(LĐ online) - Chiều ngày 19/7/2013, tại TP. Đà Lạt, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Công đoàn giáo dục Việt Nam đã tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"...
Ông Trần Công Phong - Chủ tịch Công đoàn giáo dục Việt Nam phát biểu tại Hội nghị |
(LĐ online) - Chiều ngày 19/7/2013, tại TP. Đà Lạt, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Công đoàn giáo dục Việt Nam đã tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận; đại diện lãnh đạo các Sở GD&ĐT 63 tỉnh thành; các bộ, ban, ngành và các đại biểu đại diện các nhà giáo tiêu biểu trong toàn quốc.
Sau 5 năm tổ chức triển khai thực hiện, cuộc vận động đã đạt những kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động thực tiễn của đội ngũ cán bộ, nhà giáo. Nhiều đơn vị đã có cách làm năng động, sáng tạo, để vận động, cổ vũ, động viên đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động chủ động thực hiện với những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của toàn ngành và đơn vị. Trong 5 năm đã có 2.447 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, 80 nhà giáo có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động được Bộ GD&ĐT và Công đoàn giáo dục Việt Nam tặng bằng khen.
Tại hội nghị, ông Trần Công Phong - Chủ tịch Công đoàn giáo dục Việt Nam đã nêu lên những kết quả tích cực mà toàn ngành đã thực hiện được qua 5 năm phát động cuộc vận động. Không chỉ tạo sự chuyển biến trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và người lao động mà cuộc vận động còn tạo sự chuyển biến trong tinh thần tự học của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và người lao động. Từ đó, tính sáng tạo của đội ngũ nhà giáo cũng được nâng cao, nêu cao tinh thần tự giác, sự tự thân vận động của đội ngũ cán bộ, nhà giáo.
Ông Trần Công Phong cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong 5 năm thực hiện cuộc vận động, đó là hiệu quả công tác tuyên truyền chưa cao, sức lan tỏa chưa rộng. Công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện cuộc vận động có lúc, có nơi chưa thường xuyên, tích cực.
Sau khi nghe báo cáo kết quả thực hiện, hội nghị cũng nhất trí thông qua phương hướng, nhiệm vụ thực hiện cuộc vận động trong thời gian tới. Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện là tiếp tục triển khai cụ thể hóa nội dung rèn luyện đạo đức, tự học, sáng tạo trở thành nhiệm vụ và hoạt động thường xuyên của mỗi nhà giáo; Mỗi trường học, đơn vị giáo dục, căn cứ vào tình hình thực tế xây dựng tiêu chuẩn cụ thể cho phù hợp những tiêu chuẩn cơ bản về đạo đức, việc tự học, tính sáng tạo… nhằm đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu, tiếp nối những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại, đẩy mạnh việc thực hiện rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, năng lực tự học và sáng tạo trong công tác của đội ngũ cán bộ, nhà giáo.
Diễm Thương