Ông Lê Văn Bảy và Hợp tác xã Lê Gia

03:01, 19/01/2014

Ông Lê Văn Bảy là hội viên Hội Nông dân xã Phước Cát 1, huyện Cát Tiên. Không chỉ là nông dân SX-KD giỏi tiêu biểu nhiều năm liền, ông còn là một cán bộ HTX tiêu biểu của huyện Cát Tiên trên cương vị Phó Ban Quản trị và Phó Chủ nhiệm HTX Lê Gia.

Ông Lê Văn Bảy là hội viên Hội Nông dân xã Phước Cát 1, huyện Cát Tiên. Không chỉ là nông dân SX-KD giỏi tiêu biểu nhiều năm liền, ông còn là một cán bộ HTX tiêu biểu của huyện Cát Tiên trên cương vị Phó Ban Quản trị và Phó Chủ nhiệm HTX Lê Gia.
 
Tới lập nghiệp ở thôn Cát An 2, xã Phước Cát 1 từ năm 1982 với 8 nhân khẩu và 2 bàn tay trắng, ông Lê Văn Bảy ban đầu làm quen với cây tiêu, nhưng được một vài năm do ảnh hưởng của thời tiết, vườn tiêu 2.000 m2 đang xanh tốt bỗng chết trụi, ông phút chốc đã trở thành trắng tay. Không cam chịu phận nghèo và nhận thấy nhu cầu thưởng thức cái đẹp, nhất là cái đẹp gắn với thiên nhiên và bảo vệ môi trường như cây - hoa cảnh, năm 2000 ông đầu tư SX-KD cây cảnh và trở thành hộ nông dân chuyên trồng cây cảnh đầu tiên tại xã Phước Cát 1. Đáp ứng được thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng, vườn cây cảnh không ngừng được mở rộng cả về diện tích lẫn chủng loại và cho thu nhập tới 120 triệu đồng mỗi năm. Trở thành triệu phú nhờ cây cảnh, nhưng để có thêm điều kiện nuôi 3 đứa con đang học đại học, cao đẳng và 1 đang học phổ thông và cũng để tham gia tháo gỡ khó khăn cho bà con nông dân trong xã - một trong những vùng trồng điều tập trung của huyện Cát Tiên, năm 2003 ông khăn gói sang tỉnh Bình Phước học nghề sơ chế hạt điều xuất khẩu. Sau một thời gian dài “theo thầy học thợ”, thành thục kỹ thuật sơ chế cũng như nghệ thuật thu mua, tiêu thụ hạt điều với phương châm “lấy chữ tín làm đầu”, ông về địa phương vận động gia đình vay vốn  tín dụng từ Chi nhánh Agribank Cát Tiên để đầu tư mua máy móc, nguyên liệu xây dựng cơ sở sơ chế hạt điều. Từng bước tích lũy vốn để đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, chỉ một vài năm sau, xưởng sơ chế hạt điều và vườn sinh vật cảnh của ông Lê Văn Bảy đã thu hút và giải quyết việc làm ổn định cho 24 lao động trong vùng với mức bình quân thu nhập 3 triệu đồng/người/tháng và cũng đưa lại cho gia đình lãi ròng 240 triệu đồng mỗi năm.
 
Xưởng sơ chế hạt điều của gia đình ông Lê Văn Bảy là cơ sở vật chất ban đầu để tới năm 2008 ông và những người có cùng tâm nguyện cùng nhau góp công, góp vốn thành lập Hợp tác xã Lê Gia - một trong những mô hình kinh tế hợp tác đầu tiên của huyện vùng sâu, vùng xa Cát Tiên. Được bầu giữ chức Phó Ban Quản trị kiêm Phó Chủ nhiệm HTX Lê Gia, ông Lê Văn Bảy đã hoàn toàn gắn “vận mệnh và kinh tế” của gia đình mình với sự phát triển của HTX. Đầu tư mở rộng nhà xưởng, tìm kiếm nguồn nguyên liệu chất lượng cao, từng bước áp dụng công nghệ chế biến hạt điều tiên tiến, HTX Lê Gia đã có được sản phẩm hạt điều chế biến thành phẩm đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và đang xúc tiến tìm kiếm thị trường xuất khẩu. 
 
Làm việc với chúng tôi ông Lê Văn Bảy cho biết, hiện tại HTX Lê Gia “của ông” đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 240 lao động với thu nhập trên 3 triệu đồng/người/tháng - một khoản thu nhập có thể nói là rất lớn so với những người nông dân thuần nông trong vùng. Sản xuất - kinh doanh có uy tín và có lãi, HTX Lê Gia đã thành một đầu mối lớn tiêu thụ hạt điều thô cho nông dân trồng điều ở các huyện phía Nam tỉnh hiện nay. Từ năm 2008 tới nay, HTX này cũng đã nộp trên 15 tỷ đồng tiền thuế VAT cho ngân sách nhà nước địa phương, đồng thời mỗi năm chi hàng chục triệu đồng từ quỹ phúc lợi để thực hiện các hoạt động nhân đạo cộng đồng như tổ chức tết trung thu cho các cháu thiếu nhi, thăm hỏi các gia đình chính sách, giúp đỡ gia đình xã viên gặp khó khăn… hàng năm. Riêng bản thân ông trong thời gian này cũng trích thu nhập cá nhân cho bà con nghèo trong vùng vay không tính lãi 1,3 tỷ đồng để phát triển sản xuất, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Xóa nhà tạm, ủng hộ nạn nhân chất độc dioxin và phong trào thể dục - thể thao của địa phương… trên dưới 20 triệu đồng. 
 
Là nông dân SX-KD giỏi và là một cán bộ HTX nhiệt tình gương mẫu, nhiều năm qua ông Lê Văn Bảy đã được HĐND, UBND, Hội Nông dân và Liên minh HTX tỉnh cũng như HĐND và UBND huyện Cát Tiên vinh danh và hiện là 1 trong 52 gương nông dân tiêu biểu nhất tỉnh trong phong trào SX-KD giỏi giai đoạn 2008-2013 được tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2013” và được UBND tỉnh tặng Bằng khen.
 
Xuân Đức