Phát động phong trào viết thư quốc tế UPU lần thứ 43

05:12, 23/12/2013

(LĐ online) - Đây là một hoạt động do Liên minh bưu chính thế giới (UPU) tổ chức thường niên từ năm 1972 với những chủ đề khác nhau dành cho trẻ em từ 15 tuổi trở xuống.

(LĐ online) - Ngày 23/12/2013, tại Trường THCS Phan Chu Trinh (Đà Lạt), Sở Thông tin – Truyền thông Lâm Đồng phối hợp cùng Bưu điện Lâm Đồng, Sở GD – ĐT Lâm Đồng, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, Chi nhánh Công ty Viễn thông quân đội Viettel đã phát động phong trào viết thư quốc tế UPU lần thứ 43 dành cho học sinh trong toàn tỉnh. 
 
Gần 1000 học sinh Trường THCS Phan Chu Trinh tham dự lễ phát động
Gần 1000 học sinh Trường THCS Phan Chu Trinh tham dự lễ phát động
 
Đây là một hoạt động do Liên minh bưu chính thế giới (UPU) tổ chức thường niên từ năm 1972 với những chủ đề khác nhau dành cho trẻ em từ 15 tuổi trở xuống. Cuộc thi nhằm phát triển khả năng viết văn, sự phong phú trong tư duy sáng tạo của các em thiếu nhi; tạo điều kiện thắt chặt tình hữu nghị, giao lưu văn hóa giữa các quốc gia, dân tộc trong thế hệ trẻ trên thế giới; đồng thời giúp các em hiểu thêm về vai trò của ngành bưu chính trong cuộc sống và sự phát triển xã hội. Mỗi năm có hàng triệu thiếu nhi trên toàn thế giới tham gia cuộc thi ở cấp quốc gia và quốc tế. Việt Nam bắt đầu tổ chức cho thiếu nhi viết thư quốc tế UPU từ năm 1987, trải qua 25 lần đều đặn tích cực tranh tài, thiếu nhi Việt Nam đã giành được 9 giải thưởng quốc tế với 1 giải nhất (2010), 1 giải nhì (2009), 7 giải ba (1993, 1999, 2004…)
 
Với chủ đề năm 2014 “Hãy viết một bức thư diễn tả âm nhạc có thể lay động đời sống như thế nào”, cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 43 được Bộ Thông tin Truyền thông phối hợp cùng Bộ GD-ĐT, Bộ VH-TT-DL, TW Đoàn TNCS HCM, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Tiền phong tổ chức tại Việt Nam.  Bài dự thi là một bức thư viết dưới dạng văn xuôi dài không quá 800 từ được viết tay bằng tiếng Anh, hoặc tiếng Pháp có kèm theo bản tiếng Việt, được cho vào phong bì có dán tem ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ người viết, gửi về Báo Thiếu niên tiền phong – số 8 – Hòa Mã – Hà Nội. Cuộc thi sẽ kết thúc vào ngày 8/3/2014. Thí sinh đoạt giải chính thức cấp quốc gia sẽ được công nhận Học sinh giỏi quốc gia môn Văn tương ứng và được cộng điểm khi xét chuyển cấp; thí sinh đoạt giải nhất, nhì được TW Đoàn tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo”. Bức thư đoạt giải nhất quốc gia sẽ được gửi nguyên văn (cả bản tiếng Việt, Anh, hoặc Pháp) tới trụ sở chính tại Bern (Thụy Sĩ) tham dự cuộc thi quốc tế và có khen thưởng xứng đáng với nếu đoạt các giải thưởng quốc tế. 
 
Phát động cuộc thi, ông Nguyễn Viết Vân – Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông mong muốn các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo tạo điều kiện thuận lợi để tất cả các em thiếu nhi Lâm Đồng là học sinh từ lớp 5 đến lớp 10 (năm học 2013 – 2014) tham gia hưởng ứng cuộc thi và sẽ có nhiều bức thư hay, đoạt giải cao.  
 
QUỲNH UYỂN