Nhìn lại việc tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Di Linh

02:10, 24/10/2013

Công tác tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo là việc làm thường xuyên mà lâu nay Huyện ủy và UBND huyện Di Linh luôn quan tâm. Tuy vậy, kể từ khi có Thông báo số 130-TB/TW ngày 10/1/2008 của Bộ Chính trị, thì công tác này được thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm và hiệu quả hơn.

Công tác tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo là việc làm thường xuyên mà lâu nay Huyện ủy và UBND huyện Di Linh luôn quan tâm. Tuy vậy, kể từ khi có Thông báo số 130-TB/TW ngày 10/1/2008 của Bộ Chính trị, thì công tác này được thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm và hiệu quả hơn.

Một cuộc đối thoại của UBND huyện Di Linh để giải quyết vụ việc khiếu nại phức tạp
Một cuộc đối thoại của UBND huyện Di Linh để giải quyết vụ việc khiếu nại phức tạp


Cũng như các địa phương khác, công việc tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại huyện Di Linh được thực hiện dưới 2 hình thức, là tiếp công dân trực tiếp và qua đơn, thư. Theo số liệu tổng hợp của Huyện ủy Di Linh, trong 5 năm qua (từ năm 2008 đến nay), tại Phòng tiếp dân của huyện đã trực tiếp gặp 3.328 lượt người, 61 lượt đoàn (nhiều người) giải quyết 1.694 vụ việc; tiếp nhận 1.090 đơn khiếu nại và 46 đơn tố cáo thuộc lĩnh vực hành chính, 61 đơn khiếu nại và 2 đơn tố cáo thuộc hoạt động tư pháp, 3 đơn khiếu nại và 42 đơn tố cáo đảng viên và tổ chức Đảng.

Công tác tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được Huyện ủy chỉ đạo rất chặt chẽ. Việc tổ chức gặp trực tiếp công dân để tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo, huyện đã thành lập Hội đồng tiếp dân và tổ chức tiếp dân định kỳ mỗi tháng 3 lần (vào các ngày 10, 20 và 30 hàng tháng). Hội đồng tiếp dân khi tiếp công dân gồm có Bí thư hoặc Phó Bí thư Huyện ủy, Phó Chủ tịch hoặc ủy viên Thường trực HĐND huyện, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND huyện, đại diện Thường trực UBMTTQ huyện và trưởng hoặc phó các phòng, ban chuyên môn liên quan. Ông Nguyễn Canh - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Di Linh, cho biết: “Đối với các vụ khiếu nại có tính chất phức tạp, đông người thì UBND huyện tổ chức đối thoại trực tiếp. Thông qua đối thoại, UBND huyện giải quyết có lý, có tình, giúp cho bà con hiểu rõ hơn việc thực hiện và vận dụng linh hoạt, đúng đắn các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Nhờ vậy, việc tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân hầu hết đã được giải quyết dứt điểm, không phát sinh “điểm nóng”, được người dân đồng tình”. Đồng thời, để ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND huyện đã triển khai tốt Đề án đổi mới công tác tiếp dân theo Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Và trong thời gian gần đây, UBND huyện Di Linh đã tổ chức “Ngày thứ bảy vì dân” để lãnh đạo huyện và các ngành chức năng trực tiếp luân phiên đến các xã gặp gỡ, giải quyết những khiếu nại, vướng mắc trên lĩnh vực đất đai.

Nhờ vậy, trong 5 năm qua, huyện Di Linh đã giải quyết 1.066/ 1.090 đơn khiếu nại và 45/46 đơn tố cáo thuộc lĩnh vực hành chính; tất cả đơn khiếu nại và đơn tố cáo thuộc hoạt động tư pháp, đơn khiếu nại và đơn tố cáo đảng viên và tổ chức Đảng cũng đã được giải quyết. Tuy nhiên, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Di Linh cũng hết sức phức tạp. Bởi lẽ, số vụ việc khiếu nại đúng thuộc lĩnh vực hành chính chỉ chiếm tỷ lệ 25,5%, khiếu nại có đúng và có sai chiếm 8,1%, nhưng khiếu nại sai chiếm tới 66,4%. Tương tự, số vụ việc tố cáo sai thuộc lĩnh vực hành chính và khiếu nại, tố cáo sai thuộc các lĩnh vực khác cũng chiếm tỷ lệ rất cao, nên đã tạo  ra “áp lực” và gây khó khăn trong việc giải quyết.

Thông qua việc tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã giúp cho Huyện ủy và UBND huyện điều chỉnh những “bất cập” trong việc lãnh đạo và tổ chức, quản lý, điều hành, để giải quyết bảo đảm quyền lợi cho công dân theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; phát hiện những sai trái của cán bộ để có biện pháp phê bình, kiểm điểm, xử lý kỷ luật và giúp cho việc tăng cường được công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, nhất là trên lĩnh vực quản lý kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và an ninh quốc phòng. Mặt khác, cũng thông qua công tác này đã giúp cho huyện thu hồi nhiều tài sản do “thất thoát” trong quá trình giải quyết sai.

Nếu nhìn lại công việc tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong 5 năm qua, thì số lượng vụ việc và tính chất phức tạp tăng cao hơn so với thời gian trước đó. Bởi lẽ, trong giai đoạn này, tại huyện Di Linh tăng cường việc kêu gọi thu hút đầu tư triển khai nhiều chương trình trọng tâm và các công trình trọng điểm, như các dự án Thủy điện Đồng Nai 3, Thủy điện Đồng Nai 2, Trung tâm Y tế, Chợ trung tâm huyện, Trung tâm Văn hóa - Thể thao, các khu dân cư, mở rộng nhiều tuyến đường giao thông, các công trình thủy lợi… Và cũng theo đó, nội dung tiếp công dân và đơn, thư khiếu nại tố cáo cũng chủ yếu liên quan đến đất đai, việc đền bù, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất giải quyết tái định canh, tái định cư. Ông Tạ Văn Thành - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Di Linh, cho biết: “Trong 5 năm qua, Trung tâm đã tiếp nhận 659 đơn thư khiếu nại. Qua việc giải quyết, Trung tâm đã “bác” và trả lại 63 đơn vì khiếu nại sai và có 160 đơn người dân xin rút lại. Đối với những vụ việc phức tạp, Trung tâm đã phối hợp với các xã, thị trấn và các ngành liên quan giải quyết kịp, không để kéo dài”.

Việc tiếp nhận và giải quyết khiếu nại tố cáo ở huyện Di Linh được ghi nhận là có nhiều cố gắng, nỗ lực và có những cách làm hay. Tuy vậy, do tính chất phức tạp của việc khiếu nại, tố cáo, nên huyện vẫn không thể tránh khỏi những tồn tại và bất cập. Một số đơn thư tồn đọng kéo dài, tình trạng khiếu nại vượt cấp, đơn thư đã giải quyết đúng luật nhưng người dân vẫn không chấp hành… là những khó khăn, phức tạp vẫn còn đặt ra phía trước.

BÙI TRƯỞNG