bởi qua kết quả kiểm tra ở bộ phận sinh hóa của doanh nghiệp cho thấy chất lượng - từ màu sắc đến mùi vị khi pha chế của loại trà atisô “đặc sản Đà Lạt” nhái có chất lượng rất xa so với loại trà atiso Thái Bảo chính hãng. Điều này sẽ làm giảm sút lòng tin của một bộ phận khách hàng khi mua nhầm phải loại trà nhái. Đó là chưa kể đến công sức, tiền bạc doanh nghiệp đã đầu tư, vì để có một sản phẩm trà atiso Thái Bảo chính hãng ra được thị trường phải trải qua rất nhiều khâu, nhiều công đoạn và phải đảm bảo các quy trình thử nghiệm, kiểm nghiệm; thủ tục chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm do các cơ quan của Bộ Y tế và Sở Y tế Lâm Đồng kiểm tra, cấp phép hàng năm.
Liên quan đến vụ việc, theo Luật sư Nguyễn Văn Sơn (Văn phòng Luật sư Trung Hiếu, TP Đà Lạt), sự “nhập nhèm” nhãn hiệu này rõ ràng là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, do sản xuất, nhập khẩu, vận chuyển, buôn bán vật mang nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý trùng, hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý được bảo hộ. Cũng theo Luật sư Sơn, căn cứ trên những sản phẩm vật chứng mà doanh nghiệp Quảng Thái cung cấp, đây không chỉ là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ mà còn là hành vi gian lận thương mại, những hành vi này sẽ bị cơ quan chức năng xử lý theo luật định.
Trước đó, một thương hiệu nổi tiếng khác của Đà Lạt cũng bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là “Vang Đà Lạt”.
Thụy Trang