Năm học 2012 – 2013, ngành Giáo dục Lâm Đồng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục như chú trọng phát triển quy mô, tăng cường kỷ cương, nề nếp trong ngành, đẩy mạnh phong trào thi đua "Ddạy tốt - học tốt" nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
Năm học 2012 – 2013, ngành Giáo dục Lâm Đồng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục như chú trọng phát triển quy mô, tăng cường kỷ cương, nề nếp trong ngành, đẩy mạnh phong trào thi đua “Ddạy tốt - học tốt” nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
Lâm Đồng là địa phương diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Chuyên Thăng Long trao đổi bài sau giờ thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 |
Năm học 2012 – 2013, toàn ngành Giáo dục tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” cùng với cuộc vận động “Hai không” với các nội dung chính: Thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch dạy học; đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá; làm đồ dùng dạy học; giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn; bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém. Công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, nhân cách, giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh - sinh viên được đẩy mạnh như tổ chức sinh hoạt đầu năm học với chủ đề “Học sinh nói không với hành vi bạo lực”; tuyên truyền về phòng, chống tác hại của trò chơi trực tuyến; giáo dục an toàn giao thông; phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh – sinh viên. Sở GD & ĐT tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhằm phát huy tổng hợp nguồn lực của nhà trường và các tổ chức chính trị, đoàn thể, xã hội chăm lo các hoạt động cùng với việc học tập, rèn luyện của học sinh.
Năm học qua, tổng số trường toàn tỉnh là 695 trường (tăng 18 trường so với năm học trước) với hơn 311.000 học sinh. Cơ sở vật chất, thiết bị trường học được tăng cường, tỷ lệ phòng học kiên cố tăng lên, hiện nay đã thực hiện được 1.173 phòng học, đạt 62% kế hoạch và 464 nhà công vụ, đạt 44%. Trong năm học, toàn tỉnh đã kiểm tra công nhận thêm 22 trường đạt chuẩn quốc gia. Tính đến tháng 5/2013, tổng số trường đạt chuẩn quốc gia trong toàn tỉnh 164/678 trường, đạt 24%. Cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học vẫn còn nhiều khó khăn, số phòng học tạm và mượn còn nhiều, chủ yếu ở mầm non và tiểu học, toàn tỉnh hiện có 524 phòng học tạm và mượn.
Với những nỗ lực của ngành Giáo dục, chất lượng giáo dục trong năm học 2012 – 2013 đạt được nhiều kết quả. Về thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, tính đến 30/6/2013, toàn tỉnh có 2/12 đơn vị cấp huyện và 108/148 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, tăng 60 xã so với năm học trước. Chất lượng giáo dục phổ thông có nhiều chuyển biến so với năm học trước, tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng, tỷ lệ học sinh yếu kém giảm. Loại hình dạy học 2 buổi/ngày được mở rộng. Toàn tỉnh có 228 trường tiểu học được học trên 5 buổi/tuần và 2 buổi/ngày, tăng 29 trường; 21 trường THCS và 16 trường THPT học 2 buổi/ngày và trên 6 buổi/tuần. Tuy nhiên, so với yêu cầu, tỷ lệ trường trung học tổ chức dạy 2 buổi/ngày và trên 6 buổi/tuần vẫn còn thấp. Giữ vững kết quả và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Đồng thời, triển khai các biện pháp để duy trì và nâng cao tỷ lệ đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS. Đến cuối năm học, toàn tỉnh có 148/148 phường, xã, thị trấn duy trì chuẩn PCGDTHĐĐT và đạt chuẩn PCGDTHCS. Công tác giáo dục dân tộc tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào DTTS. Toàn tỉnh có hơn 69.000 học sinh DTTS, tỷ lệ học sinh DTTS tốt nghiệp THPT đạt tỷ lệ 97%. Công tác phát triển số lượng và chất lượng đội ngũ quản lý, giáo viên tiếp tục được quan tâm. Tổng số CBQL, GV, NV toàn ngành hơn 21.000 người, trong đó, đạt chuẩn trên 98% và trên chuẩn 44%. Năm học 2013 – 2014 sắp bắt đầu, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, của các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, những nỗ lực của toàn ngành, hy vọng năm học mới giáo dục Lâm Đồng lại đạt được nhiều kết quả hơn nữa để đáp ứng tốt yêu cầu của sự nghiệp giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước trong thời kỳ CNH – HĐH và hội nhập quốc tế.
Tuấn Hương