Quy trình sát hạch giấy phép lái xe chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn

09:07, 18/07/2013

(LĐ online) - Từ ngày 1/7/2013, nhiều quy chuẩn mới trong đào tạo, sát hạch, cấp phép giấy phép lái xe (GPLX) ô tô đã được áp dụng và thực hiện trên toàn tỉnh. Đưa quy trình sát hạch trở nên chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn.

(LĐ online) - Ông Võ Quang Vũ - Phó trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng, cho biết: Từ ngày 1/7/2013, nhiều quy chuẩn mới trong đào tạo, sát hạch, cấp phép giấy phép lái xe (GPLX) ô tô đã được áp dụng và thực hiện trên toàn tỉnh. Đưa quy trình sát hạch trở nên chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn.

Tăng số lượng câu hỏi

Theo quy định mới, bộ câu hỏi sát hạch lái xe cơ giới đường bộ mới gồm 450 câu thay cho bộ câu hỏi 405 câu trước đây tại các cơ sở đào tạo lái xe, các trung tâm sát hạch lái xe trên toàn quốc. Bộ đề sát hạch mới tăng thêm 55 câu, gồm 10 câu về khái niệm, quy tắc giao thông đường bộ và kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông, 15 câu về văn hóa, đạo đức nghề nghiệp, 15 câu về kỹ thuật lái xe ô tô, 15 câu giải các thế sa hình. Song, bộ đề này lại giảm 10 câu về cấu tạo và sửa chữa lớn ô tô. Đề thi sát hạch cấp ô tô là 450 câu hỏi (tăng 45 câu), đề thi sát hạch xe máy là 150 câu hỏi (tăng 30 câu).

Phần thi thực hành cũng có nhiều thay đổi buộc các cơ sở, trung tâm sát hạch phải có sự điều chỉnh phù hợp. Các trung tâm sát hạch phải lắp đặt bốn màn hình LCD 32 inch để công khai quá trình và kết quả sát hạch lái xe, trong đó lắp đặt một màn hình tại hội đồng thi và ba màn hình tại phòng chờ sát hạch để các thí sinh chờ dự thi xem và giám sát. Đồng thời, các trung tâm này phải lắp đặt hệ thống camera, thiết bị lưu trữ hình ảnh và âm thanh trên ô tô sát hạch lái xe trên đường để giám sát quá trình sát hạch.

Chị Nguyễn Thị Thảo (P.4 - Tp. Đà Lạt), đang nộp hồ sơ chuẩn bị thi lấy bằng lái xe ô tô chia sẻ: “Với quy định mới này, phần thi lý thuyết trở nên khó hơn trước đây, buộc học viên chúng tôi phải tham gia đầy đủ các giờ học lý thuyết để nắm chắc kiến thức, phần thực hành cũng đòi hỏi học viên phải tự chủ hơn trong điều khiển xe. Tuy nhiên, điều này sẽ giúp tôi tự tin, nắm vững kiến thức, cách xử lý khi đã có giấy phép điều khiển xe”.

Anh Nguyễn Túy Quỳnh - Giáo viên Trung tâm Đào tạo lái xe Trường Cao đẳng nghề Đà Lạt, cũng cho biết: Theo quy định mới, nhiều câu hỏi trong phần thi lý thuyết sẽ có đáp án là 2 ý, như vậy tình trạng học mẹo lý thuyết theo kiểu đối phó sẽ không còn. Cũng với những quy định mới này, ngay cả giáo viên cũng phải tập trung trau dồi kiến thức và dạy cho học viên thật kỹ, để học viên có thể độc lập, nắm vững mọi quy định giao thông khi tham gia giao thông.

Cũng theo quy chuẩn mới của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về sân thi sát hạch, trung tâm đã phải điều chỉnh kích thước cho nhà xe trong bài sát hạch ghép xe vào nơi đỗ, thời gian thi sát hạch trong hình giảm 5 phút so với trước đây. Quy định mới này đòi hỏi thí sinh phải xử lý tình huống nhanh và chính xác vừa hoàn thành tốt bài thi của mình, vừa không để ảnh hưởng đến những thí sinh vào sau, gây ùn tắc trên mô hình thi.

Học viên học lái tại sân Trung tâm Đào tạo, Sát hạch lái xe tỉnh Lâm Đồng
Học viên học lái tại sân Trung tâm Đào tạo, Sát hạch lái xe tỉnh Lâm Đồng


Chặt chẽ hơn từ khâu quản lý

Ông Võ Quang Vũ - Phó trưởng phòng Quản lý Vận tải phương tiện và người lái, Sở Giao thông Vận tải tỉnh cũng khẳng định, từ những quy định mới, công tác quản lý đào tạo, sát hạch cũng sẽ được siết chặt hơn. Việc tiếp nhận báo cáo đăng ký sát hạch, danh sách học viên, báo cáo đề nghị sát hạch, danh sách thí sinh sẽ được thực hiện theo phần mềm trong cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc.

Cũng từ ngày 1/7, GPLX sẽ chuyển sang mẫu mới bằng vật liệu PET, các giấy phép lái xe đã được cấp trước đó sẽ được sử dụng bình thường. GPLX mới có kích thước nhỏ gọn theo tiêu chuẩn ID-1, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo độ bền cơ học, chịu ẩm chịu nhiệt phù hợp với yêu cầu bảo vệ môi trường. Bằng lái xe B2 mới in ảnh trực tiếp của người lái xe được sử dụng công nghệ IPI mã hóa thông tin ẩn trên ảnh của người lái xe. Các thông tin này được hiển thị dưới kính giải mã đơn giản và tiện dụng đối với lực lượng tuần tra kiểm soát, trên bằng lái xe ô tô còn có hoa văn bảo mật và phôi chống làm giả.

Công tác tổ chức tập huấn đội, cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe cũng sẽ được thực hiện thường xuyên nhằm hoàn thiện tiêu chuẩn kỹ thuật nghiệp vụ chuyên môn theo quy định của Bộ GTVT.

Như vậy, để có 1 GPLX, học viên sẽ nộp hồ sơ tại trung tâm đào tạo, sau khi trải qua 5 môn học: Pháp luật giao thông đường bộ, cấu tạo và sửa chữa thông thường, nghiệp vụ vận tải, đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông, kỹ thuật lái xe, cuối cùng học viên sẽ được học thực hành lái xe. Tùy hạng (B1, B2, C…) học viên đăng ký sẽ được phân bổ thời gian đào tạo phù hợp, tiêu biểu hạng B2 (được nhiều người đăng ký nhất) có tổng số ngày đào tạo là 92,5 ngày, hạng B1 là 88,5 ngày… sau đó sẽ bước vào kỳ sát hạch với nhiều quy chuẩn mới.

Ông Vũ cũng cho biết thêm, hiện nay tại Lâm Đồng có 2 trung tâm đang tiến hành lắp đặt hệ thống camera để đảm bảo quá trình đào tạo là Trung tâm Thiên Phúc Đức (Đà Lạt) và Bá Thiên (Bảo Lộc). Tỉnh ta cũng là một trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện thi lý thuyết trên máy vi tính.

Việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp phép giấy phép lái xe đang được tích cực thực hiện sâu rộng trên toàn tỉnh, không chỉ đưa vào quy củ chặt chẽ mà việc này cũng sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, tăng cường kỹ năng, nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Diễm Thương