Xác định chất lượng giáo dục phải là yếu tố quan trọng hàng đầu nên Phòng GD-ĐT Bảo Lộc đã tập trung triển khai một số giải pháp, biện pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng giáo dục.
Xác định chất lượng giáo dục phải là yếu tố quan trọng hàng đầu nên Phòng GD-ĐT Bảo Lộc đã tập trung triển khai một số giải pháp, biện pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng giáo dục.
Theo đó, phòng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp quan tâm đúng mức đến công tác giáo dục trên các lĩnh vực: Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương, chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với ngành giáo dục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đưa con em ra trường đúng độ tuổi, thực hiện phổ cập hóa giáo dục, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ giáo viên, đảm bảo tốt các điều kiện cần thiết cho công tác dạy và học…
Giáo viên tận tình hướng dẫn học sinh làm bài tập trên lớp |
Đặc biệt, phòng đã chủ động tăng cường công tác quản lý giáo dục, tổ chức các đợt thi đua trong năm học, trọng tâm là thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, gắn việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị với việc thực hiện Chỉ thị 33/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục; Tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; Cải tiến, đổi mới công tác thi đua khen thưởng phù hợp với tình hình thực tế của ngành, của từng đơn vị; Chỉ đạo đánh giá, xếp loại, bình xét thi đua, khen thưởng trung thực, kịp thời, đúng quy trình, quy định, tiêu chuẩn. Tạo điều kiện để giáo viên tự học, tự nghiên cứu, hoặc được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Mặt khác, tập trung thực hiện các biện pháp chuyên môn để nâng cao chất lượng dạy và học như: Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục và dạy học. Trong năm học đã có 100% trường học, các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành đã có hộp thư điện tử sử dụng trong xử lý công văn đi, đến, trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong việc soạn giảng và quản lý giáo dục. Ngoài việc đưa vào sử dụng hai trang Web với đầy đủ các chuyên mục cần thiết, phòng GD-ĐT Bảo Lộc còn tổ chức tập huấn và triển khai thực hiện các chương trình sử dụng mã nguồn mở, các phần mềm hỗ trợ soạn bài giảng điện tử, bài giảng Elearning, phần mềm Trí Việt và chỉ đạo các trường đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị CNTT như máy chiếu, bảng tương tác thông minh, nhằm tạo điều kiện cho giáo viên sử dụng tốt CNTT truyền tải kiến thức để học sinh sử dụng có hiệu quả phương pháp dạy học mới.
Cùng với đó, phòng tăng cường công tác khảo thí, kiểm định và đánh giá chất lượng giáo dục, tăng cường công tác thao giảng, dự giờ, trao đổi kinh nghiệm lên lớp… nhằm giúp giáo viên có thêm kinh nghiệm sư phạm, để nâng cao chất lượng giảng dạy. Ngoài ra, phòng cũng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, nhằm huy động tối đa sự đóng góp của gia đình, xã hội cho ngành giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Trong năm, ngoài việc huy động được trên 4,2 tỷ đồng để đầu tư xây dựng trường lớp, mua sắm bàn ghế, máy móc thiết bị dạy học và các tài sản khác, phòng giáo dục cũng đã phối hợp với Hội Khuyến học và UBMTTQVN TP Bảo Lộc tổ chức tặng 196 suất học bổng cho học sinh nghèo của địa phương, với số tiền 82,4 triệu đồng và tặng thưởng cho hàng trăm học sinh giỏi các cấp với số tiền hàng chục triệu đồng. Ngoài ra, phòng cũng đã chỉ đạo các trường thực hiện tốt phong trào “Trường giúp trường”, “Lớp giúp lớp”, “Bạn giúp bạn”… đã góp phần giúp đỡ các trường ở vùng sâu, vùng xa, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên dạy tốt, học tốt.
Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của Bảo Lộc trong năm học 2012-2013 đã được nâng lên một bước so với các năm học trước, cụ thể: Tiểu học lên lớp thẳng đạt 99,5%, trong đó học sinh giỏi đạt 57%, tăng 1,0% so với năm học 2011-2012; học sinh tiên tiến đạt 29,4%. THCS lên lớp thẳng đạt 89,8%, trong đó học sinh giỏi đạt 17,6%; học sinh tiên tiến đạt 35,6%, tăng 8,7% so với năm học trước. Tốt nghiệp THCS đạt 99,03%, so với năm học 2011-2012 tăng 0,4%. Học sinh giỏi lớp 9 (qua kỳ thi học sinh giỏi) cấp thành phố có 147 em, cấp tỉnh 40 em. Toàn thành phố đã có 17 trường tiểu học, THCS đạt chuẩn quốc gia, chiếm 43,6%.
Từ những kết quả đạt được khả quan trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của năm học 2012-2013, ông Từ Ngọc Thanh - Trưởng phòng GD-ĐT Bảo Lộc đúc rút được một số bài học kinh nghiệm sau: Phòng GD-ĐT phải tham mưu kịp thời cho cấp ủy - chính quyền và các ngành chức năng trong việc tạo điều kiện thuận lợi để ngành thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch giáo dục do ngành đề ra. Đổi mới công tác quản lý, nâng cao vai trò, trách nhiệm, tự chịu trách nhiệm của các BGH nhà trường, cá nhân hiệu trưởng và các giáo viên trong việc lãnh đạo, quản lý trường học, lớp học, giờ lên lớp. Đổi mới công tác thi đua khen thưởng, gắn việc đánh giá xếp loại cán bộ, giáo viên với công tác thi đua khen thưởng. Duy trì và phát huy mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình, xã hội trong việc giáo dục học sinh. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra và làm tốt công tác khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc trong giảng dạy, học tập, để tạo động lực thúc đẩy việc dạy và học ngày càng đạt chất lượng cao.
Hoàng Kiến Giang