Đó là khẳng định của Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Lê Hoàng Phụng tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130 - TB/TW của Bộ Chính trị về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo...
* Không để phát sinh khiếu kiện vượt cấp và khiếu nại đông người
Đó là khẳng định của Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Lê Hoàng Phụng tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130 - TB/TW của Bộ Chính trị về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Theo báo cáo, từ năm 2008 đến tháng 6/2013, Thường trực Thành ủy đã nhận được 169 đơn; đã chỉ đạo phân loại, chuyển đơn cho các cơ quan chức năng xem xét giải quyết 156 đơn; trả lời bằng văn bản 17 đơn và thành lập tổ công tác xem xét, giải quyết 4 đơn; có 2 đơn không rõ nội dung và cũng không xác định được người gửi đơn. Riêng UBKT các cấp đã tiếp nhận 168 đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo và khiếu nại kỷ luật Đảng; trong đó, có đến 99 đơn giấu tên, mạo tên nên không thể giải quyết. Số đơn thư còn lại đã được giải quyết và kết luận. Đặc biệt, UBND thành phố và các phòng ban đã tiếp nhận hơn 1.000 đơn. Trung bình mỗi năm tiếp nhận 150 đơn. Riêng 6 tháng đầu năm 2013 là 159 đơn. Số đơn thư được UBND thành phố giải quyết đạt tỷ lệ trên 90%.
Qua xem xét, hầu hết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh chủ yếu liên quan đến công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, công tác quản lý và sử dụng đất đai, việc giải quyết chế độ chính sách, vệ sinh môi trường… Riêng các đơn thư tố cáo chủ yếu liên quan đến trách nhiệm thực thi công vụ của một số cán bộ, công chức trên các lĩnh vực đất đai, trách nhiệm quản lý của các trường học trong việc thu, chi tài chính…
Một số tồn tại cũng đã được Hội nghị rút ra. Đó là công tác tiếp công dân ở các xã, phường vẫn còn nhiều hạn chế; một số đơn thư tồn đọng chưa được giải quyết dứt điểm dẫn đến khiếu kiện kéo dài; việc tiếp nhận đơn thư và phân định thẩm quyền giải quyết còn chồng chéo… Đề ra mục tiêu cho thời gian tới, thành phố xác định sẽ chấn chỉnh những tồn tại trên; đồng thời, tiếp tục rà soát và tập trung giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài, không để phát sinh tình hình phức tạp, khiếu kiện đông người, không để phát sinh “điểm nóng”.
HẢI UYÊN