"Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" tại Bảo Lộc: Phong trào đã có sức lan tỏa

03:09, 01/09/2013

Cùng với các cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục" và "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"…, phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" (XDTHTT, HSTC) do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động từ năm 2008, đã đem lại hiệu quả thiết thực.

Cùng với các cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” và “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”…, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” (XDTHTT, HSTC) do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động từ năm 2008, đã đem lại hiệu quả thiết thực. Môi trường giáo dục trở nên thân thiện hơn và chất lượng giáo dục có thêm điều kiện để phát triển.

Không gian thân thiện ở Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (Bảo Lộc)
Không gian thân thiện ở Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (Bảo Lộc)


Với thành phố Bảo Lộc, trong 5 năm qua (2008 - 2013), phong trào XDTHTT, HSTC đã có sức lan tỏa. Theo đánh giá của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Bảo Lộc: “Sau 5 năm triển khai phong trào XDTHTT, HSTC, về cơ bản, ngành giáo dục thành phố đã thực hiện được những mục tiêu, yêu cầu đặt ra; đã huy động được các lực lượng trong và ngoài trường học để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội; phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội”.

Từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào thi đua XDTHTT, HSTC, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cùng với các trường học đã tổ chức học tập quán triệt và phát động, ký cam kết thực hiện. Các trường đều xây dựng kế hoạch và đề ra các biện pháp tổ chức thực hiện phong trào một cách cụ thể. Theo yêu cầu của phong trào, là xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, thu hút học sinh đến trường và đẩy mạnh phong trào thi đua giảng dạy, tích cực học tập đạt kết quả cao.

Hầu hết các trường đều có sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc xây dựng cảnh quan, khuôn viên nhà trường; củng cố, chỉnh trang và xây dựng các công trình vệ sinh, bờ rào, cổng trường. Chỉ tính riêng 67 trường học do thành phố quản lý (trung học sơ sở, tiểu học và mầm non) có 60 trường được quy hoạch xây dựng khuôn viên cây xanh, cây cảnh và khu vệ sinh. Trong 5 năm qua, các trường đã trồng thêm gần 3.200 cây xanh; xây dựng mới 23 công trình vệ sinh và 100% số trường đã có khu vệ sinh hợp vệ sinh.

Thành phố tiếp tục triển khai Đề án kiên cố hóa trường lớp và nhà công vụ cho giáo viên. Đến thời điểm này, tỷ lệ phòng học được xây dựng kiên cố đạt gần 83%. Bên cạnh việc củng cố, xây dựng cơ sở vật chất, tất cả các trường đều ứng dụng công nghệ thông tin; hầu hết đội ngũ giáo viên đã được chuẩn hóa; phương pháp giảng dạy tiếp tục được đổi mới… Mặt khác, để đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống ma túy và bạo lực học đường, Phòng Giáo dục - Đào tạo và Công an thành phố đã triển khai Quy chế phối hợp giữa Sở Giáo dục - Đào tạo và Công an tỉnh. Các trường đã tăng cường việc giáo dục, tuyên truyền, vận động và tổ chức ký cam kết thực hiện đảm bảo an toàn giao thông, không vi phạm bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội; đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường.

Nhờ việc tăng cường xây dựng môi trường trường học ngày càng thân thiện, đã góp phần đáng kể giúp cho học sinh tự tin trong học tập; chất lượng dạy và học cũng được nâng cao. Trong những năm qua, tỷ lệ học sinh bỏ học thấp. Riêng năm học 2012 - 2013, tỷ lệ học sinh THCS và TH bỏ học chỉ chiếm 0,46% (151 em); tỷ lệ học sinh khá, giỏi hàng năm duy trì ở mức khá cao. Riêng trong năm học 2012 - 2013, học sinh TH đạt học lực khá và giỏi chiếm 70%; học sinh THCS đạt học lực giỏi 17,8%, học lực khá 35,7%, tốt nghiệp THCS đạt 99%.

Trong những năm qua, việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh cũng được quan tâm. Các trường TH và THCS đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống vào một số môn học. Các trường đều xây dựng Quy tắc ứng xử văn hóa giữa các thành viên trong nhà trường; thành lập nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB) ở trường học, như: CLB tiếng Anh, CLB vật lý, CLB mỹ thuật, CLB âm nhạc, CLB võ thuật, CLB thể thao, CLB thầy thuốc nhỏ tuổi…; từ đó, tạo ra các hoạt động và phong trào vui chơi, giải trí lành mạnh gắn với phong trào thi đua học tập trong nhà trường.

Ngoài ra, các trường còn tổ chức cho học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa… của địa phương. Theo Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố Bảo Lộc: Hiện nay, trong thành phố có 25 trường (15 trường TH và 10 trường THCS) đã nhận hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng và các gia đình thương binh, liệt sĩ gặp khó khăn; nhận chăm sóc, gìn giữ Nghĩa trang liệt sĩ thành phố, Tượng đài liệt sĩ tại xã Lộc Nga, Đài chiến thắng tại xã Đại Lào và Đền thờ Hùng Vương tại phường B’Lao; từ đó, góp phần trong việc giáo dục học sinh về truyền thống cách mạng và ý thức dân tộc.

XUÂN LONG