Có "một cửa" hài lòng với khách

03:08, 06/08/2013

Khi cả nước tích cực cải cách thủ tục hành chính theo hình thức "một cửa", nhiều cơ quan đã dần đi vào quỹ đạo tạo thuận tiện cho khách hàng, nhưng cũng không ít nơi chưa phát huy được tính ưu việt này bởi trách nhiệm, năng lực và còn "một cửa nhiều ổ khóa"...

Khi cả nước tích cực cải cách thủ tục hành chính theo hình thức “một cửa”, nhiều cơ quan đã dần đi vào quỹ đạo tạo thuận tiện cho khách hàng, nhưng cũng không ít nơi chưa phát huy được tính ưu việt này bởi trách nhiệm, năng lực và còn “một cửa nhiều ổ khóa”. Ở Lâm Đồng, “một cửa” của Sở Giao thông vận tải (GTVT) là điển hình thực hiện có hiệu quả, thân thiện và hài lòng khách hàng, không chỉ trong tỉnh và so với nhiều tỉnh khác, đặc biệt là việc cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX).   

Mỗi ngày trung bình có khoảng 50 lượt khách giao dịch tại “một cửa” của sở GTVT
Mỗi ngày trung bình có khoảng 50 lượt khách giao dịch tại “một cửa” của sở GTVT

   
Ngày 19/5/2012, Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết định công nhận Lâm Đồng là 1 trong 12 tỉnh, thành của cả nước đủ điều kiện triển khai thí điểm Đề án đổi mới quản lý GPLX bắt đầu từ 1/7/2012. Những kinh nghiệm quý của Lâm Đồng là cơ sở để một số địa phương khác nay triển khai thực hiện “một cửa” trong đổi, cấp mới GPLX.

GPLX mới có kích thước 85,6 x 53,98 x 0,76 mm, đạt tiêu chuẩn ICAO loại ID-1; ghi 2 ngôn ngữ Việt và Anh với nhiều thông tin như số, ngày trúng tuyển, ảnh của người lái xe in trực tiếp trên GP; phôi làm bằng vật liệu PET có hoa văn và các ký hiệu bảo mật. GPLX mẫu mới nhỏ gọn, tất cả dữ liệu thông tin của người lái xe được lưu trữ quản lý tại Tổng cục Đường bộ và thống nhất toàn quốc. Nhờ đó, khi cần, tra cứu nhanh chóng; rất dễ phát hiện GPLX giả. GPLX mẫu cũ chỉ quản lý riêng lẻ từng sở GTVT nên khi người sử dụng vi phạm Luật Giao thông bị tước quyền sử dụng GP vẫn có thể làm hồ sơ thi lấy GPLX ở địa phương khác; với GPLX mẫu mới đã khắc phục được tình trạng này.

Sau khi được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chọn làm thí điểm, Sở GTVT Lâm Đồng đã cử lãnh đạo và cán bộ chuyên môn tập huấn các nội dung tiên tiến như cài đặt, vận hành hệ thống, quản lý bản quyền mã hóa thông tin trên ảnh, quản lý và sử dụng chứng minh thư số… Sau đó, ngành GTVT Lâm Đồng tiến hành đầu tư ngay trang thiết bị với tổng kinh phí 645 triệu đồng. Khách hàng có nhu cầu cấp mới, hoặc cấp đổi GPLX hết thời hạn sử dụng, cấp lại cho GPLX bị mất, hỏng đã được tiếp nhận hồ sơ từ đầu tháng 7/2012.

Yêu cầu về hồ sơ không chỉ đơn giản mà được cán bộ hướng dẫn cụ thể ghi bằng giấy đưa cho khách hàng. Ngoài giấy khám sức khỏe của bệnh viện cấp tỉnh, GPLX và CMND phô tô còn mẫu đơn và chụp ảnh có tại chỗ; lệ phí tất cả chỉ 135 ngàn đồng.

Nhiều khách hàng đều có chung cảm nhận: cán bộ trực tiếp nhận và xử lý hồ sơ (cô Trương Thị Hoa) luôn có mặt thứ hai đến sáng thứ bảy từ 7 giờ đến 11 giờ 30 và 13 giờ 30 đến 17 giờ rất nghiêm túc. Khách hàng đều có phiếu biên nhận hồ sơ và ghi rõ thời gian trả kết quả.

Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng khoa Sư phạm, Trường Đại học Đà Lạt nhận xét: “Đây là nơi tôi được tiếp xúc rất có thiện cảm, cán bộ hướng dẫn tận tình, nhẹ nhàng, thủ tục nhanh, gọn. Nơi nào cũng thuận lợi như thế này thì quả là tốt biết mấy cho người dân”.

Khách hàng đến giao dịch với “một cửa” của Sở GTVT Lâm Đồng càng hài lòng khi ở đây có ghế chờ, bàn và bút để viết, hồ dán ảnh, nước uống và gương, lược để làm đẹp trước khi chụp ảnh.

Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái Huỳnh Việt Anh cho biết: Mặc dù chỉ có 3 cán bộ xử lý công việc, nên cũng áp lực, nhưng ngành cố gắng giải quyết nhanh nhất cho khách, rút thời gian trả kết quả từ 5 ngày theo quy định của Bộ xuống còn 1-2 ngày; thậm chí khách nộp hồ sơ buổi sáng buổi chiều đã có kết quả. Trước đây, chỉ rút xuống 2-3 ngày, nhưng khách vẫn phải đi lại lần 2, nhất là những người từ các huyện xa vất vả, nên nhiều trường hợp chúng tôi quyết tâm trả trong ngày.

Sau đúng 1 năm triển khai cấp, đổi GPLX mẫu mới, Sở GTVT Lâm Đồng đã cấp được 10.500 GPLX, trung bình mỗi ngày khoảng 40 trường hợp quả là kết quả thật đáng khích lệ. Như nhận xét của Phó Chánh văn phòng, phụ trách “một cửa” của sở LĐTB&XH Lê Bá Chu: Nếu làm “một cửa” mà cứ theo thời hạn quy định chung, thì rất khổ cho khách, vì vậy, rất cần lương tâm và trách nhiệm của người thi hành.

Việc cải cách thủ tục hành chính của sở GTVT Lâm Đồng đã đạt được như cam kết của Giám đốc sở Trương Hữu Hiệp công khai tại “một cửa”: “Không ngừng hướng tới sự hài lòng của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan thông qua việc thực hiện và cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008”.

Sở này cũng công khai những chỉ tiêu vừa là nhiệm vụ của cán bộ vừa để khách hàng giám sát: 100% các hồ sơ được giải quyết đúng pháp luật hiện hành; 95% các hồ sơ được giải quyết đúng thời hạn; 90% khách hàng hài lòng về chất lượng phục vụ.    

MINH ĐẠO